นักธุรกิจไทยสนใจลงทุนมัลดีฟส์

30 มี.ค. 2559 | 09:40 น.
บีโอไอเผยนักธุรกิจไทย 80 บริษัท เข้าร่วมฟังสัมมนาโอกาส และลู่ทางการลงทุน จับคู่เจรจาธุรกิจ  ในโอกาสรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจมัลดีฟส์นำคณะเยือนไทย  พร้อมเดินหน้าลงนามข้อตกลงเอ็มโอยูขยายความร่วมมือด้านการลงทุน 2 ฝ่าย ภายในเดือนกรกฎาคม 2559

นายโชคดี แก้วแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว  ๆนี้ บีโอไอ และคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนจากมัลดีฟส์ นำโดยนายโมฮัมเหม็ด ซาอิด (Mohamed Saeed)  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจมัลดีฟส์  ในโอกาสที่เดินทางมาเยือนประเทศไทย  ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมสัมมนาทางธุรกิจ เพื่อรับฟังโอกาสและลู่ทางการลงทุนรวมถึงการสร้างเครือข่ายและกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและมัลดีฟส์

ทั้งนี้กิจกรรมสำคัญนอกจากการบรรยายพิเศษให้นักธุรกิจได้ทราบถึงข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับโอกาสทางธุรกิจและนโยบายส่งเสริมการลงทุนของทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว ยังจัดให้มีการจรจาจับคู่ทางธุรกิจซึ่งประสบความสำเร็จด้วยดี  มีนักธุรกิจจากมัลดีฟส์ และนักธุรกิจไทย รวม  80 บริษัท เข้าร่วมเจรจาจับคู่ธุรกิจในครั้งนี้  อาทิ ผู้ประกอบกิจการค้าปลีก ธุรกิจโรงแรม อสังหาริมทรัพย์  และธุรกิจร้านอาหาร เป็นต้น  นอกจากนี้ยังมีนักธุรกิจไทยจำนวนหนึ่งได้แสดงความสนใจที่จะเข้าไปดำเนินกิจการในรูปแบบร่วมลงทุนหรือเชื่อมโยงธุรกิจในมัลดีฟส์อีกด้วย

บีโอไอยังได้ใช้โอกาสดังกล่าว ยืนยันถึงความพร้อมลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู)  ระหว่าง  บีโอไอกับกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจมัลดีฟส์ เพื่อส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลการค้าและการลงทุน การจัดกิจกรรมอบรม สัมมนา รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีทางด้านเศรษฐกิจการลงทุนร่วมกัน   เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถลงนามบันทึกความเข้าใจได้ภายในเดือนกรกฎาคม  2559  ขณะที่ผู้แทนการค้ามัลดีฟส์ประจำประเทศไทย ได้แจ้งถึงแผนที่จะเปิดสำนักงานผู้แทนการค้ามัลดีฟส์ประจำประเทศไทยในเร็ว ๆ นี้

“มัลดีฟส์เป็นหนึ่งในประเทศตลาดใหม่ที่อยู่ในเป้าหมายของการส่งเสริมให้นักธุรกิจเข้าไปลงทุนในต่างประเทศของบีโอไอ  ซึ่งมัลดีฟส์เองก็ต้องการสนับสนุนให้เอกชนไทยลงทุนทั้งในรูปแบบของธุรกิจการค้า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ธุรกิจบริการ รวมถึงกิจการประมงที่ปัจจุบันมัลดีฟส์เป็นแหล่งปลาทูน่าที่สำคัญของไทย โดยมั่นใจว่าความร่วมมือในด้านของการลงนามเอ็มโอยูร่วมกัน จะก่อให้เกิดกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชนระหว่าง 2 ฝ่ายให้มีโอกาสเพิ่มขึ้นอีกมาก” นายโชคดี กล่าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2546-มกราคม 2559 ผู้ประกอบการไทยเข้าไปลงทุนในมัลดีฟส์แล้วทั้งสิ้น   7 โครงการ   มูลค่าลงทุนรวมกว่า 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐ  ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในธุรกิจโรงแรม  รวมถึงกิจการสนับสนุนการท่องเที่ยวของนักธุรกิจรายใหญ่ อาทิ กลุ่มไมเนอร์   เครือเซ็นทาราโฮเทลแอนด์รีสอร์ท  และ บริษัทพฤกษาเรียลเอสเตท   เป็นต้น