กรมท่าอากาศยานปรับระดับการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานทั่วประเทศ

01 เม.ย. 2559 | 06:44 น.
กรมท่าอากาศยาน ได้สั่งการให้ปรับระดับการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยาน จำนวน 28 แห่ง เป็นระดับ 3 ซึ่งเป็นระดับความเข้มงวดสูงสุด ตามประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ลงวันที่ 23 มีนาคม 2559 เรื่องการปรับระดับการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยาน

นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน  ได้สั่งการให้ท่าอากาศยานในสังกัดกรมท่าอากาศยาน  ปรับระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยกำชับให้เพิ่มความเข้มงวดของการรักษาความปลอดภัยทุกรูปแบบ ดังนี้ ให้เจ้าหน้าที่ตรวจอาวุธและวัตถุอันตรายเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจกระเป๋าผู้โดยสารทุกใบ ทั้งจากเครื่อง X-RAY และการตรวจค้นโดยตรงของเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ยังจัดเจ้าหน้าที่ตรวจตราบริเวณอาคารที่พักผู้โดยสาร  และบริเวณท่าอากาศยานตลอด 24 ชั่วโมง จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตรวจตราผ่านกล้องวงจรปิดทั่วทั้งท่าอากาศยาน    เพื่อดูความเคลื่อนไหวโดยรวมตลอดเวลา รวมถึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารในพื้นที่เพื่อติดตามควบคุมสถานการณ์ความปลอดภัยอย่างใกล้ชิดตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยกรมท่าอากาศยานมีแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกท่าอากาศยาน กรณีหากเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติ รวมถึงยังได้ขอความร่วมมือผู้โดยสารและประชาชน หากพบเห็นสิ่งผิดปกติต้องสงสัยหรือพบสัมภาระที่ไม่ทราบเจ้าของ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ท่าอากาศยานทราบ    โดยด่วน เพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป

นอกจากนี้ คณะผู้บริหารกรมท่าอากาศยาน นำโดย นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน         และนายจรุณ มีสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่     และมอบนโยบายด้านการรักษาความปลอดภัย การให้บริการและการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน        ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ณ ท่าอากาศยาน 13 แห่ง ดังนี้ 1) ท่าอากาศยานตรัง นครศรีธรรมราช สุราษฏร์ธานี พิษณุโลก แพร่ น่าน ลำปาง ขอนแก่น ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี บุรีรัมย์ แม่ฮ่องสอน และปาย

พร้อมกันนี้   กรมท่าอากาศยานได้จัดโครงการ “สุขสันต์สงกรานต์ กลับบ้านสุขใจ ด้วยบริการมาตรฐานและปลอดภัย จากใจ ทย.” เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย รวมถึงเป็นการต้อนรับผู้โดยสารที่เดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ด้วยบริการที่อบอุ่นตามแบบวัฒนธรรมของไทย และเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยสากล ซึ่งได้จัดกิจกรรมในทุกท่าอากาศยานในสังกัดกรมฯ ในการนี้อธิบดีกรมท่าอากาศยาน   จะเดินทางไปเปิดโครงการ ใน 3 แห่ง คือ 1. ท่าอากาศยานสุราษฏร์ธานี วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน 2559   2 . ท่าอากาศยานน่านนคร  วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน 2559 และ 3. ท่าอากาศยานอุบลราชธานี ในวันพุธที่  13 เมษายน 2559