"ทรัมป์-สี"ใช้เวทีไทย สงบศึกสงครามการค้า

19 ก.ย. 2562 | 07:27 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.อักษรศรี พานิชสาส์น  ทีม “อเวนเจอร์-เศรษฐกิจสมัยใหม่” พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า  “ข่าวแว่วมาแรงส์ =สีจิ้นผิงพญามังกร กับโดนัลด์ ทรัมป์ พญาอินทรีย์ ต่างคนต่าง(จะ)มาประชุมที่ไทยแลนด์ !!!  งานนี้เตรียมรับมือขั้นสูงสุดได้เลยจ้าาาา"

"ทรัมป์-สี"ใช้เวทีไทย สงบศึกสงครามการค้า

 

เรื่องดังกล่าว “ฐานเศรษฐกิจ”ได้ติดต่อเพื่อสอบถามรายละเอียดไปยังดร.อักษรศรี ได้รับคำตอบทางไลน์สั้น ๆ ว่า “รอทางการแถลงนะคะ”

 

อย่างไรก็ดีการเดินทางมาไทยครั้งนี้ของ 2 ผู้นำโลก เพื่อร่วมในเวทีการประชุมสุดยอดอาเซียน(ASEAN Summit) ครั้งที่ 35 ที่ไทยในฐานะประธานอาเซียนจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม-4 พฤศจิกายน 2562 นี้ ณ กรุงเทพมหานคร ซึ่งนอกจากจะมีเวทีประชุมในระดับเจ้าหน้าที่ ระดับรัฐมนตรี และระดับผู้นำอาเซียน 10 ชาติแล้ว ยังมีเวทีการประชุมอาเซียนกับคู่เจรจาด้วย โดย 2 ประเทศจากหลายประเทศคู่เจรจาหลักของอาเซียนก็คือ จีน และสหรัฐฯ นั่นเอง น่าติดตามว่าในเวทีนี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะเดินทางมาด้วยตนเองหรือไม่ และจะมีนัดเจรจานอกรอบเพื่อยุติสงครามการค้า"สหรัฐฯ-จีน" ที่ยังยืดเยื้อ ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจ การค้า การลงทุนของโลกชะลอตัวอยู่ในเวลานี้หรือไม่