รู้ยัง! ปริมาณคาเฟอีนในเครื่องดื่มยอดฮิต ดื่มได้วันละกี่แก้ว

04 เม.ย. 2559 | 09:43 น.
คุณเป็นคนนึงที่ห่วงเรื่องแคลอรี่เวลาทานอาหารหรือเครื่องดื่มรึเปล่า เวลาทานอะไรส่วนใหญ่จะดูแคลอรี่ก่อน ซึ่งบางครั้งเรารู้สึกอ่อนเพลียเหลือเกินจนต้องอาศัยคาเฟ­­อีนมาช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า แต่ทราบไหม แม้คุณไม่ดื่มกาแฟ แต่ก็ยังมีเครื่องดื่มบางชนิดที่มีคาเฟอีนแฝงอยู่ด้วย ดังนั้นหากเผลอกินคาเฟ­อีนในปริมาณที่เกินขนาดก็เสี่ยงไม่น้อยเ­ลยทีเดียว อย่างที่บอกคาเฟอีนแก้ง่วงได้ก็จริง แต่หากรับคาเฟอีนเข้าร่า­­งกายมากไปจะส่งผลเสียต่อสุขภาพแน่นอน

กาแฟสตาร์บัค : จากข้อมูลของ Mayo Clinic สหรัฐอเมริกา บอกว่า วันนึงควรได้รับปริมาณอย่างสูง 400 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งส่วนใหญ่ 1 แก้ว ต่อปริมาณบรรจุ 12 ออนซ์ ได้รับคาเฟอีน ประมาณ 90-120 มิลลิกรัม ฉะนั้น 1 แก้วกับอีกครึ่งของกาแฟสาตร์บัคได้รับปริมาณคาเฟอีนที่เพียงพอแล้วต่อหนึ่งวันแล้ว

[caption id="attachment_42511" align="aligncenter" width="503"] a Samantha Lee/Business Insider[/caption]

เครื่องดื่มชูกำลัง : ถึงแม้ขวดจะเล็ก แต่มีปริมาณของคาแฟอีนเทียบเท่าได้เท่ากับแก้วกาแฟสตาร์บัคหนึ่งแก้ว ซึ่งใกล้เคียงกับปริมาณกาแฟแก้วปกติๆ ซึ่งปริมาณบรรจุ 2 ออนซ์ ได้รับคาเฟอีน ประมาณ 215 มิลลิกรัม

[caption id="attachment_42514" align="aligncenter" width="503"] s Samantha Lee/Business Insider[/caption]

กาแฟแมคโดนัลด์ : ปริมาณบรรจุ 12 ออนซ์ มีคาเฟอีน 109 มิลลิกรัม มีปริมาณคาเฟอีนเทียบเท่ากับกาแฟทั่วไป ไม่เหมือนกับกาแฟสตาร์บัค ดังนั้น ปริมาณสูงสุด 4 แก้ว ต่อวัน เพียงพอแล้ว

[caption id="attachment_42515" align="aligncenter" width="503"] d Samantha Lee/Business Insider[/caption]

เครื่องดื่มชูกำลัง : 1 กระป๋องต่อปริมาณบรรจุ 8 ออนซ์ มีปริมาณคาเฟอีน 80 มิลลิกรัม น้อยกว่า กาแฟปกติ และกาแฟสตาบัค อย่างไรก็ตามเครื่องดื่มประเภทนี้มี Taurine (ทอรีน) กรดอะมิโนที่ชูจุดเด่นในเรื่องคืน­ความกระปรี้กระเปร่าให้ร่างกาย ที่อาจส่งผลกระทบในระยะยาว หากบริโภคในปริมาณมาก

[caption id="attachment_42516" align="aligncenter" width="503"] f Samantha Lee/Business Insider[/caption]

ชาร้อน : โดยเฉลี่ยชาเขียวร้อนมีปร­ิมาณคาเฟอีนอยู่ที่ 67 มิลลิกรัมต่อปริมาณบรรจุ 12 ออนซ์ ซึ่งยังน้อยกว่าเครื่องดื่มชูกำลัง หรือกาแฟแมคโดนัลด์ อย่างไรก็ตาม เหล่าทีเลิฟเว่อร์อย่าชะล่าใจไปว่ากินชาจะรับคาเฟอ­ีนน้­อยกว่ากาแฟ เพราะเผลอ ๆ ชาบางชนิดจะมีปริมาณคาเฟอีนสูงกว่ากาแ­ฟสำเร็จรูปบางยี่ห้ออีกด­้วย

[caption id="attachment_42523" align="aligncenter" width="503"] k Samantha Lee/Business Insider[/caption]

น้ำอัดลม : อย่างเช่น โค้ก 1 กระป๋อง ต่อปริมาณบรรจุ 12 ออนซ์ ให้ปร­ิมาณคาเฟอีนอยู่ที่ 34 กรัม

[caption id="attachment_42524" align="aligncenter" width="503"] l Samantha Lee/Business Insider[/caption]

กาแฟ : กาแฟเอสเปรสโซมีปริมาณคาเฟอีน 71 มิลลิกรัม นั้นหมายความว่ากาแฟลาเต้ หรือกาแฟคาปูชิโน่ ที่มีส่วนผสมของน้ำและฟองนมเพิ่มมา มีปริมาณคาเฟอีนเท่าๆ กัน

[caption id="attachment_42525" align="aligncenter" width="503"] q Samantha Lee/Business Insider[/caption]

ที่มา businessinsider