SCBS แนะจับตาแบงก์ชาติ ลดดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้

21 ก.ย. 2562 | 06:41 น.

บล.ไทยพาณิชย์เผยจับตาธปท. มีโอกาสปรับลดดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้ แนะนำลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ ผลตอบแทนคงที่ หลังเฟดไม่ส่งสัญญาณผ่อนคลายการเงิน

 

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า ต้องติดตามการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หลังจากการประชุมที่ผ่านมาปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงจาก 1.75% เป็น 1.50% โดยตัวเลขเศรษฐกิจไทยในเดือนก.ค. เริ่มเห็นสัญญาณทรงตัว แม้หลายฝ่ายจะมองว่าเป็นเพียงชั่วคราว ขณะที่ แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในอนาคตเผชิญความเสี่ยงมากขึ้น ประกอบกับเงินบาทยังแข็งค่าที่ 30.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ทำให้คาดว่า ธปท. อาจมีการปรับดอกเบี้ยนโยบายลงอีกครั้งในปีนี้ แม้ว่าอาจจะยังไม่ปรับลดในการประชุมครั้งนี้

 

อย่างไรก็ตาม จากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าโอกาสจะลดดอกเบี้ยอีกมีน้อยลง โดยพร้อมจะลดดอกเบี้ยหากเศรษฐกิจแย่ลงนั้น เป็นการผ่อนคลายนโยบายการเงินที่น้อยและช้าเกินไป ซึ่งเชื่อว่าความเสี่ยงเศรษฐกิจสหรัฐรวมถึงเศรษฐกิจโลกจะมีมากขึ้น ทั้งจากภาวะเศรษฐกิจขาลง ความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์ และภาวะสงครามการค้า เทคโนโลยี และค่าเงิน ทั้งนี้ หากเฟดไม่สามารถทำให้ตลาดเชื่อว่าจะผ่อนคลาย การเงินเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นขึ้นได้แล้ว อาจนำไปสู่ภาวะ Inverted Yield Curve ขึ้นอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้เกิดกระแส Risk-off และนำไปสู่ความปั่นป่วนในตลาดการเงินและอาจลามมาสู่ภาคเศรษฐกิจจริงได้

 

ขณะเดียวกัน เชื่อว่าหลังจากที่เกิดภาวะ Inverted Yield Curve ในช่วงเดือน ส.ค. ที่ผ่านมานั้น มีความน่าจะเป็นประมาณ 40% ที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐภายใน 8-11 ไตรมาส นับจากปัจจุบัน แต่หากเฟดสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดว่าพร้อมผ่อนคลายนโยบายต่อเนื่อง เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้า ความน่าจะเป็นก็จะลดลง แต่ในการประชุม FOMC ล่าสุดนั้น เฟดไม่ได้ส่งสัญญาณดังกล่าว ทำให้ในระยะยาวแล้วนั้น ไม่เป็นผลบวกนักต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ดังนั้น จึงแนะนำให้ลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ ผลตอบแทนคงที่ เช่น กองทุนอสังหาริมทรัพย์ (REITs) กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure fund) หุ้นกู้บริษัทที่มีสถานะทางการเงินดี หุ้นปันผล และทองคำ