แอร์ไลน์ขอเพิ่ม184ไฟลต์บินสงกรานต์

06 เม.ย. 2559 | 03:00 น.
แอร์ไลน์สแห่เพิ่มไฟล์ตไม่ต่ำกว่า 184 เที่ยวบินรองรับการท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ปีนี้ ชี้ทัวร์ริสต์ต่างชาติยังขยายตัว ขณะที่ไทยเที่ยวไทยเพิ่มเล็กน้อยจากพิษเศรษฐกิจและภัยแล้ง จึงเลือกเที่ยวระยะใกล้ โรงแรมแจงบุ๊กกิ้งพัทยา- ภูเก็ต -ดึกหาดใหญ่ บุกกิ้ง 100 % ส่วนเชียงใหม่ลุ้นจองนาทีสุดท้าย "ททท." คาดเงินสะพัด 1.5 หมื่นล้านบาท ยอมรับบางพื้นที่อาจกร่อย "ทีทีเอเอ" ประเมินคนไทยเที่ยวญี่ปุ่นร่วม 5 หมื่นคน

จากการสำรวจของ"ฐานเศรษฐกิจ" ถึงสถานการณ์การเดินทางท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ปีนี้ โดยรวมยังมีแนวโน้มการเติบโตกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติยังมีการเติบโตที่สูงกว่าปีที่ผ่านมา ขณะที่การเดินทางท่องเที่ยวของคนไทย พบว่ามีแนวโน้มทรงตัวโดยเติบโตเพียงเล็กน้อย สวนทางกับการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ โดยพบว่าคนไทยยังนิยมเที่ยวญี่ปุ่นเป็นหลัก

เพิ่มไฟล์ตไม่ต่ำกว่า 184 เที่ยวบิน

จากข้อมูลของบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ณ วันที่ 28 มีนาคม 2559 พบว่า ในช่วงสงกรานต์ปีนี้ มีสายการบินขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษและเปิดเที่ยวบินเช่าเหมาลำ เข้ามายังสนามบินสุวรรณภูมิและภูเก็ต รวมกันกว่า 184 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินจากสนามบินสุวรรณภูมิ 157 เที่ยวบิน และเที่ยวบินที่สนามบินดอนเมือง 27 เที่ยวบินเพิ่มเติมจากเที่ยวบินตามตารางบินปกติ เพื่อร่วมเทศกาลสงกรานต์

ต่อเรื่องนี้นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทอท. เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 8-18 เมษายน 2559 มีสายการบินประจำและสายการบินเช่าเหมาลำ จำนวน 15 สายการบิน ขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษ รวมทั้งสิ้น 157 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ จำนวน 141 เที่ยวบิน และเที่ยวบินภายในประเทศ จำนวน 16 เที่ยวบิน โดยสายการบินที่ขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ สายการบินไชน่าเซาท์เทิร์น 20 เที่ยวบิน สายการบินเอเชียแอตแลนติกแอร์ไลน์ส 18 เที่ยวบิน และสายการบินรอยัลไฟลท์ 18 เที่ยวบิน เป็นต้น

ดังนั้นหากรวมกับจำนวนเที่ยวบินประจำที่เปิดทำการบินอยู่ปกติ จะทำให้สนามบินสุวรรณภูมิ มีปริมาณเที่ยวบิน ให้บริการรวมทั้งสิ้นประมาณ 10,296 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 936 เที่ยวบิน ปรับตัวสูงขึ้นจากปีก่อน 5.77 % แบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ 8,064 เที่ยวบินและเที่ยวบินภายในประเทศ 2,232 เที่ยวบิน และคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารใช้บริการรวมทั้งสิ้นสูงถึง 1.83 ล้านคน หรือเฉลี่ยวันละ 166,760 คน ถือว่ามีการขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 7.03% แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 1,538,562 คนและผู้โดยสารภายในประเทศ 295,794 คน

ด้านนายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ทอท. เผยว่าในช่วงสงกรานต์ปีนี้สนามบินดอนเมือง มีจำนวนเที่ยวบินรวมกว่า 6,745 เที่ยวบินเฉลี่ยอยู่ที่ 675 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นกว่า 30% และเที่ยวบินในประเทศเพิ่มขึ้น 6% คาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารในช่วงดังกล่าวสูงถึง 1.06 ล้านคน หรือเฉลี่ยวันละ 1.06 แสนคน โดยเป็นผู้โดยสารที่ใช้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น 40% และใช้บริการเที่ยวบินในประเทศเพิ่มขึ้น 22%ซึ่งทางสนามบินได้เตรียมพร้อมรับมือการเดินทางในช่วงดังกล่าวที่เพิ่มสูงขึ้น

