ลุ้น "เยียวยากลุ่มเปราะบาง" เคาะวันนี้3หมื่นล้าน จ่ายคนที่ไม่ได้ 5,000 บาท

26 พ.ค. 2563 | 00:23 น.

กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เสนอครม.ของบ 3 หมื่นล้านบาท "เยียวยากลุ่มเปราะบาง" 13 ล้านคน ที่ไม่ได้เงิน 5,000บาทจาก "เราไม่ทิ้งกัน-เยียวยาเกษตรกร" และประกันสังคม

รายงานข่าวเปิดเผยว่า วันนี้(26พ.ค.63) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณางบประมาณกว่า 3 หมื่นล้านบาท เพื่อ "เยียวยากลุ่มเปราะบาง" ที่ตกหล่นไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท จากทุกมาตรการ ทั้ง "เราไม่ทิ้งกัน" "เยียวยาเกษตรกร" และไม่อยู่ในระบบประกันสังคม ไม่ได้รับเบี้ยที่เป็นสวัสดิการรัฐต่างๆ 

ก่อนหน้านี้ นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ระบุว่า งบประมาณ 3 หมื่นล้านบาท เยียวยากลุ่มเปราะบาง ส่วนแรก แก่ผู้ได้รับเบี้ยสวัสดิการรัฐมีประมาณ 13 ล้านคน ให้ได้รับเงินเพิ่มพิเศษ และส่วนที่สอง นำมาช่วยเหลือฉุกเฉินผู้ประสบภาวะเดือดร้อนด้วยการให้เงินสงเคราะห์คาดว่าจะสูงเป็นหลักล้านคนจากทุกปีได้ช่วยเหลือประมาณ 4 แสนกว่าคน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชง "เยียวยากลุ่มเปราะบาง" ใครเข้าเกณฑ์บ้าง เช็กได้ที่นี่

www.เยียวยาเกษตรกร.com เช็กเลย ใครบ้างได้เงินเยียวยา ในเดือน พ.ค. นี้

www.เราไม่ทิ้งกัน-ด้านการเงิน.com คลังเปิดตัวเว็บไซต์ เยียวยาผลกระทบโควิด

www.เราไม่ทิ้งกัน.com เยียวยา 5,000 บาท ปิดร้องทุกข์ 29 พ.ค.

ขณะที่ นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ระบุว่า พม.เสนอให้คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ตาม พ.ร.ก.1 ล้านล้านบาท พิจารณาแผนการช่วยเหลือ "เยียวยากลุ่มเปราะบาง" 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มเด็กแรกเกิด กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้พิการ เบื้องต้น พม. ส่งรายชื่อ ประชาน กลุ่มเปราะบาง มาให้ทั้งหมด 13 ล้านราย 

"หากได้รับการอนุมัติ กระทรวงการคลังจะส่งรายชื่อกลุ่มคนเป้าหมายทั้ง 3 กลุ่ม ว่าเคยได้รับเงินเยียวยาจากโครงการ เราไม่ทิ้งกัน การเยียวยาเกษตรกร และประกันสังคม หรือไม่เพื่อตรวจสอบความซ้ำซ้อน ก่อนจ่ายเงินช่วยเหลือ