วธ. จัดงาน TCS หนุนผู้ประกอบการไทยสร้างสรรค์งาน Character

08 เม.ย. 2559 | 07:12 น.
นายดำรงค์  ทองสม  รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้ร่วมสนับสนุนการจัดงาน Thailand Creative Showcase (TCS) ซึ่งเป็นการจัดแสดงนิทรรศการผลงานคาแรกเตอร์ไทย จากนักออกแบบรุ่นใหม่ สู่เวทีสากล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดการสร้างสรรค์คาแร็คเตอร์ไทยเพิ่มมากขึ้น และหวังส่งต่อแรงบันดาลใจในสายอาชีพทัศนศิลป์ และนักออกแบบทั้งแก่เยาวชน และผู้สนใจได้ค้นหาความถนัดของตนเอง และต่อยอดในสายอาชีพนี้ได้ ขณะเดียวกันยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการในสาขานี้ ได้สร้างสรรค์ผลงาน และนำมาต่อยอดในเชิงธุรกิจด้วย

สำหรับการจัดแสดงภายในงาน แบ่งเป็น 5 ส่วน ส่วนแรกคือ Character Licensing Showcase ซึ่งเป็นการจัดแสดงผลงานการออกแบบคาแรกเตอร์ของ 6 ผู้ออกแบบที่เข้าร่วมโครงการ Character Workshop และประสบความสำเร็จ สามารถนำผลงานสู่ต่างประเทศ  ส่วนที่สอง Character Design Showcase เป็นการจัดแสดงผลงานการออกแบบคาแรกเตอร์ฝีมือคนไทย ที่ได้พัฒนาจนปรากฎอยู่ในสื่อออนไลน์ต่างๆ และเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย โดยเล่าถึงเนื้อหาแนวคิดในการกำเนิดคาแรกเตอร์ชุดต่างๆ ของผู้วาด เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ชมเกิดความคิดสร้างสรรค์ และมีการต่อยอด

ส่วนที่สาม จะเป็น Animation Timeline เป็นการแสดงนิทรรศการประวัติศาสตร์แอนิเมชั่นของไทย จัดแสดงผ่าน Timeline และ Installation โดยมีคำบรรยายบอกเล่าเรื่องราวและข้อมูลความเป็นมาของแอนิเมชันไทยตั้งแต่ยุคแรก จนมาเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องต่างๆ ในปัจจุบัน ส่วนที่สี่ VDO Clip Contest ส่วนนี้จะเป็นการจัดแสดงผลงานการประกวดคลิปวิดีโอ “เด็กไทยกับไอที” ความยาว 60 วินาที จำนวน 6 คลิป และส่วนสุดท้าย Alert Centre หรือศูนย์ดึงสติ Interactive Exhibition Design เพื่อให้ผู้เสพสื่อไม่ตกเป็นเหยื่อของข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือน สามารถแยกแยะได้ว่าอะไรคือสิ่งที่เหมาะสม หรือไม่เหมาะสม และเลือกในสิ่งที่เป็นประโยชน์เมื่อบริโภคสื่อ รู้เท่าทันสื่อ ไม่ว่าสื่อจะเสนออะไรก็สามารถรับมือได้อย่างดี

“ในฐานะหน่วยงานผู้ให้การสนับสนุน ด้านภาพยนตร์และวีดีทัศน์ ซึ่งมีแอนิเมชันรวมอยู่ด้วย   การสร้างสรรค์คาแรคเตอร์นอกจากนำไปใช้ในแอนิเมชั่นแล้ว ยังสามารถนำไปทำเป็นสินค้าลิขสิทธิ์หรือ Licensing ที่ไม่มีวันหมดอายุ  อีกส่วนหนึ่งคือการใช้สื่ออย่างรู้ตัว หรือการรู้เท่าทันสื่อ เพื่อให้เยาวชนไทย หรือผู้ที่เสพสื่อ ไม่ตกเป็นเหยื่อของข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือน และสามารถแยกแยะข้อมูลที่อยู่บนโลก online ได้อย่างมีสติ และเข้าใจด้วย”  นายดำรงค์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม งาน Thailand Creative Showcase (TCS) นอกจากจะเต็มไปด้วยความรู้ ความแปลกใหม่ โดยเฉพาะเรื่องของการสร้างคาแรกเตอร์ให้กับตัวการ์ตูนย์แอนิเมชั่น จนมาเป็นภาพยนตร์ให้เราได้ชมกันอยู่หลายเรื่องแล้ว ภายในงานยังเต็มไปด้วยสีสัน และบรรยากาศของความบันเทิงสนุกสนานอีกมากมายโดยงานดังกล่าวจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 24 เมษายน 2559 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ (ชั้น 5) สยามพารากอน ควบคู่กับงาน Thailand Comic Con และ Bangkok International Digital Content Festival (BIDC) ภายใต้สัปดาห์แห่งความสนุกสนาน Bangkok Entertainment Week ที่จะมีกิจกรรมต่างๆมาสร้างสีสันให้กับกรุงเทพฯ ตลอดสัปดาห์