เมืองไทยฯ สนับสนุนความรู้ ต่อยอดสังคมยั่งยืน

11 เม.ย. 2559 | 10:00 น.
ความยั่งยืนทั้งทางภาคธุรกิจและการดำเนินชีวิต เป็นสิ่งที่ทุกองค์กรให้ความสำคัญอย่างมาก แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้เกิดความยั่งยืนได้ คือ พื้นฐานความรู้ที่ดี และการต่อยอดองค์ความรู้นั้นไปสู่คนในชุมชน รวมไปถึงทุกคนที่จะขยายเข้าไปสู่องค์กรต่างๆ

[caption id="attachment_43551" align="aligncenter" width="500"] เห็ดอินทรีย์ของบ้านลิพอน หัวหาร-บ่อแร่ เห็ดอินทรีย์ของบ้านลิพอน หัวหาร-บ่อแร่[/caption]

"สาระ ล่ำซำ" กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) พูดถึงการดำเนินกิจกรรมเพื่อคืนกำไรสู่สังคมที่บริษัท ดำเนินการหลักต่อเนื่อง คือการส่งเสริมและพัฒนาครอบคลุมทั้งด้านกีฬาและสุขภาพ ด้านการศึกษา ด้านศิลปวัฒนธรรม รวมไปถึง สังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งล่าสุด ได้เข้าไปร่วมมือกับชุมชนบ้านลิพอนหัวหาร-บ่อแร่ จัดทำศูนย์เรียนรู้การผลิตเห็ดอินทรีย์บ้านลิพอนหัวหาร-บ่อแร่ บ้านลิพอน หัวหาร-บ่อแร่ หมู่ที่ 8 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยเมืองไทยประกันชีวิต ได้ช่วยปรับปรุงอาคาร ที่ใช้สำหรับการขยายตลาดผลิตภัณฑ์เห็ด เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของการยื่นขอเครื่องหมายฮาลาลจากจุฬาราชมนตรี จำนวนเงินทั้งสิ้น 1.5 แสนบาท

[caption id="attachment_43552" align="aligncenter" width="500"] เห็ดอินทรีย์ของบ้านลิพอน หัวหาร-บ่อแร่ เห็ดอินทรีย์ของบ้านลิพอน หัวหาร-บ่อแร่[/caption]

การผลิตเห็ดอินทรีย์ของบ้านลิพอน หัวหาร-บ่อแร่ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการพัฒนาศักยภาพของการทำงานเพาะเห็ดและการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเห็ดร่วมกัน และมีการระดมความคิดเห็น สรุปความต้องการของชุมชน ให้คำปรึกษาและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการเพาะเห็ดแบบครบวงจร การผลิตหัวเชื้อที่มีคุณภาพ การทำเชื้อ และเพาะเห็ดเศรษฐกิจ ด้านการผลิตพืชเห็ดตามระบบเกษตรที่ดี ด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเห็ด ด้านการถนอมอาหาร การบริหารจัดการตั้งวิสาหกิจชุมชนเห็ด และการตลาด จนปี 2557 หมู่บ้านผลิตเห็ดอินทรีย์ บ้านลิพอนหัวหาร-บ่อแร่ ได้กลายเป็นหมู่บ้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งแรก ในจังหวัดภูเก็ต

[caption id="attachment_43553" align="aligncenter" width="500"] เห็ดอินทรีย์ของบ้านลิพอน หัวหาร-บ่อแร่ เห็ดอินทรีย์ของบ้านลิพอน หัวหาร-บ่อแร่[/caption]

ผู้บริหารเมืองไทยประกันชีวิต บอกว่า การเกิดขึ้นของศูนย์การเรียนรู้ครั้งนี้ เป็นเพราะชุมชนมีการขับเคลื่อนการทำงานของตัวเองอยู่แล้ว โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผ่านทางคลินิกเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต การที่เมืองไทยประกันชีวิตเข้ามาช่วยสนับสนุนเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น และโดยการทำงานของผู้นำชุมชนและคนในชุมชนมีความพร้อมด้านทักษะความรู้ มีการวิเคราะห์ประเมินการทำงานอย่างเป็นขั้นเป็นตอน มีการวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อน และมองไปถึงการทำตลาด ดังนั้น สิ่งที่เมืองไทยประกันชีวิตจะเข้ามาช่วยต่อยอดจากนี้ได้ คือ การเกื้อกูลกันต่อเนื่องทางด้านความรู้ โดยทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาตามความถนัดของตัวเองที่ชำนาญในการทำธุรกิจ

[caption id="attachment_43554" align="aligncenter" width="500"] เห็ดอินทรีย์ของบ้านลิพอน หัวหาร-บ่อแร่ เห็ดอินทรีย์ของบ้านลิพอน หัวหาร-บ่อแร่[/caption]

"อนาคตเราอาจจะเข้ามาทำอะไรกันมากขึ้น ให้พนักงานเข้ามาเป็นอาสาสมัคร เหมือนกับที่ไปร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทำโครงการ YFS เวทีเฟ้นหาสุดยอดนักการเงินรุ่นใหม่ ให้เด็กๆ ได้มีความรู้เบื้องต้น แล้วให้ไปเอาติ้งร่วมกับชุมชน ให้เขาไปคิดโจทย์ แล้วนำกลับมาคิด"...การร่วมมือครั้งนี้ ก็อาจมีส่วนหนึ่งที่ช่วยต่อยอดความรู้ซึ่งกันและกัน ไม่เพียงแต่ทางเมืองไทยประกันชีวิตจะให้ความรู้ด้านธุรกิจกับชุมชน แต่ยังสามารถรับแนวความคิดใหม่ๆ ไปปรับปรุงใช้กับการทำธุรกิจของตัวเองได้ด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,146 วันที่ 7 - 9 เมษายน พ.ศ. 2559