ขีดเส้นผู้ค้าตลาดเฉลิมลาภ เร่งย้ายออกจากพื้นที่/ รฟม.พร้อมสร้างสายสีส้ม

13 เม.ย. 2559 | 01:00 น.
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เร่งเคลียร์ผู้เช่าโครงการตลาดเฉลิมลาภ ย่านประตูน้ำ หลังครบกำหนดเมื่อ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังมีผู้ค้าขายอยู่ในพื้นที่โซนด้านในอีกเพียบ เผยส่วนที่เหลือยังเป็นคดีฟ้องร้องต่อกัน รายไหนย้ายออกตามข้อตกลงเมื่อ 31 ธ.ค.57 จะทำการปิดหมาย "ทรัพย์สินของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ห้ามบุกรุก" ทันที ด้านรฟม.เร่งเคลียร์สายสีส้มกรณีชุมชนประชาสงเคราะห์ หวังก่อสร้างเส้นทางทันช่วงรื้อตลาดเฉลิมลาภให้สอดคล้องกัน

แหล่งข่าวระดับสูงของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าตามที่ได้แจ้งยุติการเช่าผู้เช่าโครงการตลาดเฉลิมลาภไปเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมาและมีผู้เช่าหลายรายขนย้ายของออกจากพื้นที่ไปแล้วนั้นปรากฏว่ายังมีผู้ค้าบางส่วนที่ไม่ได้ย้ายออกไปเนื่องจากหลายรายร้องขอเพราะยังไม่มีความพร้อมในด้านต่างๆ หรือหลายรายยังเป็นคดีฟ้องร้องต่อกัน

"กรณีเดิมได้กำหนดให้ผู้เช่าที่ลงนามในสัญญาประนีประนอมยอมความในชั้นศาลแล้วส่งสถานีที่เช่าคืนก่อนวันที่ 31 ธันวาคม 2557 โดยให้ขนย้ายทรัพย์สินและบริวารทั้งหมดออกจากสถานที่เช่า ได้ยกเลิกการใช้ไฟฟ้ากับการไฟฟ้านครหลวง ยกเลิกการใช้น้ำประปากับการประปานครหลวง ชำระเงินค่าใช้ประโยชน์ ค่าภาษีโรงเรือนและที่ดิน และค่าเบี้ยประกันภัยจนถึงเดือนที่ผู้เช่าใช้ประโยชน์(เดือนที่จะส่งคืน) และในวันที่ส่งคืนสถานที่เช่าให้ผู้เช่ามาพบเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินฯด้วยตนเองที่สถานที่เช่าเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสถานที่เช่าและบันทึกการส่งมอบต่อกัน ทั้งนี้สำนักงานทรัพย์สินฯดำเนินการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือ ค่าขนย้าย และคูปองให้กับผู้เช่าและแจกให้เข้ามาขอรับเงินด้วยตนเองครบทั้งหมดแล้ว จึงจะเร่งรัดผู้ที่ยังอยู่ในพื้นที่ทำการขนย้ายออกจากพื้นที่โดยเร็วต่อไป"

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2559 ได้แจ้งว่าพื้นที่นี้เป็นกรรมสิทธิ์ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ห้ามบุคคลใดบุกรุก เข้าไปใช้ประโยชน์ส่วนใดส่วนหนึ่งในพื้นที่โดยเด็ดขาด หากผู้ใดฝ่าฝืนจะดำเนินคดีอาญากับผู้บุกรุกตามกฎหมายต่อไป อีกทั้งยังได้เร่งปิดหมายทั่วพื้นที่ว่าสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์จะจัดระเบียบพื้นที่ที่ได้รับคืนจากผู้เช่าแล้วเพื่อขอให้ย้ายทรัพย์สินและสิ่งของอื่นใดในความครอบครองออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 27 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมาเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยต่อไป

ด้านแหล่งข่าวผู้ประกอบการค้าที่ได้รับผลกระทบจากโครงการรื้อย้ายตลาดเฉลิมลาภรายหนึ่ง กล่าวว่า ขณะนี้ได้ทำหนังสือยื่นไปยังสำนักงานทรัพย์สินฯแล้วว่ายังไม่พร้อมย้ายออกในขณะนี้เนื่องจากบ้านอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ยังไม่มีสถานที่ค้าขายแห่งใหม่รองรับ หากการก่อสร้างบ้านแล้วเสร็จจะย้ายออกจากพื้นที่ทันที

วเสร็จจะย้ายออกจากพื้นที่ทันที“มีอีกประมาณไม่ถึง 100 รายที่ยังไม่ย้ายออกไปเพราะได้รับความเดือดร้อนในหลายอย่าง แต่บางรายยังดื้อค้าขาย หนำซํ้าบางรายที่ได้เข้าไปค้าขายในห้างตามที่กทม.และสำนักงานทรัพย์สินฯ ประสานงานยังโดนจัดเก็บค่าเช่าในราคาที่เป็นภาระเพิ่มอีกเท่าตัว”

ด้านนายธีระพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) กล่าวว่า ปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม(ตะวันตก) ช่วงผ่านประตูน้ำ ยังอยู่ระหว่างการเร่งทำความเข้าใจกับชาวบ้านชุมชนประชาสงเคราะห์-ห้วยขวาง ส่วนช่วงอื่นๆนั้นเคลียร์ปัญหาเกือบครบทั้งหมดแล้ว

"อยู่ระหว่างเร่งขออนุมัติโครงการ ยืนยันยังเดินหน้าโครงการดังกล่าวนี้ต่อไปพร้อมกับเร่งทำความเข้าใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบช่วงดินแดง-ห้วยขวาง ส่วนช่วงอื่นๆเรียบร้อยเกือบครบทั้งหมดแล้ว สถานีเดิมอยู่ช่วงประตูน้ำก็ได้ย้ายมาอยู่จุดราชปรารภตามที่ประชาชนต้องการ ดังนั้นหากมีการรื้อพื้นที่ช่วงตลาดเฉลิมลาภก็น่าจะสามารถเข้าพื้นที่ก่อสร้างโครงการได้ทันกันพอดีเพื่อไม่ให้กระทบจากการก่อสร้างในภายหลัง"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,146 วันที่ 7 - 9 เมษายน พ.ศ. 2559