คอเกมเฮ ตลาดแรงงานเปิดรับบุคลากรเพียบ

24 พ.ย. 2562 | 04:34 น.

DPU X มธบ. ชี้เป้า สายงาน“Game Developer” เส้นอาชีพสำหรับคอเกมเมอร์กูรู วงการE-Sport เผยตลาดโตต่อเนื่อง ต้องการบุคลากรรองรับ

สถาบันเพื่อพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการและบุคลากรแห่งอนาคต(DPU X) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์(มธบ.) ร่วมกับวิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์& เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี(ANT) เปิดประสบการณ์ใหม่ให้นักศึกษาภายใต้แนวคิดPlayfessional ชอบทางไหนต้องไปให้สุดตอนIndy Game แชร์ประสบการณ์และจุดประกายฝันให้กับนักศึกษาในการคว้าโอกาสเป็นนักพัฒนาเกมแห่งโลกอนาคตรวมถึงทิศทางการตลาดและอาชีพในสายเกม

คอเกมเฮ ตลาดแรงงานเปิดรับบุคลากรเพียบ

นายจุลดิษฐ์ สันติธรณี ผู้จัดการทั่วไปและหัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ซอฟแวร์เพื่อองค์กรบริษัทดิจิโทโปลิสจำกัดกล่าวว่าในวงการเกมเชื่อว่าทุกคนต้องรู้จัก

 และใช้ช่องทางการจำหน่ายเกมเองโดยไม่พึ่งผู้จัดจำหน่ายที่สำคัญเกมดังกล่าวส่วนใหญ่ผู้สร้างเกมทำบนความชอบมากกว่ามองรายได้ถือเป็นอุดมการณ์การทำเกมที่แตกต่างจากนักสร้างเกมทั่วไป 

คอเกมเฮ ตลาดแรงงานเปิดรับบุคลากรเพียบ

สำหรับวงการE-Sports ในไทยเริ่มตื่นตัวและอยู่ในกระแสหลักมากขึ้นคนที่จะอยู่ในวงการนี้หรือเป็นนักE-Sports ต้องมีวินัยรู้จักการทำงานเป็นทีมเวิร์คและหมั่นฝึกซ้อมอยู่เสมอจะทำให้มีโอกาสเติบโตสูง

ส่วนคนที่สนใจอยากเป็นนักพัฒนาเกมหรืออยากลงทุนทำเกมอย่าง Indy Game  ซึ่งเป็นเกมที่เริ่มจากนักพัฒนาเกมเพียงคนเดียวหรือมีทีมขนาดเล็ก นอกจากจะรู้เรื่องเกมและเล่นเกมเก่งแล้วต้องเรียนรู้ทักษะเพิ่มเติมอาทิความคิดที่เป็นระบบความคิดสร้างสรรค์และสื่อสารภาษาอังกฤษได้เป็นต้นเนื่องจากการทำธุรกิจในด้านนี้ต้องเน้นทำการตลาดโลกเท่านั้นถึงจะไปต่อได้ถ้าเน้นทำตลาดในไทยอย่างเดียวมีความเสี่ยงที่จะขาดทุนสูง           

ปัจจุบันกลุ่มผู้ปกครองเริ่มอยู่ใน Generation ที่เล่นเกมเป็นจึงมีทัศนคติที่ดีต่อเกมเพิ่มมากขึ้นทำให้ภาพเกมมอมเมาเยาวชนเริ่มหายไปอย่างไรก็ตามเด็กที่ชอบเล่นเกมต้องอยู่ในการควบคุมให้เล่นแต่พอดี  แต่ถ้าเด็กมีพรสวรรค์ในด้านดังกล่าวผู้ปกครองควรสนับสนุนให้ทำเป็นอาชีพเพื่อสร้างรายได้ส่วนเด็กที่อยากเรียนสายนี้แนะนำให้เรียนเพราะความชอบและอยากทำเกมจริงๆอย่าเรียนเพื่อเลียนแบบคนดังหรือคนที่ประสบความสำเร็จคนทำเกมต้องมีใจรักมีความรู้เรื่องเกมและมีใจที่อยากทำถึงจะอยู่รอดได้ในธุรกิจนี้ส่วนอาชีพที่มาแรงในสายนี้คือเกมแคสเตอร์(Game Caster)

