เข้าใจความเป็นชายแบบ Aerie Man

03 เม.ย. 2559 | 12:00 น.
เรามักจะเห็นโฆษณาที่ชักชวนให้ผู้หญิงมั่นใจในตัวเองไม่ว่าจะมีรูปลักษณ์แบบไหน สูง ต่ำ ดำ ผอม อวบ ขาว หรือคล้ำ ทุกคนสวยในแบบที่ตนเองเป็น ทุกคนมีสิทธิ์จะดูดีในแบบของตัวเอง ฉะนั้น จึงมีผลิตภัณฑ์สินค้าออกมาตอบสนองรูปลักษณ์ ผิวพรรณ หรือแม้แต่ชนิดของเส้นผมที่แตกต่างกันออกไปและเหมาะสมกับแต่ละคน แต่ละความต้องการ

แล้วผู้ชายล่ะ? พวกเขามีความรู้สึกแบบเดียวกันนี้หรือไม่ พวกเขาต้องการผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตัวเองแบบที่ผู้หญิงมีหรือเปล่า พวกเขาอยากจะดูดีในแบบที่เป็นตัวของตัวเองหรือไม่? ถ้าคำตอบคือ "ใช่" พวกเขาก็อยากหล่อแบบปัจเจก ไม่ต้องการเดินตามรอยใคร เราว่าบางทีผู้ผลิตสินค้าอาจจะไม่ค่อยได้ยินเสียงของพวกเขาสักเท่าไหร่ เพราะแทบจะไม่เคยเห็นโฆษณาที่ออกมาบอกว่า ผู้ชายอย่าหยุดหล่อ ความหล่อที่คุณคู่ควร หรือหล่อดูดีในแบบที่คุณเป็น บางทีมันอาจไม่เคยมีเลยก็ได้

[caption id="attachment_42306" align="aligncenter" width="500"] Aerie Man Aerie Man[/caption]

ด้วยเหตุนี้ เมื่อบริษัทผู้ผลิตชุดชั้นในสำหรับผู้ชายยี่ห้อ "แอรี่" (Aerie) ออกแคมเปญ Aerie Man หรือ ผู้ชายแบบแอรี่ ขึ้นมา โดยให้นายแบบที่เป็นคนทั่วๆ ไป ไม่ใช่นายแบบอาชีพ แถมมีรูปร่างสุดจะธรรมดา ทั้งอ้วนบ้าง สูงชะลูดบ้าง ร่างเล็ก ร่างใหญ่ และหลากผิวสี มาเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าเพื่อบอกกล่าวไปยังผู้บริโภคว่า ชุดชั้นในชายยี่ห้อนี้ตอบสนองความพึงพอใจ สวมใส่สบาย และให้บรรดาหนุ่มๆรู้สึกเป็นตัวของตัวเอง ไม่ว่าจะมีสีผิวหรือรูปลักษณ์เช่นไร ผู้คนจึงให้ความสนใจและสร้างความฮือฮาในวงการเป็นอย่างมาก

แคมเปญโฆษณา "แอรี่แมน" ที่ออกอากาศในสหรัฐอเมริกาเร็วๆ นี้ ฉายภาพหนุ่มๆ 4 บุคลิก และ 4 รูปลักษณ์ เช่น "ดั๊ก" เป็นหนุ่มรักสุขภาพ ชอบนุ่งชั้นในตัวเดียวทำกิจกรรมต่างๆ อยู่ภายในบ้าน ขณะที่ "เดวอน" เป็นหนุ่มสบายๆ ปล่อยวาง รักความสนุก ส่วน "แมท" เป็นนายแบบที่เชื่อว่าบุคลิกที่ดีสำคัญกว่ารูปโฉม และ "เคลวิน" เป็นบล็อกเกอร์ที่เขียนเรื่องสไตล์ที่ชอบถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเอง แคมเปญใหม่นี้ต่อยอดมาจากแคมเปญ แอรี่เรียล (AerieReal)ในปี 2557 ที่ใช้ภาพนายแบบโดยที่ไม่มีการรีทัชภาพ และส่งให้ยอดขายทะยานขึ้น 20% (เป็นสถิติในปี 2558)

เจ็น ฟอยด์ ผู้บริหารของแอรี่ ระบุว่า บริษัทเพียงแต่รับฟังความคิดเห็นของลูกค้า และพบว่า พวกเขาต้องการเห็นนายแบบหรือนางแบบที่เป็นเหมือนเช่นคนเดินถนนทั่วไป "พวกเขาต้องการความจริงใจ ต้องการคนรับฟัง...เราไม่เชื่อว่ามนุษย์มีข้อด้อย เราเชื่อในความงามที่แท้จริงซึ่งควรจะถูกเปิดเผยแบบที่เป็นธรรมชาติ ไม่ต้องไปปรับเปลี่ยนแก้ไขอะไร"

เคลวิน 1 ในหนุ่มที่มาเป็นนายแบบให้กับแคมเปญแอรี่แมน เปิดเผยว่า เขาดีใจที่ในที่สุดทั้งแบรนด์เสื้อผ้าและบริษัทผู้ผลิตสินค้าได้เริ่มหันมามองเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีแฟชั่นสำหรับผู้ชายที่มีรูปร่างแตกต่างและหลากหลาย "ผมว่ามันควรจะมีมาตั้งนานแล้วนะ ไม่มีวิธีอื่นใดแล้วล่ะที่จะแสดงความชื่นชมต่อรูปร่างที่แตกต่างกันของผู้ชายได้เท่าแคมเปญนี้"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,145 วันที่ 3 - 6 เมษายน พ.ศ. 2559