กลุ่มผลิตภัณฑ์เป็ดซีพีเอฟ ได้ฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ อบก.

20 ก.ย. 2562 | 02:00 น.

อบก. มอบฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ กว่า 600 รายการให้กับซีพีเอฟ กลุ่มผลิตภัณฑ์เป็ดได้รับฉลากเป็นรายแรกของประเทศไทย

นายเรวัติ หทัยสัตยพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ธุรกิจอาหารสัตว์บก ซีพีเอฟ กล่าวว่า องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) มอบฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ให้กับผลิตภัณฑ์เป็ด จากบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ จำนวน 12 รายการ นับเป็นผลิตภัณฑ์เป็ดรายแรกของประเทศไทย พร้อมรับรองผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์บกของบริษัทอีก 610 รายการ และผลิตภัณฑ์ไก่สดต่ออายุฉลากอีก 1 รายการ ตอกย้ำความมุ่งมั่นของบริษัทในการลดผลกระทบจากดำเนินธุรกิจต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

กลุ่มผลิตภัณฑ์เป็ดซีพีเอฟ ได้ฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ อบก.

การจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ และฉลากลดโลกร้อน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ CPF Green Revenue ซึ่งตอกย้ำว่ารายได้ของบริษัทมาจากกลุ่มผลิตภัณฑ์สีเขียว (Green Product) เช่น ผลิตภัณฑ์ที่สามารถลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรองฉลากสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลก รวมถึงสนับสนุนการประเมินความยั่งยืนทางธุรกิจของดัชนีความยั่งยืนระดับโลก เช่น DJSI, MSCI และ FTSE โดยในปี 2561 บริษัทมีรายได้จากกลุ่มผลิตภัณฑ์สีเขียว รวมมูลค่า 17,764 ล้านบาท คิดเป็น 10% ของรายได้จากกิจการในประเทศไทย

“การทำฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ช่วยให้บริษัททราบถึงปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ของแต่ละผลิตภัณฑ์ตลอดวัฏจักร นำไปสู่การวิจัย ให้เกิดการใช้วัตถุดิบ พลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติ อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อร่วมรณรงค์ในการลดภาวะโลกร้อน” นายเรวัติ กล่าว

ทั้งนี้ มีผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์บก รวมทั้งสิ้น 610 รายการ เช่น อาหารไก่เนื้อ ไก่พันธุ์ เป็ด สุกร ไก่ไข่ วัว แพะ และจิ้งหรีด ได้รับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์เป็ดของซีพีเอฟ เป็นผลิตภัณฑ์เป็ดรายแรกของประเทศไทยที่ได้รับรองฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ประกอบด้วย เป็ดสด เป็ดปรุงสุก ตลอดจนลูกเป็ดและเป็ดมีชีวิต 12 รายการ โดยผลิตภัณฑ์ 7 รายการ ยังได้รับฉลากลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (ฉลากลดโลกร้อน) จาก อบก.ด้วย ทำให้ซีพีเอฟ เป็นบริษัทที่มีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์รวมมากที่สุดในประเทศไทย ถึง 770 รายการ นับตั้งแต่ปี 2552 ถึงปัจจุบัน

นอกจากโครงการคาร์บอนฟุตพริ้นท์แล้ว ซีพีเอฟ ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ด้วยการเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียน ผ่านโครงการ เช่น โครงการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ และโครงการซีพีเอฟโซลาร์รูฟท็อปในฟาร์มเลี้ยงสัตว์

กลุ่มผลิตภัณฑ์เป็ดซีพีเอฟ ได้ฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ อบก.

นางสาวกุหลาบ กิมศรี รองกรรมการผู้จัดการ สำนักระบบมาตรฐานสากล ซีพีเอฟ กล่าวว่า ฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ เป็นการแสดงข้อมูลให้ผู้บริโภคทราบถึงการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกของผลิตภัณฑ์ เป็นการส่งเสริมให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ร่วมถึงเพิ่มขีดความสามารถให้กับสินค้าไทยในตลาดโลก ซึ่งผู้บริโภค และนักลงทุนเริ่มให้ความสนใจเกี่ยวกับคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์อีกด้วย

สำหรับ “ฉลากลดโลกร้อน” ของ อบก. เป็นการรับรองผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์และสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของผลิตภัณฑ์ได้ตามเกณฑ์ที่องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกกำหนด จึงช่วยให้ผู้บริโภคมั่นใจว่า นอกจากจะได้รับสินค้าที่ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดภัยแล้ว ยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

นอกจากการจัดทำฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์และฉลากลดโลกร้อนแล้ว ซีพีเอฟ ยังได้ร่วมกับ อบก. ดำเนินโครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจกอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้สถานประกอบการซีพีเอฟจำนวน 25 แห่ง ได้รับประกาศนียบัตรโครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก (Low Emission Support Scheme: LESS) โดยการปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ทำให้บริษัทสามารถกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ โดยรวมได้ 3,052 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ในปีที่ผ่านมา

กลุ่มผลิตภัณฑ์เป็ดซีพีเอฟ ได้ฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ อบก.