อีโคคาร์เดือด ค่ายเล็กพร้อมปะทะแบรนด์ใหญ่

11 ธ.ค. 2562 | 03:00 น.

ศึกอีโคคาร์ปะทะเดือด ค่ายรถแห่เปิดตัวพร้อมอัดแคมเปญสู้ “มิตซูบิชิ” ไม่หวั่นเชี่อดีไซน์และความเชื่อมั่นแบรนด์จะช่วยผลักดันยอดขาย ด้านซูซูกิ ส่ง สวิฟท์-เซียสรุ่นตกแต่งพิเศษพร้อม เดินหน้าผนึกพันธมิตรไฟแนนซ์ หวังช่วยลูกค้าเป็นเจ้าของรถง่ายขึ้น ขณะที่มาสด้า 2 จัดเต็มออพชัน ชูประหยัดนํ้ามันเหนือคู่แข่ง

เปิดหน้าท้ารบครบทุกค่าย สำหรับตลาดอีโคคาร์ โดยมีสังเวียนงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2019 ที่จัดขึ้นในขณะนี้ (29 พฤศจิกายน -10 ธันวาคม ) เป็นเวทีประลอง ซึ่งแต่ละค่ายนอกจากจะชูความสดใหม่ของรถแต่ละรุ่นแล้ว ยังมีแคมเปญข้อเสนอทางการเงินออกมากระตุ้นเพื่อให้เกิดการตัดสินใจซื้อในช่วงโค้งสุดท้ายของปี

โดยเฉพาะฮอนด้า ที่เพิ่งส่งซิตี้ ลงมาแจมในตลาดนี้ ก็อัดแคมเปญแถมนาฬิกาฟิตบิท, จักรยานโมดูโล่ มูลค่า 7,990 บาท และข้อเสนอดับเบิลสไมล์ ดาวน์ 0 บาท, ประกัน 0 บาท ส่วนโตโยต้า ที่ส่งเอทีฟ และ ยาริส รุ่นปรับโฉม ก็มาพร้อมแคมเปญ ส่วนลดเงินดาวน์ 1 หมื่นบาท ฟรีประกันภัยชั้น 1 แถมในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปมีแคมเปญรวมลุ้นรับคัมรี่ฟรี 1 คัน

อีโคคาร์เดือด ค่ายเล็กพร้อมปะทะแบรนด์ใหญ่

อีกหนึ่งแบรนด์นิสสัน ที่เปิดตัวอัลเมร่า ก็มาพร้อมแคมเปญ ประกันภัยชั้น 1 ดอกเบี้ย 1.79% ฟรีบำรุงรักษา 3 ปี 4.2 หมื่นกิโลเมตร ส่วนมาร์ชดอกเบี้ย 0% หรือจะเลือกรับราคาพิเศษ 3.59 แสนบาท และโน๊ต ฟรีประกันภัยชั้น 1 นาน 3 ปี ดอกเบี้ย 0%

เรียกได้ว่าอัดแคมเปญแรงตั้งแต่เปิดตัว ทั้งนี้ก็เพื่อโหมตลาดอีโคคาร์ให้กระเตื้องขึ้นมาบ้าง หลังจากยอดขาย 10 เดือนของตลาดนี้ (มกราคม-ตุลาคม) หดตัวลงประมาณ 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

อีโคคาร์เดือด ค่ายเล็กพร้อมปะทะแบรนด์ใหญ่

“เซ็กเมนต์อีโคคาร์ 10 เดือนที่ผ่านมาไม่โต ลดลงตามตลาดรวม แต่ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาแต่ละค่ายเปิดตัวหลายรุ่นออกสู่ตลาดรวมถึงของเราด้วย ทำให้การแข่งขันดุเดือดมากขึ้น อย่างไรก็ตามมิตซูบิชิก็มีรถรุ่นใหม่และเรามั่นใจว่าดีไซน์- รูปลักษณ์ ฟังก์ชันต่างๆ ที่ใส่เข้ามาจะแข่งขันได้ ส่วนเรื่องแคมเปญ เนื่องจากเป็นรถใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว ก็จะมีข้อเสนอที่เหมาะสม แต่จะไม่ลงไปเล่นเรื่องแคมเปญราคา” นายโมริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

สำหรับยอดขายอีโคคาร์ของมิตซูบิชิ 10 เดือนที่ผ่านมา แบ่งออกเป็น มิราจ 8,032 คัน ลดลง 10.8% และแอททราจ 11,588 คัน ลดลง 14.9% ขณะที่สัดส่วนการขายรถของมิตซูบิชิ ทั้งหมด 40% เป็นปิกอัพไทรทัน, 27% รถอีโคคาร์มิราจและแอททราจ, 15% ปาเจโร่ สปอร์ต และ 18% เป็นเอ็กซ์แพนเดอร์

