ยามาฮ่าปลื้ม M-SLAZ -Grand Filano

05 เม.ย. 2559 | 10:30 น.
ยามาฮ่าฟุ้งยอดขายโตต่อเนื่อง แม้ตลาดรถจักรยานยนต์หดตัว ระบุ 2 รุ่นใหม่ M-SLAZ และGrand Filano ยอดจองเกินเป้า เตรียมแผนเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และเล็งพัฒนาโมเดลใหม่ หวังเจาะกลุ่มลูกค้าเกียร์ธรรมดา

นางจินตนา อุดมทรัพย์ กรรมการผู้จัดการด้านการค้า บริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่ายอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ตั้งแต่ เดือนมกราคม-21 มีนาคม 2559 มีประมาณ 3.8 แสนคัน ลดลง 3.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีประมาณ 3.9 แสนคัน อย่างไรก็ตามยามาฮ่ามียอดจดทะเบียนเพิ่มขึ้นประมาณ 5.5 หมื่นคัน เติบโต 11.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยปัจจัยที่ทำให้ยามาฮ่าเติบโตเป็นผลมาจากความนิยมในรุ่น M-SLAZ และ Grand Filano

"ความหลากหลายของรุ่นรถทำให้ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้น โดยรุ่น M-SLAZ ที่เพิ่งเปิดตัวปลายปีที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีมาก จากเดิมที่ตั้งเป้าเดือนละ 3 พันคัน แต่ยอดเข้ามาจริงๆตอนนี้มีมากกว่าเดือนละ 4 พันคัน โดยลูกค้าที่จองตอนนี้อาจจะต้องรอรถขั้นต่ำ 1 เดือน และตอนนี้บริษัทกำลังพิจารณาแผนเพิ่มกำลังการผลิต"

นางจินตนา กล่าวเพิ่มเติมว่า จากผลการตอบรับที่ดีที่มีต่อรถรุ่นใหม่ ทำให้บริษัทมีแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อมาตอบโจทย์ลูกค้า ในเบื้องต้นจะเป็นรถในกลุ่มเอ็มที หรือรถเกียร์ธรรมดา เพื่อจะมาเสริมไลน์ยามาฮ่า สปาร์ค และช่วยเพิ่มส่วนแบ่งตลาดรถในกลุ่มนี้ของยามาฮ่าให้เพิ่มขึ้น ขณะที่เซ็กเมนต์อื่นๆที่เพิ่งเปิดตัวไปอย่าง MT-10 ซึ่งเป็นการเผยโฉมครั้งแรกในอาเซียนที่ประเทศไทยในงานมอเตอร์โชว์ ก็ยังไม่มีการประกาศราคา เช่นเดียวกับ Tricity 155cc. ที่เป็นนวัตกรรมล่าสุดของรถตระกูล LMW ที่เพิ่งเปิดตัวที่ประเทศญี่ปุ่นก็ได้นำมาเปิดตัวในไทยที่งานมอเตอร์โชว์ โดยในรุ่นนี้คาดว่าจะเริ่มขายอย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายนนี้

ขณะที่แผนการตลาดส่วนอื่นๆจะมีการทำแคมเปญทางการเงิน เพื่อให้ลูกค้าได้เป็นเจ้าของรถได้ง่าย ผ่อนในราคาที่เหมาะสม มีการรับประกันสินค้า ชูการบริการหลังการขาย นอกจากนั้นแล้วจะเน้นการตลาดแบบสปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง และ มอเตอร์สปอร์ต ทั้งนี้เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดีขึ้น และล่าสุดได้จับมือกับสมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยี และอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย เปิดตัวโครงการ Yamaha Moto Challenge 2016 เพื่อสร้างเสริมพื้นฐานความรู้เชิงช่าง และยังเป็นการพัฒนาบุคลากรที่จะก้าวเข้าสู่วงการมอเตอร์สปอร์ตประเทศไทย

"ปีที่ผ่านมาเราประสบความสำเร็จในการแข่งขันมอเตอร์ สปอร์ตทั้งระดับนานาชาติและในไทย สามารถคว้าแชมป์ได้มากมาย อาทิ การแข่งขัน MFJ SuperBike All Japan Road Race Championship 2015 และคว้าแชมป์ประเทศไทยทั้ง 3 รายการ ได้แก่รายการ R2M, BRIC SuperBike Championship และรายการ MMRRC จากรุ่น SuperBike 1000 (SB1), รุ่น SuperStock 1000 (ST1) และยังคว้าแชมป์ในรายการ FIM Asia Motocross Championship 2015"

นางจินตนา กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ยอดขายในช่วงที่ผ่านมาจะเติบโต แต่ยามาฮ่ายังคงเป้าหมายยอดขายของปี 2559 ตามที่ได้ประกาศไว้คือ 2.5 แสนคัน เติบโต 18.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่ส่วนแบ่งทางการตลาดจะอยู่ที่ 14.7% ด้านยอดขายของรถบิ๊กไบค์ คาดว่าจะอยู่ที่ 2.1 พันคัน เติบโตเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่ทำได้ 1.5 พันคัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,145 วันที่ 3 - 6 เมษายน พ.ศ. 2559