ชมวิว...มีเสียว ที่‘สกายวอล์กเชียงคาน’

22 ก.พ. 2563 | 08:00 น.

ช่วงวันแห่งความรัก วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ปีนี้มีหลายที่ที่จัดกิจกรรม ให้คู่รักจูงมือกันไปจดทะเบียนในบรรยากาศเก๋ๆ แลนด์มาร์กเท่ๆ อย่างเช่นที่ “สกายวอล์กเชียงคาน” แลนด์มาร์กแห่งใหม่ของ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ซึ่งมีคนกล่าวถึงกันมาพักใหญ่ แต่ตอนนี้ใกล้ถึงวันเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ไปสัมผัสกันแบบจริงจังแล้ว และวันแห่งความรักที่เพิ่งผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย “ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม” ก็เพิ่งจัดกิจกรรมพา 14 คู่รัก ไปจดทะเบียนสมรสกันมาเป็นที่ชื่นมื่น พร้อมกับให้ข่าวว่า แลนด์มาร์กแห่งใหม่นี้ จะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมความงามกันจริงๆ ภายในเดือนเมษายนนี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้จัดสรรงบสนับสนุนของจังหวัดเลยราว 30 ล้านบาท ตั้งแต่ปลายปี 2560 พร้อมมอบหมายให้ “สมพงษ์ ผลพัฒนกุล” โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเลย สร้างสกายวอล์กกระจกขนาดใหญ่ยื่นเข้าไปที่แม่นํ้าโขง ที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมวิวและมองทะลุลงไปยังพื้นล่างได้

ชมวิว...มีเสียว ที่‘สกายวอล์กเชียงคาน’

สกายวอล์ก แห่งนี้ ตั้งอยู่ที่บ้านท่าดีหมี ห่างจากเชียงคานขับรถต่อไปอีกประมาณครึ่งชั่วโมง ทางเดินทำด้วยกระจกยื่นออกไปในแม่น้ำโขง “สมพงษ์ ผลพัฒนกุล” โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเลย ให้ข้อมูลว่า ตัวโครงสร้างสกายวอล์กจะเป็นเหล็กกลม ซึ่งจะทำให้ดูสวยงามกว่าเหล็กชนิดอื่นๆ ส่วนของพื้นทางเดินจะปูด้วยกระจกใส เทมเพอร์ลามิเนตหนา 4 เซนติเมตร มีความแข็งแรง ทนทาน รับนํ้าหนักได้ 500 กิโลกรัมต่อตารางเมตร กระจกทุกแผ่นผ่านการทดสอบโดยทีมงานของสำนักงานโยธา เพื่อความมั่นใจในความแข็งแรง ส่วนของเหล็กที่
จะทำการก่อสร้างจะมีการชุบกัลวาไนซ์ ที่มีคุณสมบัติป้องกันสนิม

ความยาวของสกายวอล์กแห่งนี้ มีความยาวทั้งหมดกว่า 100 เมตร มีจุดรองรับ 5 จุดเป็นตัวฐานรับนํ้าหนัก ทางเดินถูกสร้างให้ยื่นออกไปบริเวณหน้าผา 20 เมตร พร้อมทั้งยังมีจุดชมวิว 3 จุด ซึ่งจะมีความกว้าง 8 เมตร ในแต่ละจุดจากจุดแรกถึงจุดที่ 3 มีความยาว 40 เมตร วัดระดับความสูงจากนํ้าโขงถึงจุดชมวิวสูง 80 เมตร หรือความสูงเท่ากับตึก 30 ชั้น มีความกว้างของทางเดิน 2 เมตร เดินสวนกันไปมาได้ สกายวอล์กแห่งนี้จะเป็นจุดชมวิวแม่นํ้าเหือง ที่ไหลไปรวมกับแม่นํ้าโขง สามารถมองเห็นวิวภูเขาสวยๆ แบบพาโนรามาในมุมสูงของฝั่งไทยและ สปป.ลาว

ชมวิว...มีเสียว ที่‘สกายวอล์กเชียงคาน’

“ขณะนี้การก่อสร้างสกายวอล์กเสร็จแล้วกว่า 90% ที่เหลือคือการทำโปรเจ็กต์ชันป้องกันดินสไลด์ การปรับปรุงภูมิทัศน์ด้านบน การทำงานทุกอย่างพยายามเร่งให้เสร็จทันสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องความล่าช้าของการสต๊อกวัสดุก่อสร้าง ทุกอย่างจะเปิดได้ทันเวลาที่กำหนดแน่นอน” ฝ่ายโยธารับรอง พร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การก่อสร้างทั้งหมดคำนึงถึงมาตรฐานความปลอดภัยเป็นสำคัญ วัสดุทั้งหมดผลิตในเมืองไทยมีการตรวจสอบมาตรฐานทุกอย่างในทุกขั้นตอน

ส่วนการเปิดรับนักท่องเที่ยง ขณะนี้ทางจังหวัดมอบหมายให้มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย และองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ทำการศึกษาความเป็นไปได้ และแนวทางการบริหารจัดการสกายวอล์กแห่งนี้ ว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการเข้าชมหรือไม่ และต้องทำอะไรบ้าง แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้ทางจังหวัดกำลังเร่งการก่อสร้าง เพื่อให้เสร็จเร็วที่สุด หรือให้ทันเดือนเมษายนนี้

หน้า 28 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,551 วันที่ 23 - 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ชมวิว...มีเสียว ที่‘สกายวอล์กเชียงคาน’