บัตร ATM เริ่มไร้ค่า

24 ก.ย. 2562 | 04:18 น.

บัตร ATM เริ่มไร้ค่า หลังญี่ปุ่นเตรียมติดตั้งเครื่องเทคโนโลยีจดจำใบหน้า 

ปัจจุบัน เทคโนโลยีจดจำใบหน้า (Facial Recognition) กำลังได้รับความแพร่หลาย และเป็นที่นิยมอย่างมากในทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยก็สนใจกับเทคโนโลยีนี้ ที่สำคัญประเทศจีนเป็นประเทศที่ระบบจดจำใบหน้าได้รับความนิยมมากและมีการพัฒนาเทคโนโลยีจดจำใบหน้า ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นมากมาย สำหรับประเทศญี่ปุ่น ก็กำลังจะกลายเป็นอีกหนึ่งประเทศที่จะเริ่มนำเอาเทคโนโลยีจดจำใบหน้ามาใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในเรื่องของ FinTech

โดยเป็นความร่วมมือของธนาคาร Seven Bank Ltd. (หรือธนาคารของ 7Eleven) และ NEC Corp. ในการพัฒนาเครื่อง ATM รุ่นใหม่ที่สามารถจดจำใบหน้าและมีความแม่นยำสูง ทั้งนี้ ได้มีการเตรียมแผนเปลี่ยนตู้ ATM รุ่นใหม่ในช่วงปลายเดือนนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เทคโนโลยีเข้ามา Disruption ธุรกิจการเงินของประเทศญี่ปุ่น 

นอกจากนี้ ATM รุ่นใหม่นอกจากจะมีระบบจดจำใบหน้าแล้ว ยังเตรียมพัฒนาไปสู่เทคโนโลยี AI IoT  และยังเตรียมการยืนยันตัวตนผ่าน QR Code อีกด้วย ตู้ ATM รุ่นใหม่ นอกจากจะสามารถใช้บริการผ่านการจดจำใบหน้าได้แล้ว ยังจะมีเทคโนโลยี AI และ IoT เข้าไปอยู่ในนั้นด้วย ซึ่งทั้งสองเทคโนโลยีจะช่วยคำนวณและคาดการณ์ความต้องการเงินสดในพื้นที่ของตู้ ATM รวมไปถึงยังสามารถแจ้งเตือนล่วงหน้าถึงระบบการทำงานของตู้ ATM ก่อนที่ตู้ ATM จะเกิดความเสียหายและต้องหยุดให้บริการ ทั้งยังจะช่วยให้ผู้ใช้บริการไม่ต้องประสบกับตู้เสียหรือกดเงินไม่ได้

ที่มา : Source: Japan today