จักรยานขนส่งไฟฟ้า เทรนด์ใหม่โลจิสติกส์ใจกลางเมือง

12 ธ.ค. 2562 | 09:25 น.

 

การขยายตัวของอี-คอมเมิร์ซ และความนิยมสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ทำให้เมืองใหญ่หลายแห่งทั่วโลกเนืองแน่นไปด้วยรถกระบะเล็กและรถตู้ส่งพัสดุและสินค้าที่วิ่งกันขวักไขว่ เพิ่มฝุ่นควันและมลพิษบนท้องถนน ทำให้หลายเมืองในโลกตะวันตก พากันออกมาตรการรณรงค์ลดจำนวนรถขนส่งที่ใช้น้ำมันแล้วหันมาพึ่งพายานยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น เพราะนอกจากไม่ปล่อยไอเสียแล้ว ยังวิ่งเสียงเงียบ สร้างความรื่นรมย์ให้กับชุมชนเมือง ทั้งยังช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว

 

มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในเมืองต้นแบบที่หน่วยงานท้องถิ่นกำลังเร่งรณรงค์ให้ผู้บริการขนส่งพัสดุเลิกใช้รถที่ใช้นํ้ามันเชื้อเพลิง แล้วหันมาส่งเสริมการใช้ จักรยานไฟฟ้า หรือ electric cargo bike แทน โดยด้านท้ายจักรยาน มีการดัดแปลงติดตั้งตู้บรรทุกพัสดุขนาดกะทัดรัดเอาไว้ ทำให้มีจุดเด่นคือ นอกจากจะเป็นการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือที่เรียกว่า กรีน โลจิสติกส์ (green logistics) แล้ว ยังใช้พื้นที่น้อย สามารถลัดเลาะไปตามตรอกซอกซอยหรือพื้นที่ถนนแคบๆ อีกทั้งยังหาที่จอดได้สะดวกกว่ารถขนส่งขนาดใหญ่

 

จักรยานขนส่งไฟฟ้า  เทรนด์ใหม่โลจิสติกส์ใจกลางเมือง

 

ปัจจุบัน บริษัทผู้ให้บริการขนส่งสินค้าและพัสดุอย่างบริษัท ยูพีเอส และดีเอชแอล รวมไปถึงบริษัทอี-คอมเมิร์ซ อย่างอเมซอน ได้นำรถจักรยานขนส่งไฟฟ้ามาให้บริการในเขตเมืองนิวยอร์กแล้วนับร้อยคัน  ทางภาครัฐก็ส่งเสริมโดยอนุญาตและจัดสรรที่จอดให้เพื่อสะดวกต่อการหยุดรับ-ส่งสินค้า โดยปัจจุบันมีจุดจอดขนถ่ายสินค้าจำนวนนับร้อยๆ แห่งที่เดิมเคยสงวนไว้ให้เป็นที่จอดรถบรรทุกหรือรถตู้ส่งสินค้าและพัสดุ  อนุญาตให้รถจักรยานขนส่งไฟฟ้าเข้ามาจอดได้  แต่ที่ถือเป็นมาตรการส่งเสริมมากกว่านั้นก็คือ หากเป็นรถกระบะหรือรถตู้มาจอดส่งสินค้า ต้องจ่ายเงินค่าจอดตามมิเตอร์ริมถนน แต่ถ้าเป็นจักรยานขนส่ง ก็ไม่ต้องจ่ายค่าจอด เป็นต้น  นอก จากนี้  จักรยานขนส่งสินค้า ยังได้รับอนุญาตให้จอดบนทางเท้าที่มีขนาดกว้างได้ด้วย และทางการก็ยังมีแผนขยายเส้นทางรถจักรยาน (bike lane) ซึ่งปัจจุบันมีระยะทางมากกว่า  1,400 ไมล์

 

นอกจากนิวยอร์กแล้ว เรายังเห็นจักรยานขนส่งได้อย่างแพร่หลายมากขึ้นในเมืองใหญ่อีกหลายแห่งของยุโรป ไม่ว่าจะเป็นปารีส ลอนดอน หรือดับลิน  จำนวนการออกมาวิ่งบริการนั้นเพิ่มขึ้นตามความนิยมช็อปปิ้งออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง  ยกตัวอย่าง บริษัท ยูพีเอส ผู้ให้บริการขนส่งพัสดุรายใหญ่ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน บริษัทมีกองทัพรถจักรยานขนส่งสินค้า วิ่งให้บริการในเมืองใหญ่มากกว่า 30 แห่งในยุโรปและสหรัฐฯ หลังจากที่ประเดิมนำมาใช้คันแรกที่เมืองฮัมบวร์ก ประเทศเยอรมนี ในปี 2555

 

จักรยานขนส่งไฟฟ้า  เทรนด์ใหม่โลจิสติกส์ใจกลางเมือง

 

พอลลี ทร็อตเท็นเบิร์ก กรรมาธิการด้านการขนส่งของสภาท้องถิ่นนิวยอร์ก ให้ความเห็นว่า เมืองใหญ่ทั่วโลกหันมาใช้รถจักรยานในการขนส่งสินค้าและพัสดุมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากจักรยานเป็นทางเลือกที่ดีและเป็นพาหนะที่มีประสิทธิภาพในการเคลื่อนที่ไปตามย่านชุมชนที่จอแจแออัดหรือมีถนนแคบๆ การนำจักรยานมาใช้แทนรถตู้หรือรถบรรทุกในการขนส่ง ยังช่วยให้ถนนมีความปลอดภัยมากขึ้นด้วย

 

ทั้งนี้ ในจำนวนรถจักรยานขนส่งสินค้า 100 คันที่เข้าร่วมโครงการในมหานครนิวยอร์ก  90 คันเป็นของบริษัท อเมซอนฯ และมีการนำออกมาให้บริการบนท้องถนนแล้ว และถ้าหากโครงการนี้ประสบความสำเร็จ ก็เชื่อว่าจำนวนจักรยานเพื่อการขนส่งจะมีเพิ่มขึ้นอีกมาก ผู้บริหารของอเมซอน ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซ เปิดเผยว่า บริษัทมีเป้าหมายเป็นองค์กรธุรกิจด้านการขนส่งสินค้าที่ไม่สร้างก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือก๊าซโลกร้อน ภายในปี 2583 หรือภายใน 20 ปีข้างหน้า เริ่มด้วยการนำจักรยานขนส่งสินค้า 90 คันมาใช้ในปีนี้ แล้วจะเพิ่มจำนวนให้มากขึ้นๆ ทดแทนการใช้รถกระบะหรือรถตู้ขนส่งสินค้า ที่ใช้นํ้ามันเชื้อเพลิงซึ่งมีแนวโน้มจะลดลงเรื่อยๆ จนกระทั่งเลิกใช้ในที่สุด

 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,530 วันที่ 12-14 ธันวาคม 2562

จักรยานขนส่งไฟฟ้า  เทรนด์ใหม่โลจิสติกส์ใจกลางเมือง