กรุงไทย ย้ำ ไม่คิดดึงสำรองมาเป็นกำไร

20 ก.ย. 2562 | 11:01 น.

กรุงไทย ย้ำไม่คิดดึงสำรองมาเป็นกำไร ชี้ ใช้นโยบายบริหารแบบระมัดระวัง คงกรอบตั้งสำรองอยู่ที่ระดับ 120-130%

               นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ธนาคารรอดูเกณฑ์การกำกับดูแลสถาบันการเงินตามมาตรฐานบัญชีใหม่(IFSR9) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ว่า จะออกมารูปแบบใด จะมีความยืดหยุ่นมากน้อยแค่ไหน แต่กรณีที่มีการให้นำสำรองส่วนเกินตีกลับมาเป็นกำไรได้นั้น ธนาคารยังไม่คิดที่จะเอาเงินส่วนนี้มาเป็นกำไร เนื่องจากธนาคารต้องคิดเผื่อให้มีความยืดหยุ่น เพราะโมเดลของการตั้งสำรองของแต่ละธนาคารไม่เหมือนกัน และไม่มีใครคาดการณ์สำรองได้ถูก 100% ดังนั้นธนาคารต้องใช้หลักการระมัดระวังน่าจะเหมาะสม โดยธนาคารยังคงนโยบายการตั้งสำรองตามกรอบเดิม

กรุงไทย ย้ำ ไม่คิดดึงสำรองมาเป็นกำไร

       ทั้งนี้การตั้งสำรองของธนาคารปัจจุบันอยู่ที่ 130-132% โดยธนาคารจะพยายามรักษาให้อยู่กรอบ 120-130% ต่อไปในอนาคต  ขณะเดียวกัน หากดูงบการเงินของธนาคารกรุงไทย จะเห็นว่ามีการหมายเหตุ เรื่องสินทรัพย์รอการขาย (NPA) ค้างนาน และสวัสดิการพนักงานที่ทำให้มีการตั้งสำรองเพิ่ม จากการตั้งสำรองเอ็นพีแอลทั่วไปด้วย

       เราคงต้องรอดูว่าเกณฑ์ของธปท.ที่จะออกมายืดหยุ่นแค่ไหน แข็งหรือยืดหยุ่นลง แต่ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละแบงก์ด้วยว่าจะบริหารจัดการด้านนี้ อย่างไร แต่ธนาคารกรุงไทย เรายังไม่คิดนำสำรองมาเป็นกำไร เพราะเราต้องคิดเผื่อไว้ในอนาคต และทำอย่างระมัดระวัง

กรุงไทย ย้ำ ไม่คิดดึงสำรองมาเป็นกำไร