ช็อก‘โทมัส คุก’เลิกกิจการ! นักท่องเที่ยวนับแสนเคว้งคว้างในต่างแดน

23 ก.ย. 2562 | 05:35 น.

‘โทมัส คุก’ บริษัทท่องเที่ยวรายใหญ่สัญชาติอังกฤษ ที่ได้ชื่อว่าเก่าแก่ที่สุดในโลก ประกาศเลิกกิจการจันทร์นี้ (23 ก.ย.) โดยนายปีเตอร์ แฟงค์เฮาเซอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ระบุว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างที่สุดที่บริษัทต้องล้มเลิกกิจการหลังจากที่การเจรจาขอความช่วยเหลือจากธนาคารเจ้าหนี้ไม่ประสบผลสำเร็จ

 

เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เป็นลูกค้าของโทมัส คุก จำนวนมากกว่า 150,000 คนที่เดินทางโดยใช้บริการของบริษัทในช่วงเวลานี้ต้องเคว้งคว้างในต่างประเทศเนื่องจากเที่ยวบินทั้งหมดของบริษัทท่องเที่ยวรายนี้ถูกยกเลิก จำเป็นต้องรอให้รัฐบาลอังกฤษประสานความช่วยเหลือเพื่อนำนักท่องเที่ยวกลับประเทศด้วยเที่ยวบินอื่นๆ  

นักท่องเที่ยวต้องเคว้งคว้างเมื่อทุกเที่ยวบินของโทมัส คุก ถูกยกเลิก

ข่าวระบุว่า นี่คือการนำประชาชนกลับประเทศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศอังกฤษนอกช่วงเวลาสงคราม  ทั้งนี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งสหราชอาณาจักร (ซีเอเอ) เปิดเผยว่า การเลิกกิจการของโทมัส คุก ทำให้รัฐบาลอังกฤษและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องประสานงานกันเพื่อนำนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษจำนวนกว่าแสนคนกลับประเทศโดยจะใช้เวลาภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า


 

ด้านนายปีเตอร์ แฟงค์เฮาเซอร์ ซีอีโอของโทมัส คุก  ได้ออกมาขอโทษทั้งลูกค้าจำนวนนับล้านๆคนทั่วโลก และพนักงานของบริษัทจำนวนหลายพันคน ตลอดจนซัพพลายเออร์และพันธมิตรทางธุรกิจที่ให้การสนับสนุนบริษัทมาเป็นเวลายาวนานหลายปี   

 

เจ้าหน้าที่ของซีเอเอเปิดเผยว่า เนื่องจากโทมัส คุก เลิกกิจการ ทุกเที่ยวบินของบริษัทที่สำรองไว้ให้นักท่องเที่ยวที่เป็นลูกค้า จึงถูกยกเลิกแล้วในตอนนี้ และเนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องมีจำนวนมหาศาลจึงคาดว่าจะมีช่วงที่สะดุดหรือติดขัดบ้างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

ปิดตำนาน 178 ปี

สิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้ถือเป็นการปิดฉากตำนานบริษัทสัญชาติอังกฤษที่เก่าแก่ที่สุดอีกรายหนึ่ง โทมัส คุก ก่อตั้งขึ้นในปีค.ศ. 1841 (พ.ศ. 2384) ดำเนินธุรกิจด้านท่องเที่ยวมากกว่า 178 ปี โดยเริ่มจากการท่องเที่ยวทางรถไฟภายในประเทศอังกฤษ บริษัทสามารถผ่านความยากลำบากในช่วงสงครามโลกมาได้ทั้ง 2 ครั้ง โดยหลังสงครามโลก โทมัส คุก ได้เริ่มเป็นผู้บุกเบิกการจัดโปรแกรมท่องเที่ยวในประเทศอื่นๆของยุโรปเป็นรายแรกก่อนที่จะเริ่มขยายแพ็คเกจท่องเที่ยวออกไปครอบคลุมภูมิภาคอื่นๆทั่วโลก

ช็อก‘โทมัส คุก’เลิกกิจการ! นักท่องเที่ยวนับแสนเคว้งคว้างในต่างแดน

นอกเหนือจากธุรกิจทัวร์ท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศแล้ว บริษัทโทมัส คุก ยังขยายไลน์ธุรกิจมาดำเนินธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท และสายการบิน โดยมีลูกค้ากว่า 19 ล้านคนทั่วโลกใน 16 ประเทศ  ในตอนนี้มีลูกค้าของบริษัทอยู่ในระหว่างเดินทางในต่างประเทศ 600,000 คน ทำให้รัฐบาลอังกฤษและบริษัทประกันด้านการท่องเที่ยวต้องเร่งมือทำงานร่วมกันเพื่อทยอยนำนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษกลับประเทศ

 

ตลาดเปลี่ยน-ออนไลน์คุกคาม แบกหนี้ 6.4 หมื่นล้าน

โทมัส คุก แบกภาระหนี้สิน 1,700 ล้านปอนด์ หรือราวๆ 64,800 ล้านบาท ผลประกอบการที่ย่ำแย่ของบริษัทเป็นผลมาจากตลาดการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไป  การคุกคามจากคู่แข่งที่เป็นผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ รวมทั้งการเผชิญหน้าทางการเมืองระหว่างประเทศที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว นอกจากนี้ ในปีที่ผ่านมา คลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมหลายประเทศในยุโรปยังทำให้บริษัทได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงเนื่องจากมีการยกเลิกการสำรองการท่องเที่ยวอย่างปุบปับฉับพลันจำนวนมาก

 

สื่อต่างประเทศระบุว่า การล้มกิจการบริษัทท่องเที่ยวรายใหญ่อย่างโทมัส คุก อาจก่อให้เกิดภาพแห่งความชุลมุนวุ่นวายได้ทั่วโลก เพราะนอกจากจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศเพราะเที่ยวบินถูกยกเลิก ยังมีนักท่องเที่ยวอีกส่วนหนึ่งที่ต้องเคว้งคว้างไม่สามารถเช็คเอาท์ออกจากโรงแรมที่พักเนื่องจากบริษัทท่องเที่ยวที่ล้มกิจการไป ยังไม่ได้ชำระค่าที่พักให้กับทางโรงแรม  นอกจากนี้ ในระยะยาว ผลกระทบเชิงลบยังอาจตกถึงประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางสำคัญๆของบริษัท เช่นสเปน ตุรกี ฯลฯ และอาจส่งผลกระทบต่อซัพพลายเออร์ รวมทั้งตัวแทนท่องเที่ยวรายย่อยๆในเครือข่ายที่อาจต้องปิดตัวตามนับร้อยราย