สยามพิวรรธน์ ชู 3 มิติความยั่งยืน 'คน สังคม สิ่งแวดล้อม'

19 พ.ย. 2562 | 14:22 น.

สยามพิวรรธน์ เปิดวิสัยทัศน์ความยั่งยืน ชู 3 มิติ "คน สังคม สิ่งแวดล้อม" ยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย ผ่านกลยุทธ์ต้นแบบ “สร้างคุณค่า สมประโยชน์ร่วมกันสู่ความยั่งยืน” เผยปลายปีเดินหน้าโครงการ Citizen of Love by Siam Piwat มอบโอกาสในการสร้างความภาคภูมิใจและความเท่าเทียม ให้กับคนทั้งมวลอย่างทั่วถึง

สยามพิวรรธน์ ชู 3 มิติความยั่งยืน 'คน สังคม สิ่งแวดล้อม'

นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัท ให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการรายย่อยจากต่างจังหวัด ดีไซเนอร์ นักออกแบบไทยที่มีความสามารถ เยาวชน ผู้พิการ ผู้ทุพพลภาพ เด็กพิเศษ และผู้ด้อยโอกาส ซึ่งถือเป็นแนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ที่สร้างโอกาสทางธุรกิจ และสร้างประโยชน์ให้กับสังคม ด้วย 3 มิติการทำงาน 

สยามพิวรรธน์ ชู 3 มิติความยั่งยืน 'คน สังคม สิ่งแวดล้อม'

เริ่มจาก "คน" ที่เน้นการสร้างโอกาส ทำให้เกิดความเท่าเทียม กับบุคคล 3 กลุ่ม ได้แก่ บุคคล ไม่จะเป็นคนทั่วไป กลุ่มผู้พิการ ผู้ทุพพลภาพ เด็กพิเศษ และผู้ด้อยโอกาส ที่มีความสามารถ ในประเภทต่างๆ โดยสยามพิวรรธน์ใช้ศักยภาพพื้นที่ในทุกโครงการของบริษัท สร้างให้เกิดประโยชน์กับบุคคลเหล่านี้ อาทิ การจัดประกวด young designer สยามเซ็นเตอร์ จนให้เขาเหล่านั้นเติบโตเป็นเจ้าของร้าน และได้แจ้งเกิดในฐานะนักออกแบบแฟชั่นชั้นแนวหน้าของเมืองไทย, สุขสยาม เวทีที่สร้างโอกาสในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการรายย่อยระดับท้องถิ่นจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย, O.D.S. (Objects of Desire Store) สยามดิสคัฟเวอรี่ ศูนย์รวมสินค้าไลฟ์สไตล์และของตกแต่งบ้านสุดเอ็กซ์คลูซีพ โดยคัดเลือกสินค้าจากโครงการ DEMark, Talent Thai และอื่นๆ เพื่อสนับสนุนผลิตภัณฑ์และงานออกแบบที่โดดเด่นของดีไซเนอร์ไทยที่ชนะรางวัลมาแล้วรวมกว่า 130 แบรนด์ 

สยามพิวรรธน์ ชู 3 มิติความยั่งยืน 'คน สังคม สิ่งแวดล้อม'

 

นอกจากนี้ ยังมีไอคอนคราฟต์ ไอคอนสยาม ที่รวบรวมงานนวัตศิลป์และงานคราฟต์ แบบร่วมสมัยหลากหลายประเภทไว้ในที่เดียว เปิดโอกาสให้ช่างฝีมือไทย ดีไซเนอร์ และผู้ประกอบการ SME เข้ามาค้าขายในไอคอนคราฟต์ถึง 500 ราย

สยามพิวรรธน์ ชู 3 มิติความยั่งยืน 'คน สังคม สิ่งแวดล้อม'

