เกาหลีใต้โหนกระแสซีรีส์ดัง เตรียมฟื้นฉากเป็นที่ท่องเที่ยว

01 เม.ย. 2559 | 07:00 น.
เกาหลีใต้เล็งพัฒนาสถานที่ถ่ายทำซีรีส์ดัง "Descendants of the Sun" ขึ้นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระยะยาว หลังมีความต้องการจากตัวแทนท่องเที่ยวและผู้ชมซีรีส์เพิ่มมากขึ้นเนื่องจากกระแสของซีรีส์เรื่องดังกล่าว

เดอะ โคเรีย ไทม์ส รายงานว่า สถานที่ถ่ายทำซีรีส์เรื่อง Descendants of the Sun ที่กำลังโด่งดังเป็นอย่างมากอยู่ในเกาหลีใต้และอีกหลายประเทศในเอเชีย ซึ่งสร้างบนพื้นที่ของเหมืองเก่าในเขตเมืองแทแบค จังหวังคังวอน ถูกรื้อถอนออกไปหลังจากการถ่ายทำเสร็จสิ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน หลังจากมีแผนการในการพัฒนาพื้นที่ป่ากลับคืนมาบนพื้นที่ดังกล่าว

อย่างไรก็ดี หลังจากซีรีส์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งในและต่างประเทศ ทำให้เมืองแทแบคได้รับคำร้องขอจากบริษัทตัวแทนท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยวอิสระ เพื่อมาท่องเที่ยวยังพื้นที่ที่ใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำฉากค่ายทหารในซีรีส์เรื่องนี้ นักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งที่เดินทางมายังเมืองแทแบคโดยหวังจะได้เห็นฉากในซีรีส์ดังกลับต้องพบกับความผิดหวัง เมื่อพบว่าไม่มีฉากการถ่ายทำเหลืออยู่แล้ว

แผนการพัฒนาสถานที่ถ่ายทำ Descendants of the Sun ขึ้นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของเมืองแทแบคได้รับการสนับสนุนโดยประธานาธิบดี ปาร์ค กึน-เฮ ของเกาหลีใต้ ที่กล่าวในการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่า ความนิยมของซีรีส์เรื่องดังกล่าวเป็นโอกาสอันดีสำหรับเกาหลีใต้ที่จะโปรโมตวัฒนธรรมของประเทศออกไปทั่วโลกและจุดกระแสความนิยมในเกาหลีใต้

รายงานข่าวระบุว่า นายคิม ยอน-ชิก นายกเทศมนตรีเมืองแทแบค ได้มีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ตลอดจนองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ (เคทีโอ) เมื่อไม่นานมานี้ เรื่องการพัฒนาสถานที่ถ่ายทำและพื้นที่โดยรอบขึ้นเป็นแหล่งท่องเที่ยว

"สถานที่ถ่ายทำซีรีส์ควรได้รับการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในระยะยาว แทนที่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพียงครั้งเดียว และควรมีการเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ภายในภูมิภาคในระยะยาวด้วย" นายจอง ชาง-ซู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเคทีโอ กล่าว

ขณะที่นายคิม กล่าวว่า "เราจะขอให้รัฐบาลกลางสนับสนุนแผนฟื้นฟูสถานที่ถ่ายทำ และสร้างถนนตลอดจนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพื่อพัฒนาขึ้นเป็นแหล่งท่องเที่ยว"

อย่างไรก็ตาม แผนฟื้นฟูฉากของ Descendants of the Sun อาจต้องเผชิญกับอุปสรรคบางประการ เนื่องจากบริษัท มายน์ รีเคลมเมชั่นฯ จะเริ่มโครงการปลูกต้นไม้ในพื้นที่เหมืองในปีหน้าด้วยงบประมาณ 6.4 พันล้านวอน ซึ่งการเดินหน้าแผนพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวหมายความว่าโครงการปลูกป่าจะต้องถูกยกเลิกไป

ซีรีส์ Descendants of the Sun เริ่มออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง KBS ของเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พร้อมกับการออกอากาศในประเทศจีน โดยเรื่องราวเกิดขึ้นในประเทศสมมติ อุรุค ที่อยู่ภายใต้ภาวะสงคราม นำแสดงโดย ซง จุง-กิ ในบททหารหัวหน้าหน่วยรบพิเศษ และซง เฮ-เคียว ในบทแพทย์อาสาสมัคร ล่าสุดกลายมาเป็นซีรีส์ไพรม์ไทม์เรื่องแรกในรอบ 4 ปีที่ทำเรตติ้งผู้ชมในเกาหลีใต้เกิน 30% ขณะเดียวกัน ยอดชมผ่านทางแพลตฟอร์มวีดีโอออนไลน์ของจีน iQiyi มีมากถึง 1.1 พันล้านวิว นับเป็นซีรีส์จากทางเกาหลีใต้เรื่องล่าสุดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในกลุ่มผู้ชมชาวจีนต่อจาก My Love From the Star เมื่อปี 2556

นอกเหนือจากสถานที่ถ่ายทำภายในประเทศเกาหลีใต้แล้ว สถานที่ซึ่ง Descendants of the Sun ยกกองถ่ายไปถ่ายทำถึงประเทศกรีซ ยังได้รับอานิสงส์ความนิยมตามมาด้วยเช่นกัน โดยตัวแทนท่องเที่ยวท้องถิ่นของกรีซกล่าวว่า ได้เริ่มมีการสอบถามเข้ามาถึงโปรแกรมทัวร์เกาะ ซากินธอส (Zakynthos) และหาดนาวาจิโอ (Navagio) ซึ่งมีชื่อเสียงจากซากเรือล่มจากปี 2523 ที่ยังคงอยู่บนชายหาด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,144
วันที่ 31 มีนาคม - 2 เมษายน พ.ศ. 2559