วงการเกมเป็นธุรกิจที่ใหญ่กว่าวงการภาพยนตร์มีเม็ดเงินหมุนเวียนเงินมหาศาลคนอยากทำเกมต้องมีทุนสูงมีความสามารถวางแผนการตลาด และต้องวิเคราะห์เกมที่จะได้รับความนิยมในอนาคตได้ 

คอเกมเฮ ตลาดแรงงานเปิดรับบุคลากรเพียบ

อุปสรรคของคนทำเกมคือเงินทุนน้อยสำหรับคนที่มีใจอยากทำเกม แต่มีทุนน้อยยังพอมีช่องทางในธุรกิจอยู่บ้างถ้าคุณเป็นคนที่มีมุมมองผู้ประกอบการและมุมมองคนเล่นเกมสามารถวิเคราะห์ได้ว่าเกมแบบไหนจะติดตลาดในอนาคตให้ทำเกมส่งเข้าประกวดแม้พลาดรางวัลแต่ได้รีวิวจากกรรมการ เพื่อกลับมาปรับแก้แล้วนำเกมไปปล่อยในสโตร์เล็กๆก่อน เพื่อดูข้อมูลทั้งนี้ การลงแรงแต่ไม่ลงทุนคือวิธีที่ฉลาดและคุ้มถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของคนทำเกมรุ่นใหม่

คอเกมเฮ ตลาดแรงงานเปิดรับบุคลากรเพียบ

นางสาวธีราภรณ์ สิงห์ขร นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาออกแบบดิจิทัลเชิงสร้างสรรค์วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์& เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี(ANT) กล่าวว่าหลังจบการศึกษา อยากทำงานด้านMarketing หรือAE 

 

การเข้าร่วมกิจกรรมPlayfessional ที่ทางมหาวิทยาลัยจัดขึ้นทำให้รู้ทิศทางการตลาดของเกมในปัจจุบันสามารถมองเห็นภาพหลังเรียนจบในอนาคตได้กว้างขึ้นเพื่อนำไปพัฒนาตนเองหรือปรับตัวให้ทันก่อนปฏิบัติงานจริง 

 

ปัจจุบันกลุ่มผู้เล่นเกมขยายจากกลุ่มวัยรุ่นไปสู่วัยอื่นๆทำให้วงการนี้เริ่มขยายตลาดมากขึ้นแม้ปัจจุบันผู้ปกครองบางท่านยังมองการเล่นเกมเป็นเรื่องไร้สาระไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ 

 

จริงๆ แล้ว เกมถ้าเล่นเป็นสามารถสร้างรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวได้น้องๆ ที่ชอบเล่นเกมต้องแบ่งเวลาให้เป็นต้องเรียนรู้ระบบเกมและเรียนรู้ภาษาเพิ่มเพราะสิ่งเหล่านี้นำมาต่อยอดให้ก้าวไปเป็นนักพัฒนาเกมหรืออาชีพอื่นที่อยู่ในสายเกมขอเพียงมีแรงผลักดันจากผู้ปกครองที่พร้อมสนับสนุนจะทำให้เด็กมีอนาคตไกลและไปต่อได้

             

อาชีพในสายเกมแตกแขนงได้หลายทางอยู่ที่บ้านก็สามารถทำงานได้บางคนอาจจะกลัวการหาคำตอบหรือเริ่มต้นอะไรใหม่ๆถ้าลองเปิดใจและไขว่คว้าหาโอกาสสิ่งที่อยู่รอบตัวหรือสิ่งที่ชอบ