 เชียงใหม่รอลุ้น-พัทยาสุดฮอต

นางละเอียด บุ้งสีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทย ภาคเหนือ เผยว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวสงกรานต์ในปีนี้ของจังหวัดเชียงใหม่ดูจากยอดจองในขณะนี้เทียบกับสงกรานต์ปีที่แล้ว อาจจะยังน้อยลงกว่า 5% แต่ก็เชื่อว่านักท่องเที่ยวจะจองแบบ Last Minute กันมากขึ้น ซึ่งน่าจะเห็นภาพชัดเจนในช่วงสัปดาห์นี้ เพราะก่อนหน้านี้ข่าวเรื่องปัญหาหมอกควันในภาคเหนือ ภัยแล้ง ก็อาจทำให้คนยังรอดูสถานการณ์
แต่อย่างไรก็ตามแนวโน้มก็คาดว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่ช่วงสงกรานต์ก็น่าจะเติบโตอยู่ เพียงแต่ด้วยความที่เชียงใหม่มีห้องพักมากถึง 4 หมื่นห้องการเข้าพักจึงเป็นในลักษณะการกระจายตัว ส่งผลให้อัตราการเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรมในเชียงใหม่โดยเฉลี่ยในช่วงสงกรานต์ปีนี้น่าจะอยู่ที่ 75-80% เท่ากับสงกรานต์ปีที่ผ่านมา ขณะที่โรงแรมในโซนคูเมืองก็จะเต็มในช่วงสงกรานต์

นายสรรเพชร ศุภบวรเสถียร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก กล่าวว่า ช่วงสงกรานต์ปีนี้ โดยเฉพาะในเมืองพัทยา และชลบุรี มีแนวโน้มที่ดี ขณะนี้พบว่าในช่วงวันที่ 14-20 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นช่วงสงกรานต์ของเมืองพัทยา มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ราว 80% และเชื่อว่าในช่วงวันสงกรานต์จะมีนักท่องเที่ยววอร์กอินเข้ามาจนโรงแรมน่าจะเต็ม โดยพบว่าคนไทยเดินทางเที่ยวพัทยามากขึ้น จากปัจจัยราคาไม่แพงจับต้องได้ การเดินทางสะดวก มีห้องพักหลากหลายให้เลือก และคนไทยระมัดระวังในการใช้จ่าย จึงเลือกที่จะเดินทางเที่ยวระยะใกล้มากกว่าไปไกล นอกนั้นตลาดพัทยาก็ยังมีนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางมาเที่ยวสงกรานต์ในพัทยาด้วยเช่นกัน

 โรงแรมภาคใต้บุกกิ้งคึกคัก

นายสมชาติ พิมพ์ธนพูนพร กรรมการผู้จัดการโรงแรมซากุระ แกรนด์วิว กล่าวว่า ขณะนี้ยอดจองโรงแรมในหาดใหญ่ช่วงวันที่ 12 – 13 เมษายน เต็ม 100% โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียและสิงคโปร์ ซึ่งชอบที่จะมาร่วมงานสงกรานต์ในหาดใหญ่ และการจัดงานในปีนี้ก็ยังมีการจัดขบวนยิ่งใหญ่เหมือนเดิม เพียงแต่การสำรองน้ำให้นักท่องเที่ยวเล่นสงกรานต์อาจจะลดลงจากเดิมบ้างตามการรณรงค์การเล่นสงกรานต์อย่างประหยัด ประกอบกับภาคใต้ไม่ได้รับผลกระทบเรื่องภัยแล้งเหมือนภาคอื่นๆ ก็ทำให้นักท่องเที่ยวยังคงเดินทางมาเที่ยวตามปกติ

ขณะที่ดร.กฤษฏา ตันสกุล นายกสมาคมโรงแรมไทย ภาคใต้ เผยว่า การท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ปีนี้ของภูเก็ต ถือว่าคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันโรงแรมมียอดจองเฉลี่ยแล้วกว่า 75% และใกล้ๆ วันสงกรานต์น่าจะมีเพิ่มขึ้นมาอีก จึงคาดว่าในภาพรวมโรงแรมจะมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 80% สูงกว่าอัตราการเข้าพักเฉลี่ยในช่วงสงกรานต์ปีที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 70% การเดินทางของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นเพราะนักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางมาเที่ยวภูเก็ตมากขึ้น และตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับอยู่ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวยุโรป ขณะเดียวกันช่วงวันที่ 8-17 เมษายนนี้ ภูเก็ตมี 2 งานใหญ่ คือ ภูเก็ต ไบค์วีค และภูเก็ต บอลลูน มิวสิคก็ทำให้ภาพรวมของการท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ปีนี้ดีกว่าปีที่ผ่านมา

 ททท.คาดสะพัด 1.5 หมื่นล.

