ชิงสปอนเซอร์อีเวนต์สงกรานต์คึก โค้ก/เอส/เป๊ปซี่ยึดพื้นที่แลนด์มาร์ก

09 เม.ย. 2559 | 03:00 น.
แบรนด์ยักษ์แห่สปอนเซอร์สงกรานต์ทั่วไทย ปักหมุดยึดพื้นที่สร้างแลนด์มาร์ก "โค้ก" ลดงบสนับสนุนจัดสาดน้ำ เหลือเพียงเชียงใหม่/บุรีรัมย์/พระประแดง/บางแสนแบบเอ็กซ์คูลซีฟ ด้าน "เอส" ไม่น้อยหน้าครอง 4 โลเคชั่นหลักทั้งข้าวสาร/ขอนแก่น/อุดรฯ/ภูเก็ต ฟาก "เป๊ปซี่" ขอจัดใหญ่ที่ "RCA-โคราช" ฉีกแนวระเบิดความมันกับแนวดนตรี EDM ส่วน"บิ๊ก" ขอบายเหตุแข่งขันดุ ขณะที่"ไทยเบฟ" ทุ่มเต็มที่จัดพรมน้ำแบบไทย

นายอคิรา นพคุณขจร ผู้จัดการการตลาด บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ปีนี้โค้กเป็นผู้สนับสนุนหลักในการจัดงานเฉลิมฉลองสงกรานต์ 4 แห่งได้แก่ "สงกรานต์สาดซ่า สาดสนุก" จ.เชียงใหม่ , จ.บุรีรัมย์ , บางแสน จ.ชลบุรี และพระประแดง จ.สมุทรปราการ กับประเพณีสงกรานต์ชาวมอญ ซึ่งทั้งหมดนี้โค้กได้นำรถโค้กไปเตรียมแจกโค้กขวดแก้วให้กับผู้ที่มาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ด้วย

"ภาพรวมการแข่งขันในตลาดเครื่องดื่มหน้าร้อนนี้ยังจะรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านสื่อออนไลน์นั้นมีความเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากผู้คนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตและใช้สมาร์ทโฟนกันมาก ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ ในปัจจุบันจึงสื่อสารเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ช่วงไตรมาสที่ 2 ของทุกปีจะเป็นช่วงที่เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ มีความเติบโตมากที่สุด"

อย่างไรก็ดี หากเปรียบเทียบกับปีก่อนจะพบว่า โค้กลดการเป็นสปอนเซอร์ลง 50% จากปีก่อนที่เป็นสปอนเซอร์จัดงาน 8 แห่ง ได้แก่ เซ็นทรัลเวิลด์ , สวนสยาม , ROUTE 66 RCA , เชียงใหม่ , บุรีรัมย์ , ชลบุรี , สมุทรปรากการ และสุราษฏร์ธานี

ด้านนางลัดดาวรรณ เลิศวศิน ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด - เครื่องดื่ม บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ในปีนี้เป๊ปซี่เป็นผู้สนับสนุนการจัดงานสงกรานต์ 2 แห่งได้แก่ ย่าน RCA และ จ.นครราชสีมา โดยไฮไลท์จะเป็นการเล่นสงกรานต์ที่ผสานเทศกาลดนตรี เพื่อตอกย้ำภาพความเป็นผู้นำในด้านมิวสิกมาร์เก็ตติ้ง โดยงานแรก คือ งาน "Pepsi Presents S2O" (Songkran Music Festival 2016) กับสงกรานต์ปาร์ตี้แนว EDM ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในปีก่อน กลับมาจัดขึ้นอีกครั้งระหว่างวันที่ 13 - 15 เมษายนบริเวณ "SHOW DC OASIS ARENA พระราม 9" (ติดกับ RCA ตรงข้ามโรงแรมโกลเด้นทิวลิป) โดยมีดีเจชั้นนำระดับโลก อาทิ Deorro, Nicky Romero, Afrojack และไฮไลท์คือ "Pepsi Water Tower" อาคารฉีดน้ำขนาดยักษ์ที่มีความสูงถึง 18 เมตร

อีกงานคือ "เป๊ปซี่ สงกรานต์มิวสิกเฟสติวัล" (Pepsi Songkran Music Festival) ณ ลานย่าโม จ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 13 - 15 เมษายน มีอุโมงค์น้ำยักษ์ซึ่งมีท่อปล่อยน้ำเพื่อสร้างความสดชื่นตลอดทั้งงาน พร้อมไฮไลท์สำคัญอยู่ที่คอนเสิร์ตจาก 3 วงดนตรี คือ Getsunova, Retrospect และ S.D.F.

