จี้ ‘วิชัย’ รับผิดชอบข้าวเหนียวราคาตก 5 พันบาท/ตัน

20 ก.ย. 2562 | 04:50 น.

เดือด! ข้าวเปลือกเหนียวราคาร่วง 5 พันบาท/ตัน ชาวนาโวย จี้อธิบดีกรมการค้าภายในแสดงความรับผิดชอบ กังขา 300 ตัน นำข้าวที่ไหนผลิต ผวาข้าวเพื่อนบ้านสวมเข้าโครงการธงฟ้า ลั่น! ชี้แจงให้ชัดจะผลิตกี่รอบ จำนวนเท่าไรต้องชัด

 

"โครงการธงฟ้า" เป็นอัศวินขี่ม้าขาวที่มาช่วยเหลือผู้บริโภคในการแก้ปัญหา และวิกฤติที่เกี่ยวกับค่าครองชีพของประชาชน และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน เช่นเดียวกับ “ข้าวเหนียวถุงธงฟ้า” ที่ได้ปล่อยคาราวานไปเมื่อวันที่ 11 กันยายน ที่ผ่านมานั้น จำนวน 300 ตัน หรือ 2.7 แสนถุง จำหน่าย 54 จังหวัด

จี้ ‘วิชัย’ รับผิดชอบข้าวเหนียวราคาตก 5 พันบาท/ตัน

นายเดชา นุตาลัย อุปนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การที่ข้าวเหนียวราคาปรับสูงขึ้นมาควรที่จะปล่อยให้ชาวนามีโอกาสได้ขายข้าวราคาแพงบ้าง หากใครเห็นว่าราคาแพงเกินก็ให้หันไปบริโภคข้าวชนิดอื่นแทนก่อน ซึ่งปัจจุบันจากที่กรมการค้าภายได้เข้ามาแทรกแซงโดยผลิตข้าวสารเหนียวบรรจุถุงราคาประหยัดออกจำหน่าย ส่งผลให้ราคาข้าวเปลือกเหนียวที่ชาวนากำลังเก็บเกี่ยวราคาลดลงจาก 1.8 หมื่นบาท-2 หมื่นบาทต่อตัน ปัจจุบันเหลือ 1.2-1.3 หมื่นบาทต่อตัน เรื่องนี้นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ต้องรับผิดชอบ

จี้ ‘วิชัย’ รับผิดชอบข้าวเหนียวราคาตก 5 พันบาท/ตัน

“อยากรู้ว่านำข้าวที่ไหนมาผลิตเป็นข้าวถุงธงฟ้า นำข้าวเพื่อนบ้านมาใส่ผลิตหรือไม่  และทุกวันนี้ที่ข้าวเพื่อนบ้านทะลักเข้ามาจะจัดการอย่างไร แก้ไขอย่างไร ส่วนข้าวถุงจะผลิต 300 ตันจะผลิตอีกกี่รอบ 10 รอบหรือไม่ ทำไมราคาข้าวตกต่ำแบบนี้ ใครเป็นคนทำให้ราคาข้าวตกต่ำ ใครเป็นคนทำให้บิดเบือนกลไกตลาด กระทรวงพาณิชย์ใช่หรือไม่ ทำอย่างนี้ไม่ถูกต้อง สมาคมเรียกร้องให้พิจารณาการทำงานของคุณ”

จี้ ‘วิชัย’ รับผิดชอบข้าวเหนียวราคาตก 5 พันบาท/ตัน