ญี่ปุ่นเบิ้ลเป้านทท.เพิ่มเป็น 40 ล้านคน/ปี

09 เม.ย. 2559 | 08:00 น.
เดิมญี่ปุ่นเคยตั้งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ หรือ นักท่องเที่ยวอินบาวด์ ไว้ที่ 20 ล้านคนต่อปีภายในปีค.ศ. 2020 หรือ พ.ศ. 2563 ซึ่งก็สามารถทำได้ดีเกินคาดจนบรรลุเป้าดังกล่าวได้เร็วกว่ากำหนดถึง 4 ปี ดังนั้น องค์การการท่องเที่ยวแห่งชาติของญี่ปุ่น หรือ JNTO (Japan National Tourism Organization) จึงได้ปรับเป้าใหม่ โดยเพิ่มขึ้นเป็น 40 ล้านคนต่อปีภายในปี 2020
การปรับเป้าหมายการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ JNTO ประกาศตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนญี่ปุ่นในปี 2558 ซึ่งทำสถิติที่ 19.73 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นถึง 47.3% เมื่อเทียบกับปี 2557 ดังนั้น ในการประชุมคณะทำงานพิเศษเมื่อเร็วๆ นี้

ซึ่งมีนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเป็นประธาน จึงได้มีการปรับเพิ่มทั้งในแง่ตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวจากปีละ 20 ล้านคนเป็น 40 ล้านคน และตัวเลขการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติซึ่งปรับเป้าเพิ่มเป็น 8 ล้านล้านเยนต่อปี หรือเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าของตัวเลขที่ทำได้ 3.48 ล้านล้านเยนในปีที่ผ่านมา (2558) และหลังจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกซึ่งญี่ปุ่นกำลังจะเป็นเจ้าภาพในปี 2020 รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตั้งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศในอัตราปีละ 60 ล้านคนให้ได้ภายในปี 2030 (2573) โดยหวังว่านักท่องเที่ยวจะมีการใช้จ่ายเงินในประเทศญี่ปุ่นถึง 15 ล้านล้านเยนภายในปีดังกล่าว

"การท่องเที่ยวเป็นเสาหลักสำคัญของยุทธศาสตร์การเติบโตของญี่ปุ่น ทั้งยังเป็นไพ่ใบสำคัญที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจของจังหวัดต่างๆ รวมทั้งเป็นหัวจักรที่จะขับเคลื่อนให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของญี่ปุ่นขยายตัวถึงเป้า 600 ล้านล้านเยน"

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในที่ประชุม และยังย้ำด้วยว่าเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ รัฐบาลของเขาพร้อมที่จะใช้มาตรการต่างๆทุกรูปแบบช่วยผลักดันให้ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยว ทั้งนี้ นายเคอิชิ อิชิอิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เป้าหมายใหม่ที่ตั้งไว้มีความเป็นไปได้จริงสูงมาก ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับแรงสนับสนุนทางการเมืองและการใช้นโยบายอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ ยังได้มีการตั้งเป้าหมาย 10 ประการเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นต่อไปในอนาคต ซึ่งรวมถึงการเปิดบ้านพักรับรองแขกบ้านแขกเมืองของรัฐบาลในเมืองเกียวโตและอาคาซากะ ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้เข้าชม การปรับปรุงทัศนียภาพของอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศภายในปี 2020 เพื่อให้ผู้เข้าชมสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติมากขึ้นและสร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่ นอกจากนี้ ยังจะเพิ่มกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวญี่ปุ่นในตลาดเป้าหมาย เช่น ยุโรป สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศเหล่านี้มากขึ้น ตลอดจนปรับปรุงกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินโดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย และผ่อนคลายกฎระเบียบบางอย่าง เป็นต้น

อนึ่ง 2 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.พ. 59) มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเยือนญี่ปุ่นแล้วจำนวน 3.74 ล้านคน เพิ่มขึ้น 43.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2558

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,146 วันที่ 7 - 9 เมษายน พ.ศ. 2559