เบียร์ขึ้น1บาทเริ่มแล้ว1เม.ย.สายเมาสุดเซ็ง

08 เม.ย. 2559 | 08:00 น.
เบียร์ซุ่มปรับขึ้นราคา 1 บาทรับสงกรานต์ ทั้ง "ช้าง/ซานมิเกล/อาซาฮี/คาร์ลสเบิร์ก/เชียร์" โชห่วย เผยดีลเลอร์ส่งสัญญาณให้ตุนสินค้าตั้งแต่กลางเดือน ก่อนทยอยปรับขึ้น ขณะที่ "แมคโคร" ถือฤกษ์ดี 1 เมษายนติดราคาใหม่เช่นกัน ส่วน "สิงห์" ยันยังไม่ปรับขึ้น ล่าสุดช้างอินเตอร์ฯ ดึง 3 หนุ่มจอมโพสต์ "โดม-ดีเจเพชรจ้า-ดีเจภูมิ" นั่งพรีเซนเตอร์โฆษณาชุดใหม่ โหมมิวสิคมาร์เก็ตติ้ง หวังครองใจคนรุ่นใหม่
แหล่งข่าวเจ้าของร้านค้าปลีก-ค้าส่งย่านมีนบุรี เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า กลางสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่า ราคาขายส่งเบียร์ช้าง ปรับขึ้น 20-25 บาทต่อถาด ส่งผลให้ต้องราคาจำหน่ายปลีกเบียร์ช้างแบบกระป๋องเพิ่มขึ้น 1 บาทต่อกระป๋อง เป็นราคา 38 บาทจากเดิม 37 บาท โดยให้เหตุผลว่า ต้นทางมีการปรับราคาเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับกำลังซื้อในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะมียอดขายสูงกว่าช่วงเวลาปกติ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีการปรับราคาเบียร์ขึ้นมานานกว่า 1 ปีแล้ว และจากการสำรวจร้านค้าโชห่วยในย่านดังกล่าวก็มีการปรับราคาขึ้นเช่นกัน

จากการสำรวจของ "ฐานเศรษฐกิจ" เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา พบว่าห้างแมคโครประกาศปรับขึ้นราคาเบียร์ในบางยี่ห้อเฉลี่ย 10-15 บาทต่อลัง โดยมีผลตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 1 เมษายนเป็นต้นไป ได้แก่ ซานมิเกล , อาซาฮี ,คาร์ลสเบิร์ก , เชียร์ (ในรูปแบบขวดแก้ว) ส่วนเบียร์กระป๋องยังไม่มีการปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด จากปัจจุบันที่มีราคาดังนี้ เบียร์ไทเกอร์ ขนาด 325 มล. 24 ขวด ราคา 753 บาท , เบียร์สิงห์light ขนาด 330 มล. 24 ขวด ราคา 629 บาท ,เบียร์สิงห์light ขนาด 630 มล. 12 ขวด ราคา 499 บาท, เบียร์ซานมิเกลไลท์ ขนาด 640 มล. 12 ขวด ราคา 834 บาท, เบียร์ลีโอ ขนาด 630 มล. 12 ขวด ราคา 584 บาท,เบียร์ลีโอ ขนาด 330 มล. 24 ขวด ราคา762 บาท,เบียร์อาชา ขนาด 630 มล. 12 ขวด ราคา 488 บาท,เบียร์เชียร์ ขนาด 639 มล. 12 ขวด ราคา 495 บาท, เบียร์ช้าง ขนาด 620/630 มล. 12 ขวด ราคา 555 บาท,เบียร์ช้างขนาด 320 มล. 24 ขวด ราคา 728 บาท

ขณะที่ราคาค้าปลีกในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น พบว่า เบียร์แบบกระป๋อง ขนาด 330 มล. สิงห์ ราคา 39 บาท , ช้าง 38 บาท , อาซาฮี 43 บาท , ลีโอ 39 บาท , ไฮเนเก้น 320 มล. ราคา 44 บาท ขนาด 490 มล. ราคา 61 บาท ช้าง 490 มล. ราคา 50 บาท เชียร์ 490 มล. ราคา 43 บาท เชียร์ ซีเลคชั่น 490 มล. ราคา 49 บาท แบบขวด ลีโอ , สิงห์ 330 มล. ราคา 39 บาท , ช้าง 320 มล. ราคา 39 บาท ช้าง 620 มล. ราคา 55 บาท ไฮเนเก้น 630 มล. ราคา 72 บาท ลีโอ 630 มล. ราคา 56 บาท สิงห์ 630 มล. ราคา 60 บาท

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ร้านค้าส่งได้รับแจ้งจากตัวแทนจำหน่ายในแต่ละเขตว่าจะมีการปรับขึ้นราคาเบียร์ ส่งผลให้มีการสั่งสินค้าเพิ่มจำนวนมาก ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ก่อนที่ร้านโชห่วยจะเริ่มทยอยปรับราคาขึ้นก่อนสิ้นเดือนมีนาคมนี้