มิติต่อมาคือ "ชุมชนสังคม" สยามพิวรรธน์มุ่งมั่นพัฒนาและสร้างคุณค่าให้กับพื้นที่โดยรอบโครงการ ที่เข้าไปดำเนินธุรกิจ ทำประโยชน์ให้กับชุมชนธุรกิจโดยรอบ ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของชุมชน ตลอดจนสร้างพื้นที่ด้วยแนวคิดอารยสถาปัตย์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการและผู้ทุพพลภาพรวมถึงผู้สูงอายุ ให้เข้าถึงอย่างเท่าเทียม และยังติดตั้งนวัตกรรมอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกอาคารในพื้นที่วันสยาม (OneSiam) เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุหรือผู้ใช้รถเข็นทุกประเภท ปรับปรุงทางเชื่อมแยกปทุมวัน ให้เป็น skywalk ด้วยแนวคิดการออกแบบอารยสถาปัตย์ ฯลฯ 

โครงการไอคอนสยาม มีนโยบายที่ให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาโดยรอบ สนับสนุนการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นเพื่อให้เราสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน ช่วยส่งเสริมต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตน สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยอันดีงามที่อยู่คู่กับวิถีชีวิตของผู้คนริมน้ำเจ้าพระยามาช้านาน ตลอดจนพัฒนาโครงสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เพื่อไม่ทำให้การพัฒนาโครงการส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนในชุมชนโดยรอบ 

สยามพิวรรธน์ ชู 3 มิติความยั่งยืน 'คน สังคม สิ่งแวดล้อม'

มิติที่สาม คือ "สิ่งแวดล้อม" สยามพิวรรธน์เล็งเห็นถึงความสำคัญในการร่วมมือกันช่วยลดภาวะโลกร้อนอย่างต่อเนื่องโดยสยามดิสคัฟเวอรี่เป็นต้นแบบให้แนวคิดสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อม สร้างแรงบันดาลใจให้กับกลุ่มคนผ่านกิจกรรม 100 ดีไซน์, การนำวัสดุ recycle มาทำเป็นต้นคริสต์มาส, ใช้ถุงกระดาษใส่สินค้า, สนับสนุนผลิตภัณฑ์รักษ์โลกหลากหลายหมวดหมู่ ที่ Ecotopia, การจัดตั้ง Green Fund โดยร่วมกับ Green Organization จัดสรรเงินงบประมาณสนับสนุนในการดำเนินงานที่ก่อให้เกิดการดูแล รักษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ,ทำหนังสือ “เขียวสยาม” เพื่อเผยแพร่ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมไปยังกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ยังนำหลัก  3Rs ได้แก่ Reduce Reuse Recycle มาใช้จัดการสิ่งแวดล้อมของอาคารต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องเป็นเวลามากกว่า 10 ปี
    
ล่าสุด สยามพิวรรธน์ ได้จัดโครงการ Citizen of Love by Siam Piwat เพื่อสืบสานและมอบโอกาสในการสร้างความภาคภูมิใจและความเท่าเทียมให้กับคนในสังคม พร้อมมอบของขวัญปีใหม่ให้กับเด็กผู้ด้อยโอกาส ด้วยการจัดทำกระเป๋าเป้ พร้อมอุปกรณ์การเรียน ใส่ความสุขและความรู้ส่งมอบให้กับเด็กนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนจำนวน 26,500 คนจาก 218 โรงเรียนทั่วประเทศ เพื่อเป็นกำลังใจและก่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการศึกษาอย่างมีความสุขเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2563 

สยามพิวรรธน์ ชู 3 มิติความยั่งยืน 'คน สังคม สิ่งแวดล้อม'

ประชาชนทั่วไปสามารถร่วมบริจาคกับโครงการได้ ที่จุดรับบริจาค ชั้น M สยามเซ็นเตอร์ (ทางเชื่อมลานพาร์ค พารากอน) ชั้น 3 สยามพารากอน (หน้าร้าน The Cloud: Sansiri x The Coffee Club) ชั้น 1 สยามดิสคัฟเวอรี่ (สะพานทางเชื่อม) ชั้น M ไอคอนสยาม (หน้าร้าน L’Occitane) ตั้งแต่วันนี้จนถึง 5 มกราคม 2563