ออท.บังกลาเทศหารือปลัดพาณิชย์กระชับสัมพันธ์ด้านการค้า

30 มี.ค. 2559 | 10:50 น.
เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ (Ms.Saida Muna Tasneem) เข้าพบปลัดกระทรวงพาณิชย์ (นางสาวชุติมา บุณยประภัศร) เพื่อหารือประเด็นด้านความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับบังกลาเทศ

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยและบังกลาเทศมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมายาวนาน  และในปี 2559  นี้  ไทยและบังกลาเทศได้ตั้งเป้าที่จะขยายมูลค่าการค้าระหว่างกันให้ถึง 1,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  นอกจากนี้  ฝ่ายไทยได้ตอบรับที่จะเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-บังกลาเทศ ครั้งที่ 4 ที่บังกลาเทศจะเป็นเจ้าภาพ  เพื่อหารือแนวทางการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนระหว่างกัน  ในส่วนของ MOU ว่าด้วยการค้าข้าวระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลบังกลาเทศที่หมดอายุลงเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานั้น ไทยยินดีหากบังกลาเทศจะต่ออายุ MOU ฉบับดังกล่าว แต่ต้องหารือกันในรายละเอียดเพื่อให้ครอบคลุมและชัดเจนมากขึ้น

ฝ่ายบังกลาเทศแจ้งว่า จะมีการจัดงานแสดงสินค้าภายใต้ชื่อ “Bangladesh Trade and Investment Conference 2016” ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2559 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  ซึ่งภายในงาน  จะมีการสัมมนาในหัวข้อต่างๆ ด้านการค้าและการลงทุนที่กำลังอยู่ในความสนใจ รวมทั้งงานแสดงสินค้าจากบังกลาเทศ โดยผู้ประกอบการจากบังกลาเทศกว่า 50 บริษัท  ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ยินดีที่จะช่วยประชาสัมพันธ์ให้นักธุรกิจไทยและประชาชนไปเข้าร่วมชมงานและอุดหนุนสินค้าของบังกลาเทศ

บังกลาเทศเป็นคู่ค้าในภูมิภาคเอเชียใต้ที่มีความสำคัญเป็นอันดับ 3 รองจากอินเดียและปากีสถาน   ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมานี้  การค้ารวมมีมูลค่าเฉลี่ย 965.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยในปี 2558 การค้ารวมมีมูลค่า 902.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 0.2 ของการค้ารวมของไทย  สินค้าที่ไทยส่งออกไปยังบังกลาเทศมาก อาทิ เม็ดพลาสติก  ผ้าผืน เคมีภัณฑ์ ด้ายและเส้นใยประดิษฐ์ ปูนซิเมนต์ เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ รถยนต์และส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ส่วนสินค้านำเข้าจากบังกลาเทศที่สำคัญ อาทิ เสื้อผ้าสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์ประมง  สิ่งทอ เนื้อสัตว์ เครื่องใช้เบ็ดเตล็ด ผักและผลไม้ ด้ายและเส้นใย และเครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เป็นต้น