กรุงเทพธนาคม เตรียมออกแพ็คเกจ เช่าท่อร้อยสาย

20 ก.ย. 2562 | 03:30 น.

   นายกิติศักดิ์ อร่ามเรือง ประธานกรรมการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการโครงการท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า กรุงเทพธนาคมได้ทำหนังสือแจ้งผู้ประกอบการทุกรายเพื่อขอทราบความต้องการใช้ท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินในลักษณะของ “ไมโครดัก” ของทางบริษัทฯ โดยให้ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถส่งเอกสารกลับมาที่บริษัทกรุงเทพธนาคม ภายในวันที่ 9 ตุลาคม 2562 ซึ่งหนังสือที่ได้แจ้งไปในครั้งนี้ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าไม่ถือเป็นข้อผูกพัน หรือคำมั่นหรือคำเสนอ สนอง ต่อกันแต่อย่างใด เพื่อให้ผู้ประกอบการทุกรายได้ทราบและเข้าใจอย่างถูกต้อง

กรุงเทพธนาคม เตรียมออกแพ็คเกจ เช่าท่อร้อยสาย

 

    “ในการทำหนังสือแจ้งผู้ประกอบการครั้งนี้ บริษัทฯได้แจ้งไปทั้งหมด 61 ราย ตามข้อมูลผู้ประกอบการแบบที่ 3 ที่ได้ประกาศล่าสุดในเว็บไซต์ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ครอบคลุมทุกหน่วยงานทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) บริษัท เอไอเอ็น โกลบอลคอม จำกัด บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต คอร์ปอเรชั่น จำกัด (บริษัท ทรู ยูนิเวอร์แซล คอนเวอร์เจ้นซ์ จำกัด) การไฟฟ้านครหลวง บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย บริษํท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) บริษัท ล็อกซเล่ย์ ไวร์เลส จำกัด (มหาชน) บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด เป็นต้น รวมทั้งหมดจำนวน 61 ราย โดยหนังสือแจ้ง ได้ลงวันที่ 18 กันยายน 2562 ซึ่งมีระยะเวลาให้ทางผู้ประกอบการจัดทำเอกสารเป็นเวลา 3 สัปดาห์”

กรุงเทพธนาคม เตรียมออกแพ็คเกจ เช่าท่อร้อยสาย

 

    นายกิติศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขั้นตอนหลังจากที่ได้รับทราบความประสงค์ของผู้ประกอบการแล้ว จะเชิญผู้ประกอบการที่มีความประสงค์จะใช้ท่อร้อยสายสื่อสารของบริษัทฯ มาประชุมร่วมกันถึงรายละเอียดและข้อเสนอต่างๆ ซึ่งทุกขั้นตอนจะดำเนินการตามประกาศ กสทช. (เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการใช้ การลงทุน และการสร้างท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินหรือกับโครงสร้างพื้นฐานหน่วยงานของรัฐ เพื่อให้บริการโทรคมนาคม) ซึ่งเมื่อได้ข้อเสนอและเงื่อนไขในเชิงพาณิชย์และเทคนิคที่ชัดเจนแล้ว ก็จะนำไปหารือร่วมกับกสทช.เพื่อกำหนดอัตราค่าตอบแทนการใช้ท่อร้อยสายสื่อสารในอัตราที่เป็นธรรมต่อไป โดยอาจจะมีรูปแบบที่จูงใจผู้ประกอบการ อาทิ กรณีการเช่าท่อหลายท่อ จะได้อัตราค่าเช่าที่ต่ำกว่าการเช่าท่อเดียว การเช่าท่อในระยะเวลาที่ยาว จะได้รับอัตราค่าเช่าที่ต่ำกว่าการเช่าในระยะที่สั้น เป็นต้น

กรุงเทพธนาคม เตรียมออกแพ็คเกจ เช่าท่อร้อยสาย

   “การดำเนินการครั้งนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ เพื่อให้โครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพมหานครสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้โดยเร็วหลังจากล่าช้ามาหลายเดือน เพื่อให้การเดินหน้าปรับปรุงภูมิทัศน์ของกรุงเทพมหานคร เกิดความเป็นระเบียบสวยงาม เกิดความปลอดภัยต่อประชาชน ทั้งยังส่งเสริมความมั่นคงของระบบการสื่อสารและโทรคมนาคมของประเทศด้วยเทคโนโลยีและการบริหารจัดการท่อร้อยสายสื่อสารที่ทันสมัยทั้งในระหว่างการก่อสร้างและในการซ่อมบำรุงที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน" นายกิติศักดิ์ กล่าว