ราคามะพร้าวทุบสถิติสูงในรอบ 5 ปี

19 ก.ย. 2562 | 07:45 น.

ชาวสวนยิ้มร่า ราคามะพร้าวคละ 15 บาท/ลูก ทะยานสูงสุดในรอบ 5 ปี เครือข่ายฯยังเดินหน้าทำพันธกิจต่อเนื่อง ด้านอนุฯ มะพร้าว-สับปะรด โวยกรมเจรจาฯ หวั่นดับบลิวทีโอฟ้อง-โดนคู่ค้าแบนสินค้าเกษตรชนิดอื่นเอาคืน หลังไทยยังไม่ไฟเขียวนำเข้ามะพร้าว ชี้ต้องปกป้องคนไทยมากกว่าคนต่างประเทศ

 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานสถานการณ์ราคามะพร้าว ณ วันที่ 19 กันยายน 2562 ราคาผู้รวบรวม มะพร้าวผลใหญ่ 13 - 16 บาท/ผล มะพร้าวผลกลาง 7-8 บาท/ผล มะพร้าวผลคละ 15 บาท/ผล เนื้อมะพร้าวขาว  27 - 29  บาท/กก.เนื้อมะพร้าวแห้ง 8 บาท/กก. ราคาโรงงาน มะพร้าวผลคละ 13 บาท/ผล เนื้อมะพร้าวขาว 30 บาท/กก.เนื้อมะพร้าวแห้ง  9.50 – 10 บาท/กก. น้ำมันมะพร้าว 18 - 19 บาท/กก.ด้าน บจก.ทิปโก้ฯ และบจก.เถกิงฯ หยุดปิดปรับปรุงเครื่องจักร

ราคามะพร้าวทุบสถิติสูงในรอบ 5 ปี

นายพงษ์ศักดิ์  บุตรรักษ์ ประธานเครือข่ายผู้ปลูกมะพร้าวอินทรีย์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงสาเหตุที่มะพร้าวคละ 15 บาทต่อลูก ราคาดีสูงสุดในรอบ 5 ปี ขณะที่มะพร้าวอินทรีย์ ราคา 17 บาทต่อลูกเพราะผลผลิตมีน้อย ขาดแคลน คาดการณ์ว่าผลผลิตจะออกมาใหม่ประมาณเมษายนถึงพฤษภาคม ปี 2563 ทางเครือข่ายฯ ยังเดินหน้าไม่อนุญาตให้นำเข้ามะพร้าวภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) เพราะตัวเลขจำนวนพื้นที่ของ สศก.ยังไม่มารับฟังความคิดเห็นตัวเลขของภาคเกษตรกรเลย ในเรื่องของการพื้นที่เฉลี่ยในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ยังไม่ทราบว่าพื้นที่ปลูกเหลือ 3.1 แสนตัน หรือ 4.1 แสนตัน ยังไม่แน่ใจว่าจะใช้ตัวเลขไหน

ราคามะพร้าวทุบสถิติสูงในรอบ 5 ปี

ตอนนี้ทำกิจกรรมให้ความรู้ชาวบ้านว่าเป็นเกมกลลวงของนายทุน ที่จะขออนุญาตให้นำเข้ามะพร้าวในกรอบอาฟต้าไม่จำนวนปริมาณ ไม่เสียภาษี ซึ่งจะตรงกับมะพร้าวช่วงของไทยดก ทำเอกสารแจกให้ข้อมูลชาวบ้าน ในวันที่ 21 ก.ย.มีเวทีสัญจรสมัชชาคนจนฯ มาพบกับเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว จะมีตัวแทนนักการเมืองมาด้วยหลายพรรคเพื่อรับฟังปัญหามะพร้าวที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และในวันที่ 7 ตุลาคมจะนัดยื่นหนังสือพร้อมกันทั่วประเทศ จังหวัดประจวบฯ ที่อ.บางสะพาน หลังจากนั้นจะมีการเคลื่อนไหวไปทำเนียบรัฐบาลต่อไป

ราคามะพร้าวทุบสถิติสูงในรอบ 5 ปี

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของมะพร้าวอินทรีย์ มีเป้าหมาย ถ้ามะพร้าวเคมี ขยับราคาขึ้นไปที่ 20 บาท/ลูก ส่วนอินทรีย์จะมีส่วนต่างมากกว่า 2 บาท/ลูก หลังจากนั้นจะเชิญผู้ซื้อที่เป็นสหกรณ์กรีนเนท เจ้าของโรงกะทิ ภายใต้แบรนด์ “เมอริโต้”  ทำสัญญาซื้อขายทั้งปี 15 บาท/ลูกไม่แถม แล้วจะเป็นคนออกค่าใช้จ่ายใบรับรองเอง เพราะบริษัทเป็นคนออกค่าใช้จ่ายและเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัท แล้วจะออกใบรับรองเครือข่ายเองว่ามีสมาชิกกี่ราย สามารถที่จะนำใบรับรอง ไปเสนอขายกับโรงงานกะทิที่ไหนก็ได้ หลังจากนั้นก็จะชวนเกษตรกรที่ทำมะพร้าวเคมีให้กลับมาที่อินทรีย์เพราะมีประกันราคาที่สูงกว่า และมีความยั่งยืนกว่าโดยจะทำสัญญาซื้อขาย 15 บาท/ลูกทั้งปี

ราคามะพร้าวทุบสถิติสูงในรอบ 5 ปี

สอดคล้องกับนายพรชัย เขียวขำ กรรมการในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กำลังจะเรียกร้องให้แก้กฎกระทรวงในเรื่องคุณสมบัติการนำเข้ามะพร้าว เพราะกฎกระทรวงยังมีช่องว่าง ช่องโหว่อยู่ที่เอื้อให้กับทางผู้ประกอบการไม่ถูกต้อง พอเสนอแก้ก็เบี่ยงเบนประเด็นก็จะต้องชี้แจงให้เข้าใจ

ราคามะพร้าวทุบสถิติสูงในรอบ 5 ปี

“ทางคณะฯได้ลงพื้นที่ไปวันที่ 17 จังหวัดสมุทรสงครามก็มีชาวบ้านออกมาเต็มไปหมด เพื่อขอร้องให้นำเข้ามะพร้าว เพราะจะได้มีงานทำ แต่จริงหารู้ไหมว่าส่วนใหญ่ที่นำมะพร้าวเข้ามาไม่ใช่มะพร้าวลูก เป็นกะทิ แล้วจะได้มานั่งกะเทาะกันไหม อีกด้านหนึ่งทางกรมเจรจาการค้า กระทรวงพาณิชย์ ก็อ้างว่าถ้าเราไม่อนุญาตให้นำเข้าอาจจะถูกดับบลิวทีโอฟ้องได้ หรือไม่ก็โดนแบนสินค้าเกษตรชนิดอื่นแทน ผมก็บอกไปว่าควรที่จะปกป้องคนไทย ไม่ใช่ไปห่วงต่างชาติ”