มติกกต.5:2ชงศาลรธน.ยุบ"อนาคตใหม่"

11 ธ.ค. 2562 | 09:40 น.

มติกกต. 5 ต่อ 2 ชงศาลรธน. ยุบอนค.กู้เงิน“ธนาธร” ชี้กก.บห.ส่อถูกใบดำเพิกถอนสิทธิสมัคร 10 ปีตามรอยทษช.

 

มติกกต.5:2ชงศาลรธน.ยุบ"อนาคตใหม่"

วันนี้ ( 11 ธ.ค. 2562) สำนักงานกกต. ได้ออกเอกสารข่าวหลังการประชุมกกต.ว่า กกต.มีมติเสียงข้างมากให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ โดยที่ประชุมได้พิจารณาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานพร้อมทั้งความเห็นของนายทะเบียนพรรคการเมือง กรณีพรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แล้วเห็นว่าการที่พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจากนายธนาธร เป็นเงินจำนวน 191,200,000 บาท เป็นการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืน มาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 จึงให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 93 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่ามติดังกล่าวเป็นมติ 5 ต่อ 2 เสียงที่ให้ยื่นยุบพรรค โดยเห็นว่า ตามมาตรา 62 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองไม่เปิดโอกาสให้พรรคกู้ยืมเงินมาใช้ในการดำเนินกิจการของพรรคได้ ขณะเดียวกันมาตรา 66 ก็กำหนดให้นิติบุคคลสามารถบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองได้ไม่เกินรายละ 10 ล้านบาทต่อปีเท่านั้น เงินกู้ดังกล่าว จึงเข้าลักษณะ การรับประโยชน์อื่นใดที่ตามมาตรา 72 พ.ร.ป.พรรคการเมือง กำหนดว่า ห้ามพรรคการเมืองหรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรับบริจาคเงิน  ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เข้าข่ายศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคตามมาตรา 92(3) และมีโทษเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือ ใบดำคณะกรรมการบริหารพรรค โดยโทษดังกล่าวตามกฎหมายไม่ได้กำหนดระยะเวลาไว้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญได้เคยมีคำวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติตามมาตรา 92 และกำหนดโทษการเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี

 

อย่างไรก็ตามหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ที่อยู่ในข่ายอาจต้องถูกเพิกถอนสิทธิสมัคร เนื่องจากเป็นชุดที่อยู่ในช่วงที่มีการกู้ยืมเงิน 2 ม.ค. 62 จากนายธนาธร มีทั้งสิ้น 16 คน ประกอบด้วย 1.นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ 2. นายปิยบุตร แสงกนกกุล 3. น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ 4 .นายชำนาญ จันทร์เรือง 5 พล.ท.พงศกร รอดชมภู 6 นายรณวิต หล่อเลิศสุนทร 7. น.ส.พรรณิการ์ วานิช 8. นายไกลก้อง ไวทยการ 9. นายนิติพัฒน์ แต้มไพโรจน์ 10. นายสุนทร บุญยอด 11. นางเยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ 12 นายสุรชัย ศรีสารคาม 13.นายเจนวิทย์ ไกรสิงห์ 14 .นายชัน ภักดีศิริ 15 .นางสาวจารุวรรณ ศรัณย์เกตุ 16 นายนิรามาน สุไลมาน ( ปัจจุบันลาออก)  ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ที่เป็นส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ 11 คน เมื่อต้องถูกใบดำ และพรรคถูกคำสั่งยุบ ก็จะเกิดปัญหาต่อจำนวนส.ส.ในสภาที่จะต้องหายไป เพราะไม่มีบัญชีให้เลื่อนบุคคลขึ้นมาทำหน้าที่

               

ขณะที่ในส่วนของส.ส.บัญชี 51 คน และส.ส.เขต 30 คน สามารถที่จะหาพรรคการเมืองสังกัดใหม่ได้ภายใน 60 วัน นับแต่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (10)