4 ส.ส.ปชป. ต้องออก!!!

06 ธ.ค. 2562 | 12:45 น.

คันฉ่องส่องการเมือง  ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3529 หน้า  14 ระหว่างวันที่ 8-11 ธ.ค.2562 โดย... นาย NO VOTE

 

4 ส.ส.ปชป.

ต้องออก!!!

 

     “...มตินี้ตรงตามอุดมการณ์พรรค ไม่สนับสนุนเผด็จการ แม้ส่วนตัวพร้อมจะปฏิบัติตามมติพรรค แต่อุดมการณ์พรรคต้องอยู่เหนือมติพรรค และมติวิปรัฐบาล..” นั่นคือเหตุผลสำคัญที่ เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช 1 ใน 4 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ บอกกล่าวกับสังคม หลังแหกมติวิปรัฐบาลและมติพรรค โหวต “เห็นด้วย” กับญัตติให้มีการตั้ง “กมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบการใช้ ม.44” ในการประชุมสภา เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ที่ผ่านมา

     เช่นเดียวกับ “3 ส.ส.” ร่วมค่ายพระแม่ธรณีบีบมวยผม คือ  “สาทิตย์ วงศ์หนองเตย” ส.ส.ตรัง “พนิช วิกิตเศรษฐ์” ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ “อันวาร์ สาและ” ส.ส.ปัตตานี   

​​​​​​​     หลักการนี้เป็นจุดยืนที่ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” อดีตหัวหน้าพรรค และส.ส.ประชาธิปัตย์ ยืนหยัดและบอกกับสังคมมาตลอดหลายสิบปีที่ทำงานการเมือง

 

     ที่ผ่านมาในฐานะหัวพรรค “อภิสิทธิ์” พยายามโน้มน้าวให้ลูกพรรคเดินตามจุดยืนของเขา ทั้งการไม่เข้าร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐโดยเสนอให้เป็นฝ่ายค้านอิสระ และไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ก็ไม่ประสบผล กระทั่งต้องตัดสินใจเลือกอุดมการณ์ของตัวเอง ด้วยการประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส. เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562

​​​​​​​     บนโพเดียมที่รัฐสภา ย่านเกียกกาย “อภิสิทธิ์” ย้ำจุดยืนและอุดมการณ์ของตัวเองว่า... ก่อนการเลือกตั้งได้แสดงจุดยืนทางการเมืองไปยังประชาชนทั้งประเทศว่า ไม่สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ เป็นการแสดงจุดยืนในฐานะพรรคประชาธิปัตย์ตอนนั้น ซึ่งสอดคล้องกับจุดยืนของพรรคและสอดคล้องกับเป้าหมายที่พรรคเสนอต่อประชาชนว่า ประชาชนเป็นใหญ่ ประชาธิปไตยสุจริต และเชื่อว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด​​​​​​​

 

     “เมื่อผลการเลือกตั้งออกมา พรรคไม่ประสบความสำเร็จ ผมตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค... สิ่งที่ต้องทำในฐานะ ส.ส. คือ การเลือกตั้งนายกฯ คงไม่สามารถเดินเข้าไปและลงคะแนนขัดต่อพรรคได้ ผมเป็นนักการเมืองที่สนับสนุนระบอบพรรค ซึ่งทราบดีว่านักการเมืองต้องมีวินัยแต่จะให้เข้าไปสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ก็ทำไม่ได้...

​​​​​​​     ผมเหลือทางเดียวที่ต้องรักษา เกียรติภูมิ ที่ไม่ใช่แค่เกียรติภูมิผม แต่เป็นเกียรติภูมิของพรรค ตามคติพรรคว่า สัจจังเวอมตะวาจา ที่ต้องรักษาคำพูดและรับผิดชอบต่อคำพูดที่กล่าวไว้กับประชาชน เพราะการทำงานการเมืองของผม ผมเชื่อว่า การยึดมั่นอุดมการณ์และหลักการถึงจะเดินต่อได้ สร้างประโยชน์แก่ประเทศในระยะยาวได้...”

​​​​​​​     นี่คือ บรรทัดฐานของการแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองที่ “อภิสิทธิ์” ได้สร้างเอาไว้

​​​​​​​     ​​​​​​​ขณะที่ “4 ส.ส.ประชาธิปัตย์” ที่โหวตสวนมติวิปรัฐบาลและมติพรรค หากคิดว่ามีอุดมการณ์จริง ก็ต้องกล้าแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง ด้วยการ “ลาออกจากส.ส.” ยังจะอยู่เป็น “แกะดำ” ในพรรคและรัฐบาลต่อไปได้อย่างไรกัน?