เริ่มวันนี้ "ศาลล้มละลายกลาง" ให้ใช้การสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อความรวดเร็วของคดี

25 พ.ค. 2563 | 22:00 น.

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ "ข้อกำหนดคดีล้มละลาย" บังคับใช้วันนี้ อนุญาตให้ใช้การสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์-เทคโนโลยีสารสนเทศ กับ "คู่ความ" ได้เพื่อความรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 25 ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ข้อกำหนดคดีล้มละลาย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2563 ลงนามโดย ณรงค์ กลั่นวารินทร์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลล้มละลายกลาง

เนื้อหาระบุว่า โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดคดีล้มละลาย พ.ศ. 2549 ให้เหมาะสมเพื่อให้การดำเนินกระบวนพิจารณาของศาลเป็นไปโดยสะดวก รวดเร็ว และเที่ยงธรรม ในเรื่องวิธีการติดต่อระหว่างศาล คู่ความและบุคคลที่เกี่ยวข้องโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลล้มละลายและวิธีพิจารณาคดีล้มละลาย พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลล้มละลายและวิธีพิจารณาคดีล้มละลาย (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2548อธิบดีผู้พิพากษาศาลล้มละลายกลางโดยความเห็นชอบจากประธานศาลฎีกา จึงออกข้อกำหนดไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ข้อกำหนดนี้เรียกว่า “ข้อกำหนดคดีล้มละลาย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2563”

ข้อ 2 ข้อกำหนดนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 4 แห่งข้อกำหนดคดีล้มละลาย พ.ศ. 2549 และให้ใช้ข้อความต่อไปนี้แทน

“เพื่อให้กระบวนพิจารณาเป็นไปโดยสะดวก รวดเร็ว และเที่ยงธรรม การติดต่อระหว่างศาลล้มละลายกับศาลอื่น หรือระหว่างศาลล้มละลายกับคู่ความ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ เจ้าพนักงานบังคับคดีหรือผู้เกี่ยวข้องในคดี อาจทำโดยทางโทรสารสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือสื่อทางเทคโนโลยีสารสนเทศประเภทอื่นแทนการติดต่อโดยทางไปรษณีย์ด่วนพิเศษหรือประกอบกันก็ได้ โดยคำนึงถึงความจำเป็นเร่งด่วน และความเหมาะสมแก่ลักษณะเนื้อหาของเรื่องที่ทำการติดต่อ รวมทั้งจำนวนและลักษณะของเอกสาร หรือวัตถุอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ศาลกำหนด”

ให้ ณ วันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ข้อกำหนดคดีล้มละลาย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2563


ที่มา : ราชกิจจานุเบกษา