“จุรินทร์”นำทัพเอกชนลุยจีน เซ็น MOU ซื้อขายมัน 1.8 หมื่นล.

21 ก.ย. 2562 | 02:41 น.

“จุรินทร์” นำทัพผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทยลุยเมืองหนานหนิง รุกขยายตลาดพร้อมลงนาม MOU ซื้อ-ขาย 2.6 ล้านตันมูลค่ากว่า 1.8 หมื่นล้านบาทสร้างดีมานด์รองรับผลผลิตปี 2562/63 ที่กำลังจะออกสู่ตลาด

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดนำคณะผู้แทนภาคเอกชน ได้แก่ สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย และสมาคมแป้งมันสำปะหลังไทยเดินทางเยือนเมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่19-22 กันยายน 2562  เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมขยายตลาดมันสำปะหลังจีน และผลักดันให้จีนนำเข้ามันสำปะหลังเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมต่อเนื่องอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น

“จุรินทร์”นำทัพเอกชนลุยจีน เซ็น MOU ซื้อขายมัน 1.8 หมื่นล.

                                    อดุลย์  โชตินิสากรณ์

 

ในการนี้จะมีพิธีแลกเปลี่ยน MOU ซื้อ-ขายมันสำปะหลังเส้นและแป้งมันสำปะหลัง ระหว่างผู้ส่งออกไทยกับผู้นำเข้าจีน จำนวน 4 คู่ ปริมาณรวม 2.68 ล้านตัน มูลค่ารวม 608 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 18,635 ล้านบาท โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี ถือเป็นการหาตลาดล่วงหน้าให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังไทย รองรับผลผลิตมันสำปะหลังปี 2562/63 ที่กำลังจะออกสู่ตลาด สร้างความเชื่อมั่นให้เกษตรกรว่าผลผลิตของตนจะสามารถจำหน่ายได้อย่างต่อเนื่องในราคาที่คุ้มค่ากับต้นทุนการผลิต

 สำหรับอุตสาหกรรมมันสำปะหลังของไทยพึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก โดยเฉพาะสินค้ามันเส้น 99% พึ่งพาการส่งออกไปยังตลาดจีนเพียงตลาดเดียว อาจส่งผลกระทบกับเสถียรภาพราคามันสำปะหลัง ในช่วงที่ผ่านมากรมฯ ได้นำคณะภาคเอกชนเดินทางไปเจรจาขยายตลาดส่งออกสินค้ามันสำปะหลังในประเทศที่มีศักยภาพอย่างต่อเนื่อง เช่น อินเดีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ตุรกี นิวซีแลนด์ เป็นต้น ซึ่งนอกจากการแสวงหาตลาดใหม่แล้ว กรมฯ ยังมีแนวทางในการรักษาตลาดเดิมเอาไว้ โดยเมืองหนานหนิง ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ถือเป็นตลาดสำคัญที่มีศักยภาพในการนำเข้ามันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น อาหาร อาหารสัตว์ สารให้ความหวาน  กรดซิตริก เป็นต้น

“จุรินทร์”นำทัพเอกชนลุยจีน เซ็น MOU ซื้อขายมัน 1.8 หมื่นล.

“จุรินทร์”นำทัพเอกชนลุยจีน เซ็น MOU ซื้อขายมัน 1.8 หมื่นล.

สถิติการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยเดือนมกราคม-กรกฎาคม 2562 มีปริมาณรวม 4.521 ล้านตัน มูลค่า 1,686.08 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ปริมาณและมูลค่าลดลง 11.63% และ 6.88% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 ที่ส่งออกปริมาณรวม 5.116 ล้านตัน มูลค่า 1,810.75 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