เปิดของถูก  ตราชั่ง วัดใจตลาด

22 ต.ค. 2562 | 23:40 น.

คอลัมน์ผ่ามุมคิด

โค้งสุดท้ายอสังหาฯระอุ บิ๊กเนมอัดโครงการใหม่เข้าตลาด กระหนํ่าปรฯ วินเทอร์เซล ต้านค้งสุดท้ายอสังหาฯระอุ บิ๊กเนม อัดโครงการใหม่เข้าตลาด กระหนํ่า โปรฯวินเทอร์เซล ต้านลมพายุกำลังซื้อ หวังระบายของ ปั๊มยอดขายท้ายปีเต็มที่ ขณะที่อนันดาดีเวลลอปเม้นท์ผู้นำตลาดคอนโดฯติดรถไฟฟ้า ผ่าน 64 โครงการ 48 สถานี โดย นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุว่าหลังผับแผนคอนโดฯ ไอดีโอ คิว พหล-สะพานควาย พร้อมยก 3 โครงการใหม่ไปต้นปีหน้า และจ่อปรับเป้าหมายผลประกอบการทั้งปี ยอมรับปีนี้ไม่ง่าย อย่าฝืนตลาด เพราะเป็นปีของผู้บริโภค เผย 4 โครงการใหม่ ทำเลโดน คุมต้นทุน ยอมหั่นกำไร ส่งต่อราคาขาย ตัวเลขตั้งต้นย้อนไป 3 ปี ให้สอดคล้องภาวะตลาด อย่างไรก็ตาม ปลุกใจปลอบขวัญตลาดซึม อย่า! ซึมตาม

ไปต่อหรือพอแค่นี้

ยอมรับว่าภาพรวมเศรษฐกิจในระยะสั้นยังคงมีความผันผวนจากภายในและภายนอกประเทศ ทำให้ดีเวลอปเปอร์แต่ละรายต่างไม่แน่ใจเรื่องกำลังซื้อ และทิศทางของอุตสาหกรรม จนมีคำถามติดปากว่าควรจะไปต่อหรือไม่แต่ในมุมมองตนเองยังเชื่อว่า อนาคตเศรษฐกิจไทยระยะยาวมีโอกาสขยายตัว จีดีพียังมีอัตราเติบโตจากปีก่อน ประกอบกับภาพใหญ่ พบการขึ้น-ลงของเศรษฐกิจโลกเป็นวัฏจักร ไทยเองเจอความเสี่ยงมาตลอด ปีนี้ถือว่ายังอยู่ในระดับตํ่า จึงไม่อยากให้ทุกฝ่ายตระหนก

บริษัทตั้งมา 20 ปี ผ่านมาหลายมรสุม ทั้งการเมือง นํ้าท่วม ความโศกเศร้า แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยน้อยลงคือ จีดีพี เราโตต่อเนื่อง อัตราว่างงานตํ่าสุดติดระดับโลก ขณะที่เงินคงคลังยังสูงมาก ยังเชื่อไทยห่างไกลจากคำว่า วิกฤติ

เปิดของถูก  ตราชั่ง วัดใจตลาด

ชานนท์ เรืองกฤตยา

เปิดของถูก  ตราชั่ง วัดใจตลาด

 

3 เดือนโค้งสุดท้าย

สำหรับตลาดคอนโดมิเนียมจากปัจจัยต่างๆ ทั้งภาวะเศรษฐกิจ และ ธปท.ออกมาตรการคุมสินเชื่อ ผ่าน LTV ถือเป็นโอกาสปรับสมดุลให้ซัพพลายและดีมานด์สอดคล้องกัน และเชื่อตลาดยังมีโอกาส หลังข้อมูล 10 ปีที่ผ่านมา ตลาดโตเฉลี่ย 4.9% ต่อปี ราคาที่ดิน และราคาขายต่อตร.. ไม่เคยลดลง สะท้อนการเติบโต สอดคล้องกับโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐลงทุนเพิ่ม ระบบขนส่งทางรางจะเพิ่มจาก 109 สถานี เป็น 319 สถานี ยิ่งเป็นโอกาสถึงดีมานด์ด้านที่อยู่อาศัยที่จะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ช่วงจังหวะนี้ถือเป็นโอกาสของผู้บริโภคในการซื้อต่อรองกับดีเวลอปเปอร์ เพราะจะมีการแข่งขันด้านราคา และโปรโมชันออกมากระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่อง

เปิดของถูก  ตราชั่ง วัดใจตลาด

“3 เดือนสุดท้าย คงมีการขายและเปิดโครงการใหม่จำนวนมาก ส่วนการแข่งขันจะรุนแรงแค่ไหนไม่รู้ แต่ถือเป็นโอกาสของผู้บริโภคอย่างแท้จริง บางรายขายเทใช้หนี้ เราไม่เห็นด้วย ส่วนลด แลก แจก แถม คงมี แต่ต้องรักษาความรู้สึกลูกค้าเก่าด้วย เชื่อรัฐเองคงพยายามหาทางช่วยอยู่

 

แนวคิดระฆังควํ่า

นายชานนท์ ระบุต่อว่า การเปิดโครงการใหม่ท่ามกลางบรรยากาศแบบนี้ ต้องมีจุดยืน และเป้าหมายลูกค้าอย่างชัดเจน โดยโปรดักต์-ระดับราคาต้องเป็นที่ตอบรับของตลาด ล่าสุดเปิดตัว 4 โครงการใหม่พร้อมกัน ส่งท้ายปีรวมมูลค่า 1.3 หมื่นล้านบาท คือ ไอดีโอ จุฬา-สามย่าน, ไอดีโอ สุขุมวิท-พระราม4, ไอดีโอ จรัญฯ 70-ริเวอร์วิว และ คิว ประสานมิตร ในราคาเริ่มแค่ 6.2 หมื่นบาท/ตร.. ซึ่งถือว่าเป็นการตั้งราคาขายที่ตํ่า ตัวเลขย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปีก่อน ทั้งนี้เพราะต้องการให้เหมาะสมกับผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายหลักคนเมือง กลุ่มเจน Z วัยหนุ่มสาว เป็นฐานลูกค้ากลุ่มใหญ่สุด คล้ายฐานของระฆัง พบคนกลุ่มนี้ดีมานด์ไม่ลด ความต้องการสูงในทำเล สุขุมวิท สะพานควาย หรือแม้แต่ริมนํ้า จึงทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนาโปรดักต์ให้สามารถครองใจคนกลุ่มนี้ได้ด้วยราคาเอื้อมถึง ผ่านการควบคุมต้นทุนตั้งแต่การออกแบบ ช่วยกันระหว่างผู้รับเหมา ยอมหั่นกำไรลง เพื่อให้ได้ราคาดังกล่าว เพราะยุคนี้ใส่อะไรเยอะความจำเป็น ต้นทุนก็สูง กลายเป็นลักชัวรีที่ไม่ได้รับการตอบรับ

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,515 วันที่ 20-23 ตลาคม 2562

                        เปิดของถูก  ตราชั่ง วัดใจตลาด