ขณะที่เครื่องดื่มอัดลมสัญชาติไทยอย่าง "เอส" ปีนี้นอกจากจะผนึกบริษัทในเครือไทยเบฟเวอเรจ ในการรุกตลาดช่วงเทศกาลสงกรานต์แล้ว ยังเข้าไปเป็นผู้สนับสนุนในการจัดเทศกาลสงกรานต์ใน 4 ทำเล โดยนางเจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานการตลาด บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทเป็นผู้สนับสนุนการจัดงานพร้อมกับจัดกิจกรรม "เอส สนุกสุดซี้ด ติดขอบสงกรานต์" บุกสาดความสนุกซ่า ใน 4 แลนด์มาร์คของสงกรานต์คนรุ่นใหม่ ทั้งถนนข้าวสาร-กรุงเทพฯ , ถนนข้าวเหนียว-ขอนแก่น , ยูดีทาวน์-อุดรธานี และหาดป่าตอง ภูเก็ต

นอกจากนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ยังเดินหน้าปั้นแบรนด์ให้เป็นแบรนด์ตัวจริงเพื่อคนรุ่นใหม่ พร้อมเพิ่มฐานคนดื่มเอสอย่างกว้างขวางทั่วประเทศด้วยการส่ง "ณเดชน์ คูกิมิยะ" แบรนด์แอมบาสเดอร์เอส เดินสายชวนคนรุ่นใหม่ร่วมสนุกกับโปรโมชั่นแคมเปญสุดโดนแห่งปี "เอส เชียร์สุดซี้ด ต้อง SEAT ติดขอบ" ตลอดเดือนเมษายนในจังหวัดพิษณุโลก เชียงใหม่ และสุราษฎร์ธานีด้วย

นายภาณุวัตร แตงงาม ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท อาเจไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มอัดลมแบรนด์ "บิ๊ก" กล่าวว่า ปีนี้ บิ๊กไม่ได้สนับสนุนหรือเป็นสปอนเซอร์จัดงานเทศกาลสงกรานต์ที่ใดเลย แต่จะให้ความสำคัญช่วงหน้าร้อน หรือในช่วงเดือนกุมภาพันธ์และเมษายนมากกว่าเนื่องจากถือเป็นช่วงเพรสทีจของสินค้าในกลุ่มเครื่องดื่ม โดยได้ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 55 ล้านบาทในการเปิดตัวแคมเปญ "บิ๊ก" โปรโมชั่นตลอดหน้าร้อนนี้ เพื่อกระตุ้นการรับรู้ไปยังผู้บริโภคทุกกลุ่ม โดยมีรางวัลใหญ่สุดคือ ตั๋วชมทีมชาติอังกฤษในฟุตบอลยูโร 2016 , รถกระบะโตโยต้า รีโว , รถมอเตอร์ไซต์ฮอนด้าเอ็มเอสเอ็กซ์125 ,โทรศัพท์ซัมซุงกาแล็กซี่โน๊ต 5 เป็นต้น โดยตั้งเป้าหมายยอดขายตลอดช่วงซัมเมอร์นี้เติบโตกว่าช่วงปกติ 20%

"เรามองว่าช่วงสงกรานต์ถือเป็นช่วงที่สินค้าในกลุ่มเครื่องดื่มทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชาพร้อมดื่ม น้ำอัดลม รวมไปถึงค่ายโทรศัพท์มือถือต่างช่วงชิงการสร้างแบรนด์อะแวเนสไปยังกลุ่มผู้บริโภค โดยในส่วนของบิ๊กมองว่าเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้นเป็นการชิงแชร์ในช่วงสั้นๆซึ่งบริษัทต้องการกระตุ้นตลาดในระยะยาวตลอดช่วงหน้าร้อนมากกว่า"

ขณะที่นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ไทยเบฟร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดงาน "Water Festival 2016 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย" ขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทย ให้คนรุ่นใหม่ได้ร่วมเรียนรู้ สืบสาน และบอกเล่าประเพณีอันดีงามอันเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทย โดยปีนี้จะจัดขึ้นใน 3 ภาค ได้แก่ ภาคกลาง ณ เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ กรุงเทพฯ ภาคเหนือ ณ เรือนโบราณล้านนา ๑๔๐ ปี ริมแม่น้ำปิง จังหวัดเชียงใหม่ และภาคใต้ ณ หาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต

นอกจากนี้ยังพบว่า แบรนด์ต่างๆในเครือไทยเบฟ ยังให้การสนับสนุนการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ อาทิ งาน Chang Wonder Water Land ระหว่างวันที่ 12-16 เมษายน ณ ยูดีทาวน์ อุดรธานี ภายใต้แนวคิด The Biggest EDM Water Concert in Northeastern เป็นต้น

ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า จากบรรยากาศการท่องเที่ยวสงกรานต์ในปีนี้ที่อาจจะไม่คึกคักเมื่อเทียบกับปีก่อน อีกทั้งภาวะภัยแล้ง จะทำให้เกิดการรณรงค์ประหยัดน้ำ และลดจำนวนวันจัดงานสงกรานต์ แม้จะมีมาตรการลดหย่อนภาษีของภาครัฐ เข้ามากระตุ้น โดยประเมินว่าในช่วงสงกรานต์จะมีเม็ดเงินสะพุดจากการใช้จ่ายท่องเที่ยวและร้านอาหารจากตลาดไทยเที่ยวไทยโดยรวม 10 วัน ประมาณ 2.41 หมื่นล้านบาท และเป็นเม็ดเงินสะพัดสู่ธุรกิจร้านอาหารในช่วงสงกรานต์ปี 2559 ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,146 วันที่ 7 - 9 เมษายน พ.ศ. 2559