ไวรัส “อู่ฮั่น” ระบาดถึงสหรัฐฯแล้ว

22 ม.ค. 2563 | 11:06 น.

 

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) มีกำหนดประชุมคณะทำงานฉุกเฉินวันพุธที่ 22 ม.ค.นี้ (เวลาท้องถิ่นกรุงเจนีวา ซึ่งตรงกับช่วงค่ำเวลาไทย) เพื่อตัดสินใจว่า จากการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบที่เกิดจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ซึ่งเริ่มต้นที่เมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหู่เป่ย ของจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 คนในจีน และมีผู้ป่วยได้รับการยืนยันมากกว่า 400 ในหลายประเทศแถบเอเชีย สมควรที่ WHO จะประกาศสถานการณ์ดังกล่าวเป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระดับโลกได้แล้วหรือไม่นั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวยืนยันว่า ขณะนี้ได้พบผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวอีกรายหนึ่งแล้ว กำลังเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในมลรัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยรายงานข่าวเพียงระบุว่าเขาเป็นชายในวัย 30 กว่าๆ   

ไวรัส “อู่ฮั่น” ระบาดถึงสหรัฐฯแล้ว

สื่อต่างประเทศระบุว่า จนถึงวันนี้ (22 ม.ค.) มีผู้ป่วยด้วยเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้จำนวน 440 คนในประเทศจีน ซึ่งเป็นต้นกำเนิดการแพร่ระบาด ส่วนในต่างประเทศมีจำนวนผู้ป่วยได้รับการยืนยันดังนี้ คือ ไทย 2 ราย ญี่ปุ่น 1 ราย เกาหลีใต้ 1 ราย มาเก๊า 1 ราย สหรัฐอเมริกา 1 ราย ส่วนออสเตรเลียมีผู้ป่วย 1 รายยังอยู่ในระยะน่าสงสัยว่าจะติดเชื้อด้วยหรือไม่ กับอีก 1 รายที่ฮ่องกง เป็นผู้โดยสารชายที่เดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่ด้วยรถไฟสู่ฮ่องกง เขาเข้ารับการตรวจร่างกายด้วยอาการไข้ขึ้นสูง และเบื้องต้นตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ชายผู้นี้ให้ข้อมูลว่าเขามาจากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองแรกของจีนที่มีรายงานการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่

 

เมื่อต้นสัปดาห์ (20 ม.ค.) คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีนยืนยันแล้วว่า เชื้อไวรัสนี้ติดต่อจากคนสู่คนได้ หลังพบผู้ป่วย 2 ราย ในมณฑลกวางตุ้งป่วย ติดเชื้อจากสมาชิกในครอบครัว  นอกจากนี้ยังพบผู้ป่วยอีกรายหนึ่งในกรุงปักกิ่ง ท่ามกลางความหวาดหวั่นว่าสถานการณ์อาจเลวร้ายลงในช่วงใกล้เทศกาลวันหยุดตรุษจีน ซึ่งชาวจีนจำนวนนับล้านแห่กลับภูมิลำเนาและออกเดินทางท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ

ไวรัส “อู่ฮั่น” ระบาดถึงสหรัฐฯแล้ว

ถ้าหากวันนี้ การประชุมฉุกเฉินของ WHO ประกาศให้สถานการณ์ดังกล่าวเป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระดับโลก ก็จะทำให้ WHO มีอำนาจในการเข้าควบคุมการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวได้มากขึ้นภายใต้กฎระเบียบว่าด้วยการสาธารณสุขระหว่างประเทศ  ก่อนหน้านี้ครั้งล่าสุดที่ WHO เคยประกาศภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระดับโลกคือสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลาในประเทศแถบแอฟริกา  

 

หน่วยงานสาธารณสุขของนครอู่ฮั่นแถลงว่า จนถึงขณะนี้ มีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในนครอู่ฮั่นติดเชื้อไวรัสดังกล่าวแล้วอย่างน้อย 15 คน ในจำนวนนี้อาการวิกฤติ 1 คน ทั้งหมดถูกแยกเดี่ยวนำไปรักษา ทั้งนี้ ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นถึง 3 เท่า และมีผู้ที่อยู่ระหว่างการเฝ้าสังเกตอาการอีก 900 คน

ไวรัส “อู่ฮั่น” ระบาดถึงสหรัฐฯแล้ว

 

สำหรับอาการที่เด่นชัดของผู้ที่ติดเชื้อนั้นคือ มีการไข้ขึ้นสูง มีการไอแห้งๆ และหายใจลำบาก จากนั้นเมื่ออาการหนักขึ้นอาจมีอาการปอดอักเสบ มีน้ำในปอด

 

ท่าอากาศยานในหลายประเทศแถบเอเชีย เช่น มาเลเซีย ไทย สิงคโปร์ ฮ่องกง และญี่ปุ่น หรือแม้แต่ในประเทศตะวันตก เช่นสนามบินฮีทโธรว์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และสนามบินเจเอฟเค สนามบินแอลเอ และสนามบินซานฟรานซิสโกของสหรัฐอเมริกา ได้เพิ่มมาตรการการป้องกันที่เข้มงวดขึ้นแล้วเพื่อคัดกรองผู้โดยสารที่อาจเป็นพาหนะของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน  

ไวรัส “อู่ฮั่น” ระบาดถึงสหรัฐฯแล้ว

ไวรัส “อู่ฮั่น” ระบาดถึงสหรัฐฯแล้ว

ทั้งนี้ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีความคล้ายคลึงทางพันธุกรรมกับไวรัสโรคซาร์ส (SARS) ซึ่งมีจุดเริ่มต้นระบาดมาจากประเทศจีนระหว่างปี 2545-2546 ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกเกือบ 800 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้เสียชีวิตในจีนและฮ่องกง เกือบ 650 ราย

 

ความหวั่นวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ในขณะที่เทศกาลแห่งการท่องเที่ยวช่วงวันหยุดตรุษจีนกำลังจะเริ่มขึ้น ส่งผลให้หุ้นของสายการบิน และบริษัททัวร์ และโรงแรมของจีน ราคาร่วงลงตามๆ กัน แต่ขณะเดียวกันราคาหุ้นของบริษัทผู้ผลิตยาและหน้ากากอนามัยของจีน กลับได้รับอานิสงส์ ราคาพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : โลกพร้อมรับทัวริสต์จีนทะลักเทศกาลตรุษจีน

                          ตรุษจีนระทึก หวั่นคลื่นทัวริสต์กระจายไวรัสปอดอักเสบ