นับถอยหลัง ‘น้ำมันปาล์ม’ ส่อขาดตลาด

19 ม.ค. 2563 | 03:35 น.

ลงสำรวจ “บิ๊กซี-โลตัส-ท็อป” หลายยี่ห้อเริ่มหายจากเชลวางสินค้า บางยี่ห้อยังคงเหลือติดป้ายของหมดชั่วคราว  ด้าน “เกสร” กล้าหั่นราคาเหลือขวดละ 36 บาท แม่บ้านรุมคว้าติดหนึบจ่ายเงินทันที

สืบเนื่องจาก นายวิชัย  โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้แถลงข่าวสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดราคาสูงขึ้นตามต้นทุนวัตถุดิบ แต่เชื่อว่าสถานการณ์จะเป็นเพียงช่วงสั้น ไม่เกิดการขาดแคลนในประเทศอย่างแน่นอน

นับถอยหลัง ‘น้ำมันปาล์ม’ ส่อขาดตลาด

“ฐานเศรษฐกิจ” ลงพื้นที่ตระเวนสำรวจจุดแรก “ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต” สาขาห้างเซ็นทรัล ลาดพร้าว แปลกตาไปนิดหนึ่ง เนื่องจากห้างดังกล่าวก่อนปีใหม่เคยมาเดินมีแทบทุกแบรนด์ แล้วทุกแถวจะแน่นเบียดแทบไม่มีที่วางจนทนให้ยี่ห้อดังต้องติดโปรโมชั่นพ่วงแบรนด์กับบัตรสมาชิกหั่นขายในราคาพิเศษ แต่วันนี้ลงมาดูมีหลายแบรนด์ที่ติดป้ายราคา “ขออภัยสินค้าขาดส่งจากผู้ผลิต” อาทิ “โอลีน” น้ำมันปาล์ม “ถูกใจน้ำมันปาล์ม  “ผึ้งน้ำมันปาล์ม  ขณะที่ “มรกต” ปาล์มขวดยังเหลือเพียบ แต่ปาล์มขนาด 0.5 ลิตร เขียนป้ายว่า “ขออภัยสินค้าขาดชั่วคราว

นับถอยหลัง ‘น้ำมันปาล์ม’ ส่อขาดตลาด

จากนั้นเดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอสไปกันต่อที่ “บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาสะพานควาย ย่านนี้จะพลุกพล่านทั้งชุมชน และมีโรงแรมขนาดเล็กซ่อนตัวอยู่ธุรกิจ แล้วยังได้รับอิทธิพลมาจากพื้นที่ใกล้เคียงทางฝั่งถนนประดิพัทธ์ที่มีหน่วยงานภาครัฐตั้งอยู่จำนวนมาก และ ย่านอารีย์ ที่สำคัญมีคอนโดมีเนียมผุดราวกับดอกเห็ดทำให้เมืองกลับมามีชีวิตทั้งกลางวันและกลางคืน

นับถอยหลัง ‘น้ำมันปาล์ม’ ส่อขาดตลาด

บรรยากาศค่อนข้างขรุมัวปกคลุมด้วยควันพิษค่า PM 2.5 จึงทำให้คนส่วนใหญ่ที่หยุดน่าจะซ่อนตัวอยู่ในที่พักกันมากกว่าที่จะมา แต่ก็มีคนไม่น้อยที่จำเป็นที่จะต้องออกมาซื้อของ วันนี้คนในบิ๊กซีฯ จึงมีไม่มาก เมื่อเดินไปที่เชลท์ที่วางขวดน้ำมันปาล์มสภาพไม่แตกต่างจากที่ท็อปฯ แต่จะว่างมากกว่าจึงทำให้เห็นหลายล็อคว่างหลายยี่ห้อว่างเปล่า พบแต่ข้อความทิ้งไว้ อาทิ ยี่ห้อ “ไฮซี” ราคาขาย 41 บาท/ขวด เขียนไว้ว่า ขออภัยสินค้าหมดชั่วคราว

นับถอยหลัง ‘น้ำมันปาล์ม’ ส่อขาดตลาด

ส่วนน้ำมันปาล์มมรกต ขนาด 2 ลิตร และ 2.5 ลิตร ไม่น้อยหน้าได้เขียนขออภัยสินค้าหมดชั่วคราว แต่ยังมีเหลือปาล์มขนาด 1 ขวดลิตร ราคา 42 บาทไว้ให้ลูกค้ามาเลือกซื้อ แต่ที่นี่แม่บ้านรุมซื้อ “เกสร”แบบไม่คิดเมื่อเห็นติดป้ายราคา 36 บาท/ขวด พร้อมติดป้ายถูกสุดไปเลย เหมาะสำหรับเศรษฐกิจในช่วงนี้ เชื่อว่าเมื่อสินค้าหมดแล้วน่าจะไม่มีเติมแล้ว

นับถอยหลัง ‘น้ำมันปาล์ม’ ส่อขาดตลาด

นับถอยหลัง ‘น้ำมันปาล์ม’ ส่อขาดตลาด

เมื่อออกจากบิ๊กซี ย้อนไปที่ห้างแยกลาดพร้าว เพื่อที่จะไปสำรวจโลตัสลาดพร้าว ซึ่งยังอยู่แถวโซนรถไฟฟ้าบีทีเอส ปาล์มขวดที่หมดน่าจะเป็นลำดับแรกๆ เพราะราคาจูงใจให้หยิบมาก 38 บาท/ขวดแบรนด์เทสโก้ บรรยากาศไม่ต่างจาก 2 ที่แรกเชลท์ว่างแบรนด์หลายแบรนด์น่าจะเริ่มโบกมืออำลาไปโดยปริยาย

นับถอยหลัง ‘น้ำมันปาล์ม’ ส่อขาดตลาด

เนื่องจากราคาผลปาล์มที่ปรับตัวขึ้น ส่งผลให้โรงสกัดต้องส่งน้ำมันดิบให้โรงกลั่นน้ำมันปาล์มไม่สามารถผลิตปาล์มขวดได้ หรือยิ่งผลิตก็ยิ่งขาดทุน เนื่องจากราคา 42 บาทนั้นความจริงแล้วไม่สอดคล้องกับต้นทุนที่โรงกลั่นผลิต ดังนั้นเชื่อว่าสักยะยะหนึ่งจะค่อยหายไปทั้งล็อค แต่ราคาที่ดูแล้วไม่มียี่ห้อไหนขายเกิน 42 บาท/ขวด

นับถอยหลัง ‘น้ำมันปาล์ม’ ส่อขาดตลาด

“โอลีน” เทสโก้ไม่ขาด แถมยังจัดโปรช็อคน็อคราคารับประกันถูกและมีของชัวร์หักหน้าท็อป สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าวคู่แข่งหน้าบ้าน แต่ที่แปลกตาจะเหลือไม่กี่ยี่ห้อ ล็อคเกอร์จะว่างจะมีป้ายติด โปรช็อคฯ หากสินค้าหมดกรุณาติดต่อบริการลูกค้า ภาพดังกล่าวนี้นึกถึงสมัยปี 2554  จะลมพัดหวนหรือไม่

นับถอยหลัง ‘น้ำมันปาล์ม’ ส่อขาดตลาด