นอกจากเรื่องของการปรับขึ้นราคาแล้ว ล่าสุดเบียร์ช้าง ยังได้เปิดตัวแคมเปญโฆษณาชุดใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ "เพื่อเพื่อน เต็มที่เสมอ" โดยมี 3 หนุ่มเซเลปคนดัง โดมปกรณ์ ลัม , ดีเจภูมิ ภูมิใจ ตั้งสง่า และ ดีเจเพชรจ้า วิเชียร กุศลมโนมัย ร่วมเป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวของตัวเอง ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้ง 3 คน ร่วมทำกิจกรรมกับช้างมาต่อเนื่อง รวมถึงการโพสต์ภาพเบียร์ช้างในแพ็กเกจใหม่ที่เป็นข่าวครึกโครมไปทั่วประเทศด้วย

ต่อประเด็นนี้นายเอ็ดมอนด์ เนียว คิม ซูน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวถึงแคมเปญใหม่นี้ว่า เกิดขึ้นเพราะต้องการสื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์ "ช้าง เติมเต็มคำว่าเพื่อน" ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยมุ่งหวังที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลัก ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์เต็มที่กับทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การพักผ่อน ความรัก และความสัมพันธ์ระหว่าง "เพื่อน" ซึ่งจะให้ความสำคัญกับกลุ่มเพื่อนเป็นหลัก มีการรวมตัวกันสร้างช่วงเวลาดีๆ ที่น่าจดจำร่วมกันในทุกๆ โอกาส หลายคนพร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อเพื่อนด้วยมิตรภาพความจริงใจที่มีต่อกัน

ส่วนรูปแบบการสื่อสารแคมเปญนี้ นอกจากเผยแพร่ผ่านทาง TVC แล้ว ยังมุ่งเน้นไปที่สื่อออนไลน์ โดยดึงเอาคอนเซ็ปต์จากภาพยนตร์โฆษณาในแบบ "เพื่อเพื่อน เต็มที่เสมอ" ให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ มีส่วนร่วมการแชร์โมเมนต์และประสบการณ์ผ่าน www.facebook.com/changworld เพื่อมอบประสบการณ์ที่น่าจดจำ พร้อมกับเลือกว่า "ต้องการเซอร์ไพรส์เพื่อน…ในรูปแบบใด?" โดยผู้ชนะและแก๊งค์เพื่อนจะได้รับรางวัลเป็น "เอ็กซ์คลูซีฟ ทริป" ซึ่งมีให้เลือก 3 แบบ ได้แก่ เอ็กซ์คลูซีฟ ปาร์ตี้ ไฮด์อเวย์ กับปาร์ตี้สุดชิลล์ กระทบไหล่เซเลป ณ ดินแดนในฝัน , เอ็กซ์คลูซีฟ ฟุตบอล โมเม้นท์ สัมผัสถิ่น เอฟเวอร์ตัน ทัวร์สนามกูดิสัน ปาร์คสเตเดี้ยม ชมแม็ทช์ ณ ห้องวีไอพีสุดหรูยกแก๊งค์ และเอ็กซ์คลูซีฟ สตาร์ตอัพ บิส เงินลงทุนสำหรับการดำเนินธุรกิจและเรียนรู้กลยุทธ์เคล็ดลับทางธุรกิจจากผู้บริหารระดับสูงด้วย

นอกจากแคมเปญโฆษณาชุดใหม่แล้ว "ช้าง" ยังชูกลยุทธ์มิวสิค มาร์เก็ตติ้งเพื่อเจาะเข้าถึงคนรุ่นใหม่อีกช่องทาง ด้วยการจัดคอนเสิร์ต "ช้าง มิวสิค คอนเนคชั่น" ซึ่งปีนี้จะมีขึ้นในวันที่ 9 เมษายนนี้ ภายใต้คอนเซปต์ "เฟรช" ผ่าน 3 แนวดนตรี ได้แก่ ร็อคเฟรช, ป็อปเฟรช และ ฮิปฮอปเฟรช โดยมีศิลปินเข้าร่วมจำนวนมาก อาทิ บอดี้สแลม, โปเตโต้ , บิ๊กแอส และ ทเวนตีไฟฟ์อาเวอส์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีเซเลบริตีร่วมกิจกรรมทั้ง วุ้นเส้น วิริฒิพา ภักดีประสงค์ , มายด์ ณภศศิ สุรวรรณ, เบเบ้ ธันย์ชนก ฤทธินาคา , วีเจจ๋า ณัฐฐาวีรนุช ทองมี และ หญิงแย้ นนทพร ธีระวัฒนสุข ฯลฯ ซึ่งผู้ที่จะเข้าร่วมชมคอนเสิร์ตจะต้องติดตามรับบัตรได้ที่ www.changmusicconnection.com และ www.facebook.com/ChangWorld

