“สมช.”จับตา“คณะอนาคตใหม่” พาดพิงใครว่าตามก.ม.

24 ก.พ. 2563 | 03:33 น.

"เลขาฯสมช.” จับตา คณะอนาคตใหม่ เคลื่อนไหว ชี้ ทำได้ หากไม่ผิดกฎหมาย ระบุ “ช่อ” อภิปรายนอกสภาฯ โยงต่างชาติ ต้องดูหลักฐานพาดพิงถึงใคร ว่าตามกฎหมาย

“สมช.”จับตา“คณะอนาคตใหม่” พาดพิงใครว่าตามก.ม.

 

วันที่ 24 ก.พ.63 ที่ทำเนียบรัฐบาลพล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี เคลื่อนไหวของคณะอนาคตใหม่ ในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ต้องจับตาดู  แต่ไม่ได้มีการเพิ่มมาตรการอะไรเพิ่มเติม ตราบใดที่ไม่ได้ไปพาดพิงในแง่ผิดกฎหมายก็ทำได้ 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าคณะอนาคตใหม่ พุ่งเป้าการเคลื่อนไหวไปที่สถานศึกษา อย่างมหาวิทยาลัยนั้น เลขาฯสมช.กล่าวว่า ถ้าอย่างนั้นต้องดูแลเป็นกรณีไป เมื่อถามย้ำว่าการเคลื่อนไหวจะนานจนบานปลายหรือไม่นั้น พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ดูแลอยู่ และตราบใดที่อยู่ในขอบเขตของกฎหมายก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

 

ต่อข้อถามกรณีที่น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายนอกสภาโดยพาดพิงหลายประเด็น โยงไปถึงต่างชาติ จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงหรือไม่ เลขา สมช. กล่าวว่า ต้องไปดูหลักฐาน รัฐบาลกำลังดูอยู่ว่าจริงหรือไม่ และไปพาดพิง ในลักษณะที่ไม่มีหลักฐานแน่ชัดหรือไม่ ก็ต้องว่าไปตามกระบวนการกฎหมาย 

 

สำหรับการดูแลความเรียบร้อยในระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีนั้น เลขา สมช. ระบุ ยังไม่น่ามีอะไร 
 

“สมช.”จับตา“คณะอนาคตใหม่” พาดพิงใครว่าตามก.ม.