ฮ่องกงร้าวลึก ปะทะเดือดวันล้างกำแพง 'เลนนอน'

22 ก.ย. 2562 | 02:04 น.

ผู้ประท้วงหลายพันคนออกมาเดินขบวนในฮ่องกงและเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้ง หลังกลุ่มสนับสนุนจีนแห่ทำลาย ‘กำแพงเลนนอน’

 

กำแพงเลนนอนในฮ่องกงนั้นตั้งชื่อตาม ‘กำแพงจอห์น เลนนอน’ ในกรุงปราก สาธารณรัฐเช็กที่เป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านรัฐบาลเผด็จการในปี 2523 โดยมีการติดทั้งบทเพลงและคำคมทางการเมือง จนกลายเป็นงานศิลปะท่ามกลางการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย แต่ในฮ่องกง ผู้ประท้วงได้ติดแผ่นข้อความไว้ตามสถานที่ต่างๆ ทั่วฮ่องกง ซึ่งรวมถึงตามป้ายรถเมล์, ศูนย์การค้า, ใต้สะพานลอย และ ตามทางเดินเท้าต่างๆ
ฮ่องกงร้าวลึก ปะทะเดือดวันล้างกำแพง 'เลนนอน'
 

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (21 ก.ย.) กลุ่มผู้สนับสนุนจีนจำนวนหลายสิบคน ได้ออกมาฉีกข้อความที่ติดไว้ตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งบรรดาผู้ประท้วงติดไว้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและประณามจีนที่เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกง ทำให้ผู้ที่อยู่ในฝั่งผู้ชุมนุมออกมารวมตัวกันอีกครั้งจำนวนหลายพันคนเพื่อปะท้วงพฤติกรรมดังกล่าวของกลุ่มสนับสนุนจีน การปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเกิดขึ้นเมื่อผู้ประท้วงบริเวณหน้าสำนักงานรัฐบาลในย่านถุน เหมิน ทางตะวันตกของเขตนิว เทอร์ริทอรีส์ ได้ดึงธงชาติจีนลงมาจากเสาหน้าอาคารและจุดไฟเผา พร้อมทั้งตะโกนคำขวัญ “ทวงคืนฮ่องกง!” “ปฏิวัติของคนรุ่นใหม่!”  เจ้าหน้าที่ต้องเข้ามาควบคุมสถานการณ์และมีการใช้แก๊สน้ำตายิงเข้าใส่ผู้ประท้วงขณะที่ผู้ประท้วงส่วนหนึ่งปาระเบิดขวดเข้าใส่เจ้าหน้าที่เช่นกัน

ฮ่องกงร้าวลึก ปะทะเดือดวันล้างกำแพง 'เลนนอน'

 

ความชุลมุนวุ่นวายครั้งนี้ ไม่เพียงสะท้อนวิกฤติการเมืองและสังคมในฮ่องกงที่ย่างเข้าสู่เดือนที่ 4 หรือสัปดาห์ที่ 16 แล้วนับตั้งแต่ที่มีการชุมนุมครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายนเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงยกเลิกการพิจารณากฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนแผ่นดินใหญ่ แต่มันยังฉายภาพให้เห็นความขัดแย้งที่ชัดเจนมากขึ้นระหว่างชาวฮ่องกงส่วนหนึ่งที่ไม่พอใจการหลั่งไหลเข้ามาอยู่ในฮ่องกงของคนจีนจากฝั่งแผ่นดินใหญ่ที่มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยส่วนใหญ่เป็นชนชั้นผู้ใช้แรงงาน สะท้อนจากปากคำบอกเล่าของผู้ประท้วงหน้าสำนักงานรัฐบาลในย่านถุน เหมินเมื่อวันเสาร์ ที่ระบุว่า พวกเขารำคาญบรรดากลุ่มแม่บ้านชาวจีนแผ่นใหญ่ที่มักมาจับกลุ่มร้องเพลงเสียงดังในสวนสาธารณะ  บ้างก็กล่าวหาว่าหญิงจีน(จากแผ่นดินใหญ่) เข้ามาทำงานให้บริการทางเพศและมาเป็นขอทาน