ขณะที่จากการสำรวจของ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่าเบียร์คาร์ลสเบิร์ก ซึ่งวางจำหน่ายในห้างแมคโคร มีการปรับราคาขึ้นนั้น พบว่าก่อนหน้านี้นายปิติ ภิรมย์ภักดี กรรมการบริหาร บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ผู้ผลิต นำเข้าและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ สิงห์,ลีโอ และคาร์ลสเบิร์ก กล่าวยืนยันว่า บริษัทยังไม่มีนโยบายปรับขึ้นราคาเบียร์ทั้งในส่วนของโรงงานหรือส่วนของตัวแทนจำหน่าย เนื่องจากอัตราการจัดเก็บภาษีของเบียร์เต็มเพดานแล้ว ซึ่งหากจะมีการปรับขึ้นราคาจริงก็ต่อเมื่อทางกรมสรรพสามิตมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอัตราการจัดเก็บภาษีเท่านั้น

อย่างไรก็ดีการกลับมารุกตลาดอีกครั้งของเบียร์เชียร์ พร้อมกับการปรับราคาขึ้นครั้งนี้ ปัจจัยสำคัญน่าจะมาจากประกาศรีแบรนด์พร้อมกับเปิดตัวรสชาติใหม่ "เชียร์ ซีเล็คชั่น" โดยนายเจฟ วู ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มบริษัท ทีเอพี จำกัด ผู้จัดจำหน่ายบียร์ไฮเนเก้น,ไทเกอร์ และเชียร์ กล่าวว่า บริษัทยังเชื่อมั่นในศักยภาพของเชียร์ จึงปรับภาพลักษณ์ใหม่ให้ดูทันสมัยและมีความเป็นพรีเมียมมากขึ้น พร้อมกับเปิดตัวรสชาติใหม่ "เชียร์ ซีเล็คชั่น" ผลิตจากข้าวไรซ์เบอร์รี่ ขนาด 490 มล. ราคากระป๋องละ 49 บาท ขณะที่สูตรเดิมจะมีราคา 45- 47 บาท โดยเริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา ผ่านทางร้านเซเว่น อีเลฟเว่นเท่านั้น ก่อนที่จะกระจายไปยังร้านค้าอื่นๆ ในอนาคต

"บริษัทให้ความสำคัญกับการทำตลาดเบียร์เมนสตรีมมากขึ้น โดยมีเชียร์และไทเกอร์เป็นแบรนด์หลัก ซึ่งกลยุทธ์การทำตลาดจะแตกต่างกันออกไป คือ เชียร์จากเน้นการปรับโฉม ออกรสชาติใหม่ และรุกผ่านสปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง เพื่อเจาะเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ ขณะที่ไทเกอร์ จะเน้นด้านมิวสิค มาร์เก็ตติ้ง"

ล่าสุดเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ไฮเนเก้นได้เปิดตัวโกลบัลแคมเปญใหม่ ภายใต้ชื่อ "Shape Your City" โดยเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่แสดงมุมมองและไอเดียต่อเมืองของเรา พร้อมนำเสนอจุดเปลี่ยนที่ต้องการให้เกิด ผ่านทาง Facebook.com/Heineken พร้อมกับเปิดตัวสลีกแคน กระป๋องรูปทรงใหม่ครั้งแรกในเมืองไทย ด้วยดีไซน์แพ็กเกจจิ้ง รุ่น City Edition ซึ่งเป็นการนำชื่อ 10 เมืองใหญ่ของโลก อาทิ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต อัมสเตอร์ดัม ฮ่องกง โรม ฯลฯ มาพิมพ์ลงบนกระป๋องขนาด 320 มล. ด้วย

สำหรับตลาดเบียร์เมืองไทย มีมูลค่ารวมกว่า 1.39 แสนล้านบาท หรือ ปริมาณ 1.5 พันล้านลิตร ในปีที่ผ่านมามีการเติบโต 1.3% (ในเชิงปริมาณ) และเติบโต 3.8% (ในเชิงมูลค่า) เพิ่มขึ้นจากปีก่อนซึ่งไม่มีการเติบโตเลย แบ่งเป็น ตลาดเบียร์พรีเมียม 6.54 พันล้านบาท มีแบรนด์ไฮเนเก้น เป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่ง 96% , ตลาดเบียร์สแตนด์ดาร์ด (เมนสตรีม) 1.29 แสนล้านบาท มีแบรนด์ลีโอ เป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่ง 66.4% รองลงมาได้แก่ ช้าง 26.7% ส่วนที่เหลือเป็นแบรนด์อื่นๆ เช่น สิงห์ ฯลฯ และตลาดเบียร์อีโคโนมี่ (เซฟวิ่ง) มีมูลค่ากว่า 3.3 พันล้านบาท มีแบรนด์อาชา เป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่ง 100% อย่างไรก็ดีภาพรวมของตลาดเบียร์ในปีนี้คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตติดลบ 3-5% ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซา กำลังซื้อที่ลดลง และการเข้มงวดในมาตรการต่างๆ ของภาครัฐที่ส่งผลกระทบต่อการดื่ม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,145 วันที่ 3 - 6 เมษายน พ.ศ. 2559