ปารีณาฟ้อง"ชวน" เตือน “เสรีพิศุทธ์”อย่าใช้อารมณ์

14 พ.ย. 2562 | 08:19 น.

“ปารีณา" ร้อง "ชวน" ให้ปราม " เสรีพิศุทธ์" อย่าใช้อารมณ์ ทำหน้าที่ประธาน แนะจับตาสัปดาห์หน้าขอเปลี่ยนตัวประธาน กมธ. ปราบโกง เตือนสมาชิกคนอื่นอย่าตาม “เสรีพิศุทธ์” อาจผิดร่วม 

ปารีณา ไกรคุปต์

      วันที่ 14 พ.ย.2562 ที่รัฐสภา  น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เสนอตรวจสอบที่ดินฟาร์มไก่ จังหวัดราชบุรีของตนเอง ว่า ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ แต่เห็นว่าการที่ประธานหยิบยกเรื่องนี้มาสอบในขณะที่ตนไม่อยู่ในห้องประชุมนั้น เพราะอารมณ์แปรปรวน และน่าจะเป็นนิสัยของประธานแต่ละคน แต่ตนก็ทนได้ และขอยืนยันว่าจะทำหน้าที่ใน กมธ.ต่อไป 

 

     น.ส.ปารีณา กล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะเสนอให้เปลี่ยนตัวประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช. ใหม่ ซึ่งมั่นใจว่าเสียงในที่ประชุมจะเพียงพอ เพราะได้มีการพูดคุยกับเพื่อนกรรมาธิการคนอื่นแล้ว และเห็นตรงกันว่า ควรเปลี่ยนตัวประธาน ซึ่ง กมธ.หลายคนก็รู้สึกไม่ไหวแล้ว ส่วนตัวไม่กังวลว่าจะถูกสมาชิกลงมติห้ามเข้าร่วมประชุมเหมือนกระแสที่ออกมาด้วย ขอให้ติดตามดูในสัปดาห์หน้าว่าจะเป็นอย่างไร 

 

      " ก็เห็นกันอยู่ค่ะ นี่ถ้าตั้งกล้องตลอดนะ โอ้โหหลายช็อตเลย จะเห็นว่าคอยจับผิดอย่าง สมาชิกคนอื่นลุกออกไปแล้ว พอดีฉันลุกบ้าง ก็รีบถามว่าไปไหน พอบอกว่าจะไปธุระ ก็ย้อนถามกลับว่าประชุมยังไม่เสร็จเลย และบอกให้เจ้าหน้าที่บันทึกไว้เลยนะ ซึ่งการทำงานที่สภากับสำนักงานตำรวจแห่งชาติมันต่างกัน ส.ส.แต่ละคนมีเอกสิทธิ์ มีสิทธิ์ที่จะลงมติ หรือเลือกกับงานอะไรก็ได้ การที่มีตำแหน่งประธานไม่สามารถไปบังคับให้ทำตามใจประธานได้ ดังนั้นขอให้รอดูในสัปดาห์หน้าแล้วกัน" น.ส.ปารีณา กล่าว

 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส

     น.ส.ปารีณา กล่าวว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ทำผิดกฎหมายหลายเรื่อง อาทิ การเชิญนายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจง แม้จะมีอำนาจ แต่ผู้ที่ถูกเชิญก็มีสิทธิ์มอบตัวแทนมาชี้แจง และกรรมาธิการไม่มีสิทธิ์ไปบังคับ  เบื้องต้นจะร้องเรียนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่ยังไม่ขอดำเนินคดีอื่น ๆ เนื่องจากพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อายุเยอะแล้ว จึงขอแค่ตักเตือนและหวังว่า จะเรียนรู้และปรับเปลี่ยนตัวเอง หรือให้มีการอบรมเพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ได้ดีกว่านี้ พร้อมเตือน กรรมาธิการคนอื่นอย่าตามใจประธานเพราะอาจเข้าข่ายกระทำความผิดไปด้วย

 

      ต่อข้อถามว่า จะถูกมองว่าเป็นคนสร้างความขัดแย้งภายในกรรมาธิการหรือไม่ หลังจากเข้าไปทำหน้าที่ได้เพียง 1 วัน น.ส.ปารีณา กล่าวว่า ตนเป็น ส.ส.และ กมธ.ในสภา ตั้งแต่ 2548 รวมแล้ว 12 ปี ไม่เคยสอบตก ไม่เคยมีปัญหา แต่กรรมาธิการชุดที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นประธาน มีปัญหามาโดยตลอด เริ่มตั้งแต่มีกรรมาธิการขอลาออก เพราะทนพฤติกรรมของประธานไม่ไหว และอึดอัด พอมีคนใหม่เข้ามาประธานก็เหวี่ยงอีก ซึ่งจะเห็นได้จากที่เป็นข่าวตามสื่อ และสังคมจะเป็นผู้ตัดสิน ว่า "ใครที่อารมณ์แปรปรวน แปรปรวน ยิ่งกว่าตอนที่ผู้หญิงมีประจำเดือนอีกค่ะ