อีกหนึ่งค่ายที่ขยับปรับตัวคือ “ซูซูกิ” ได้จับสวิฟท์ มาทำรุ่นพิเศษ GL Sport Edition ตกแต่งด้วยชุดสเกิร์ตรอบคัน สปอยเลอร์หลัง สติกเกอร์ด้านข้าง และเสาอากาศครีบฉลาม สนนราคา 5.41 แสนบาท (สีขาวเพิ่ม 5,000 บาท) ส่วนในรุ่นซูซูกิ เซียส ได้ส่งรุ่น GL PLUS ปรับปรุงพิเศษ ตกแต่งสไตล์สปอร์ตรอบคัน อัพเกรดอุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายใน ติดตั้งเครื่องเล่นวิทยุ CD MP3 จอระบบสัมผัสขนาด 6.2 นิ้ว ระบบเชื่อมต่อบลูทูธ และ USB พร้อมกล้องมองหลัง ราคา 5.68 แสนบาทและอีกหนึ่งรุ่น ซูซูกิ เซเลริโอ ฉลองครบ 100 ปี ราคาเริ่มต้น 3.18 แสนบาท (ปรับราคาลง 4.5 หมื่นบาท)

นอกจากปรับนิดๆ หน่อยๆ ซูซูกิยังมีแคมเปญพิเศษสำหรับลูกค้าที่จองรถสวิฟท์และเซียสในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป รับ Suzuki AirPods Set มูลค่า 8,000 บาท พร้อมรับส่วนลดอุปกรณ์ตกแต่งมูลค่ารวมสูงสุด 6 หมื่นบาท

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าซูซูกิพยายามสร้างความแตกต่างในด้านผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงเพิ่มความแข็งแกร่งด้านพันธมิตรทางการเงิน ปัจจุบันมีเอ็กซ์คลูซีฟลีสซิ่ง 4 รายได้แก่ เกียรตินาคิน, ธนชาติ, ทิสโก้, ลีสซิ่งกสิกรไทย และเร็วๆ นี้จะเพิ่มเข้ามาอีก เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่จะมีทางเลือกที่หลากหลาย

อีโคคาร์เดือด ค่ายเล็กพร้อมปะทะแบรนด์ใหญ่

“การเปิดตัวรถอีโคคาร์ของผู้เล่นอื่นๆ ในตลาด รวมไปถึงการมีแคมเปญ การลดราคา หรือกลยุทธ์อื่นๆ ที่ออกมาในตอนนี้ ก็ไม่ถือว่าเป็นเรื่องแปลก เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่แล้วในตลาด ในส่วนของซูซูกิก็พยายามปรับตัว” นายวัลลภ กล่าว

สำหรับซูซูกิ มียอดขายสวิฟท์ ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมาทำได้ 10,731 คัน เติบโต 4.0%, เซเลริโอ 624 คัน ลดลง 67.6%, เซียส 3,555 คัน ลดลง 52.8 %

ปิดท้ายด้วย มาสด้า 2 ที่เลือกเอางานมอเตอร์เอ็กซ์โป ในการเปิดตัวรถใหม่ โดยปรับดีไซน์ภายนอก-ภายใน ใส่ไฟหน้าแอลอีดีตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น พร้อมระบบควบคุมขับขี่อัจฉริยะขั้นสูงหรือ G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) เทคโนโลยีความปลอดภัย i-ACTIVSENSE

ขณะที่ขุมพลังยังมีให้เลือก 2 แบบ คือ สกายแอคทีฟคลีนดีเซล (SKYACTIV-D) 1.5 ลิตร แรงม้าสูงสุด 105 แรงม้า ประหยัดนํ้ามัน 26.3 กม./ลิตร และเครื่องยนต์สกาย แอคทีฟเบนซิน (SKYACTIV-G) 1.3 ลิตร ให้แรงม้าสูงสุด 93 แรงม้า ประหยัดนํ้ามัน 23.3 กม./ลิตร และได้รับมาตรฐานไอเสียยูโรระดับ 5

“มาสด้า 2 เปิดตัวครั้งแรกพฤศจิกายน 2552 ต่อมาในปี 2558 ได้ส่งเจเนอเรชันที่ 2 มาพร้อมเทคโนโลยีสกายแอคทีฟและมียอดขายสะสม 1.6 แสนคัน และในช่วงปลายปีนี้เราได้เปิดตัวมาสด้า 2 ใหม่ ที่ให้สมรรถนะการขับขี่ที่ดี และประหยัดนํ้ามันสูงที่สุดในตลาด พร้อมกันนี้เรายังมาพร้อมกับแคมเปญ ดอกเบี้ย 1.99% และฟรีประกันภัยชั้น1 Mazda Premium Insurance นาน 1 ปี” นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย กล่าว

เรียกได้ว่าปรับตัวกันอุตลุด ซึ่งแต่ละค่ายก็มั่นใจว่าด้วยแนวรุกที่ส่งมาในโค้งท้ายนี้ จะทำให้ยอดขายและส่วนแบ่งการตลาดเข้าเป้า

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,529 วันที่ 8 - 11 ธันวาคม พ.ศ. 2562