14.00 น."แบงก์ชาติ"แถลงด่วน มาตรการกู้ศก. 9 แสนล้าน

07 เม.ย. 2563 | 02:59 น.

อัพเดท แบงก์ชาติจัดหนักพักหนี้SMEs6เดือน ฉีดเงินกู้เพิ่ม5แสนล.

ฝ่ายบริหารการสื่อสารองค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แจ้งว่าวันนี้เวลา 14.00 น. นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธปท. พร้อมด้วยนายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน และน.ส.วชิรา อารมย์ดี ​ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน  ร่วมกันแถลงข่าวมาตรการบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-9  หลังจากได้ครับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)

 

Update เปิดแพ็กเกจเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 5แสนล้าน

การแถลงข่าวมาตรการบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ครั้งนี้ ธปท. ขอความร่วมมือสื่อทุกท่านปฏิบัติตามแนวทางป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ตั้งแต่การจัดตั้งผ่านจุดคัดกรองด้านล่างอาคาร 2 เจ้าหน้าที่จะติดสติ๊กเกอร์เพื่อยืนยันว่าผ่านการตรวจแล้ว ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ปฏิบัติตามมาตรการ social distancing และยกเลิกการสัมภาษณ์นอกรอบ หลังจบการแถลงข่าว

สำหรับมาตรการบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ที่ธปท.จะแถลงวันนี้ ประกอบด้วย 2 มาตรการใหญ่วงเงินราว 9 แสนล้านบาท ประกอบด้วย  1.การออกพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)จัดตั้งกองทุนเพื่อดูแลตลาดตราสารหนี้ภาคเอกชน วงเงิน 4 แสนล้านบาท เพื่อให้ธปท.เข้าไปซื้อตราสารหนี้โดยตรงผ่านกองทุนที่ตั้งขึ้น หากมีการดำเนินงานผลขาดทุนเกิดขึ้นรัฐบาลจะเข้ามาช่วยชดเชยความเสียหาย ส่วนตราสารหนี้ที่ธปท.จะเข้าไปซื้อจะต้องระดมทุนจากตลาดเอกชนไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่ง และเป็นตราสารหนี้ที่มีเคดิตเรทติ้งไม่น้อยกว่า investment grade ขึ้นไป

 

14.00 น."แบงก์ชาติ"แถลงด่วน มาตรการกู้ศก. 9 แสนล้าน

2. การพ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด ในรูปแบบโครงการเงินกู้แบบผ่อนปรนอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นพิเศษ หรือซอฟท์โลน โดยธนาคารแห่งประเทศไทยจะตั้งวงเงินสนับสนุนเพิ่มเติมให้สถาบันการเงินอีก 5 แสนล้านบาท เพื่อให้สถาบันการเงินนำไปปล่อยสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยต่ำช่วยเหลือภาคธุรกิจ และลูกหนี้ของธนาคารในกลุ่มต่างๆที่ได้รับผลกระทบ