Mitsubishi Triton 2016: ครบเครื่องมากขึ้น ต้องลองแล้วคุณจะเชื่อ

04 เม.ย. 2559 | 02:04 น.
ประเทศไทยได้รับการยอมรับว่าเป็นเมืองหลวงของรถกระบะขนาดหนึ่งตันทั้งในเรื่องของการผลิต การจำหน่ายและการพัฒนาไปสู่ระดับโลก นั่นเพราะรถกระบะสามารถตอบโจทย์การใช้งานและสภาพแวดล้อม ความเป็นอยู่ของสังคมไทยได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการโดยสาร การประกอบอาชีพที่มีพื้นฐานส่วนใหญ่มาจากการเกษตรกรรม รวมถึงสภาพแวดล้อม ทั้งถนนที่ใช้สัญจรไปมาและสภาพภูมิอากาศ ด้วยเหตุผลที่

ว่ามาจึงทำให้เกิดการทุ่มเทและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสม

ในปีนี้ทางบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ได้แนะนำรถกระบะ มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่รุ่นปี 2016 สู่ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยทันที แม้ว่าหลังจากที่เปิดตัวเข้าสู่ตลาด มิตซูบิชิ ไทรทัน ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า โดยเฉพาะจุดเด่นเรื่องสมรรถนะเครื่องยนต์และระบบเกียร์ที่มีประสิทธิภาพ แต่มิตซูบิชิ ก็ยังพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ไทรทัน ใหม่ เป็นรถกระบะที่สมบูรณ์แบบ ตอบสนองการใช้งานอย่างลงตัวและคุ้มค่ามากที่สุด ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสดีที่ผมได้มาทดสอบขับรถกระบะ มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ ปี 2016 รุ่น Double Cab 4WD หรือเรียกง่ายๆ ก็คือรุ่น สี่ประตูขับเคลื่อนสี่ล้อนั่นเอง มาดูว่ามีอะไรที่ได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นบ้าง ทำไมมิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ ถึงเป็นที่จับตามองและได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้รถกระบะในประเทศไทย

เครื่องยนต์นับว่าเป็นหัวใจสำคัญของมิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ ที่ทำให้แตกต่างด้วยเทคโนโลยีไมเวค คลีน ดีเซล (MIVEC Clean Diesel) เทคโนโลยีเฉพาะของมิตซูบิชิ ทำให้ ไทรทัน ใหม่ มีความโดดเด่น แตกต่างอย่างชัดเจน และนับเป็นครั้งแรกที่นำระบบนี้มาใช้ในรถกระบะ โดยระบบจะควบคุมการเปิด-ปิด วาล์วไอดีแบบแปรผันตามการทำงานของเครื่องยนต์ นอกจากนี้ยังมีเทอร์โบแปรผัน (VG Turbo) เป็นตัวช่วยที่ทำให้ไทรทัน ใหม่ ขับสนุกทุกย่านความเร็วทั้งความเร็วต่ำ ความเร็วช่วงกลางและความเร็วสูง สิ่งสำคัญอีกอย่างคือเรื่องน้ำหนักของเครื่องยนต์ที่เบาลงถึง 35 กิโลกรัมด้วยการใช้เสื้อสูบและฝาสูบแบบอะลูมิเนียมอัลลอย บล็อกที่เป็นมาตรฐานระดับโลกเพื่อให้เครื่องยนต์มีความแข็งแรง ทนทาน ระบายความร้อนได้ดี แน่นอนว่าอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงดีขึ้น เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมีประสิทธิภาพในการขับขี่ดีมากขึ้น โดยเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล 2.4 ลิตร ให้แรงม้าสูงสุดถึง 181 แรงม้า ที่ 3,500 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 430 นิวตันเมตร ที่ 2,500 รอบต่อนาที

ระบบขับเคลื่อนที่ใช้งานง่ายก็มีส่วนสำคัญให้มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ เป็นที่น่าสนใจอย่างมาก ด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Super Select 4WD II ซึ่งเป็นการรวมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ Full Time และ Part Time ไว้ด้วยกันจึงทำให้ผู้ขับสามารถเปลี่ยนโหมดการขับจากขับเคลื่อนสองล้อ(2H) เป็น สี่ล้อ(4H) หรือว่าเปลี่ยนเป็น 4HLc หรือ 4LLc ได้อย่างง่ายดายด้วยปุ่มควบคุมแบบไฟฟ้าซึ่งตอบสนองการขับขี่ในทุกสภาพถนน โดยนี่เป็นระบบเดียวกับรถยนต์มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งเฟืองท้ายแบบ Diff-Lock หรือระบบล็อกเพลาหลังควบคุมด้วยไฟฟ้า ผู้ขับขี่จึงมั่นใจได้ว่าสภาพถนนหนทางจะเป็นอย่างไรก็แล้วแต่มิตซูบิชิ ไทรทันใหม่ สามารถผ่านไปได้แน่นอน

มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีไม่เพียงแต่เรื่องความสวยงามเท่านั้น แต่ยังให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานที่ต่ำเพียง 0.42 ทำให้รถมีการทรงตัวและประหยัดน้ำมันได้ดี ระบบช่วงล่างยึดเกาะถนนดีเยี่ยม แต่ยังให้ความนุ่มนวลที่ลงตัวกับห้องโดยสาร ระบบความปลอดภัยเต็มพิกัดเพื่อให้ผู้ขับขี่อุ่นใจได้ เช่น ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถลซึ่งทำให้การขับขี่บนพื้นที่ลื่นเป็นไปอย่างง่ายดาย  นอกจากนี้ยังทำให้ผู้ขับขี่ใช้งานง่ายขึ้นด้วยระบบกล้องมองภาพหลังคุณภาพสูงที่ทำให้การขับรถกระบะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปเมื่อถอยจอดและระบบสัญญาณไฟเลี้ยวเพื่อเปลี่ยนเลนเพียงขยับก้านไฟเลี้ยวเล็กน้อยสัญญาณไฟจะกระพริบ 3 ครั้ง

ภายในห้องโดยสารดีไซน์หรูหราด้วยโทนสีดำสลับกับสีเงินที่ให้ความรู้สึกทันสมัย พวงมาลัย หัวเกียร์ และเบาะหนังให้ความรู้สึกแตกต่างและโดดเด่นมากขึ้น มาตรวัดปรับระดับความสว่างได้ 8 ระดับมองเห็นได้ชัดเจน รวมทั้งจอแสดงผลข้อมูลอัตราสิ้นเปลืองที่ใช้ ค่าความเร็วเฉลี่ยระยะทางขับขี่ที่เหลือจากปริมาณน้ำมัน เตือนการบำรุงรักษาและสิ่งผิดปกติ ทั้งยังเพิ่มความสบายด้วยพวงมาลัยมัลติฟังก์ชันที่สามารถควบคุมเครื่องเสียงจากพวงมาลัย มีปุ่มควบคุมความเร็วอัตโนมัติ และระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย (Paddle Shift) ที่ให้ความสปอร์ตในการขับขี่ยิ่งขึ้น

หลังจากได้ลองขับมิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ ปี 2016 แล้วต้องยอมรับว่ามีจุดเด่นที่น่าประทับใจหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องยนต์ที่ตอบสนองการใช้งานได้ทุกจังหวะ เป็นเครื่องยนต์ที่ให้ความสนุกในการขับขี่อย่างมาก ส่วนระบบขับเคลื่อน Super Select 4WD II ก็ทำให้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อใช้งานง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้นต่างจากระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออื่นๆ ที่เคยได้มีโอกาสลองขับอย่างมากเพราะมีการใช้งานที่ครบทุกรูปแบบ สามารถใช้งานแบบขับเคลื่อนสองล้อปกติ มีการใช้งานแบบขับเคลื่อนสี่ล้อในแบบ Part Time ด้วย 4HLc และ 4LLc ที่จะสามารถผ่านอุปสรรคต่างๆ ไปได้ มี Diff-Lock ที่ช่วยในการลุยอีกแรงหนึ่ง แต่สิ่งที่ทำให้ชื่นชอบมากคือ 4H ที่มีวงเลี้ยวแคบและมีการกระจายแรงตามความเหมาะสม สามารถใช้งานแบบรถ SUV หรูๆ สมรรถนะการขับดีมากขึ้นด้วยระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ASTC) ที่ควบคุมให้รถไม่
เสียการทรงตัว ไม่ลื่นไถล ป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการหมุนของล้อทั้งสี่อย่างเหมาะสม ขับในสภาพถนนเปียกลื่นก็อุ่นใจ อีกทั้งการเก็บเสียงในห้องโดยสารก็ทำได้ดี จัดการกับเสียงภายนอกและลมปะทะได้สบาย ฟังเพลงเพราะๆ ได้เพลินๆ แม้ใช้ความเร็วเดินทางก็ตาม คงบอกได้เพียงสั้นๆ ว่า มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ ปี 2016 คันนี้เป็นรถกระบะที่อัดแน่นไว้อย่างลงตัว ทั้งสมรรถนะรอบด้าน ความหรูหราสะดวกสบาย ประสิทธิภาพในการขับขี่ ตอบสนองการใช้งานได้ทุกรูปแบบ ครบเครื่อง คุ้มค่า น่าใช้ครับ...