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.คาดการณ์การเดินท่องเที่ยวระหว่างวันที่ 13-17 เมษายน 2559 ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางในช่วงดังกล่าว 2.64 ล้านคนเพิ่มขึ้น 6% สร้างรายได้กว่า 1.51 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น18% โดยประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 4.95 แสนคน เพิ่มขึ้น 26% สร้างรายได้ 8,180 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34% ส่วนการเดินทางเที่ยวในประเทศของคนไทยจะอยู่ที่ 2.14 ล้านคน/ครั้งเพิ่มขึ้น 2% เงินสะพัดกว่า 6,980 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 3.5%

"ช่วงสงกรานต์ปีนี้ ในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติถือว่าขยายตัวโดยเฉพาะตลาดระยะใกล้และกลาง จากปัจจัยแนวโน้มที่ดีจากการจองบัตรโดยสารเครื่องบินล่วงหน้าของเที่ยวบินจากจีนมากที่สุด รองลงมาเป็นเกาหลีใต้ รัสเซีย เดนมาร์ก ญี่ปุ่น" ผู้ว่าการ ฯ ททท.กล่าวและระบุว่า

สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ คาดว่าจะอยู่ในภาวะทรงตัว มีการเติบโตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ส่วนใหญ่จะเป็นการเดินทางท่องเที่ยวระยะใกล้ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และภาคตะวันออก อย่างสระบุรี นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรีซึ่งสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจภายในประเทศที่ยังคงซบเซาทำให้คนไทยเดินทางเที่ยวระยะใกล้มากกว่าไปไกล ขณะที่ปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือและภัยแล้ง อาจจะทำให้คนไทยเดินทางไปเที่ยวภาคเหนือและภาคกลาง (ยกเว้นกรุงเทพฯและปริมณฑล) ที่อาจจะลดลง

ส่วนการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ ททท.เน้นณรงค์การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า มีการปรับลดจำนวนวันการจัดงาน และปรับรูปแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำในพื้นที่ ส่งผลให้บรรยากาศการเฉลิมฉลองในปีนี้อาจจะไม่คึกคักเท่าปีที่ผ่านมา แต่ก็เป็นการสร้างให้เกิดรูปแบบสงกรานต์ทางวัฒนธรรมที่งดงามในแต่ละพื้นที่ภายใต้แคมเปญ "สงกรานต์วิถีไทย ร่วมใจประหยัดน้ำ" และสนับสนุนการจัดงานระหว่างวันที่ 10-24 เมษายน2559 ทั้งหมด 13 พื้นที่ทั้งในกรุงเทพฯและเมืองท่องเที่ยวต่างๆ โดยไฮไลต์จะเป็น งานเทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์: มหัศจรรย์ มรดกจารึก 3 แผ่นดิน ในวันที่ 10 เมษายนนี้ที่กรุงเทพฯ ที่จะมีการจัดขบวนพาเหรดตั้งแต่ช่วงลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์-ถนนราชดำเนิน-ถนนมหาราช-สวนนาคราภิรมย์-วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นต้น

 ตั๋วถูกคนไทยเที่ยวนอก

ในส่วนของการเดินทางท่องเที่ยวต่างประประเทศของคนไทย นายศุภฤกษ์ ศูรางกูร นายกสมาคมไทยบริการการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) กล่าวว่า คาดว่าช่วงสงกรานต์จะมีคนไทยเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นราว 5 หมื่นคน ส่งผลให้ตลอดทั้งเดือนเมษายน น่าจะมีคนไทยเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นน่าจะอยู่ที่ 1.5 แสนคน (จากสถิติของกรมการท่องเที่ยวที่ในเดือนเมษายน2558 ที่มีคนไทยเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ 7.4 แสนคน) โดยญี่ปุ่น ยังเป็นจุดหมายปลายทางที่คนไทยเดินทางไปเที่ยวมากที่สุด และมีการเดินทางเที่ยวกระจายทั้งปี จากการทำโปรโมชั่นตลาดที่เพิ่มขึ้น ไม่ได้กระจุกแต่ช่วงสงกรานต์อย่างแต่ก่อน นอกจากนี้การขายทัวร์ไปยุโรป ก็มีการเติบโตที่ดี จากการลดราคาตั๋วของสายการบินตะวันออกกลาง ทำให้ราคาทัวร์อยู่ที่ 4-8 หมื่นบาท

สอดคล้องกับความเห็นของนายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ(สทน.)ที่กล่าวว่า การเดินทางเที่ยวในประเทศของคนไทยช่วงสงกรานต์ปีนี้ ถือว่าทรงตัว โดยส่วนใหญ่มักจะเดินทางเที่ยวด้วยตนเอง ไม่ได้ผ่านบริษัทนำเที่ยว ซึ่งก็เป็นไปในแนวเดียวกับการจัดทำดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ที่คาดการณ์การวางแผนการท่องเที่ยวในสงกรานต์ไว้ว่า คนไทยเดินทางเที่ยวในประเทศไม่ได้เติบโตเท่าที่ควร สวนทางกลับการวางแผนที่จะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศที่จะเพิ่มขึ้นราว 30% ช่วงสงกรานต์และวันหยุดยาว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,145 วันที่ 3 - 6 เมษายน พ.ศ. 2559