ซีอีโอ ‘ไลน์’ ลั่นพัฒนาบริการ ตอบโจทย์คนไทย

19 ก.ย. 2562 | 23:30 น.

หลังจากถูกโปรโมตขึ้นมากุมบังเหียน “ไลน์ ประเทศไทย” ในฐานะซีอีโอ ได้ 2 เดือน “ดร.พิเชษฐ์ ฤกษ์ปรีชา” ได้เปิดใจให้สัมภาษณ์พิเศษกับสื่อเครือเนชั่น และ“ฐานเศรษฐกิจ” เป็นครั้งแรก ถึงย่างก้าวที่ไลน์ โซเชียลมีเดีย ที่มีฐานผู้ใช้ 44 ล้านคน และฐานลูกค้าธุรกิจ 3 ล้านราย จะก้าวไปในอนาคต

ดร.พิเชษฐ์ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัทไลน์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่าความท้าทายของไลน์ในฐานะของเทคคัมปะนี คือ เราอยู่ในธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง โดยมีทั้งผู้เล่นทั้งรายเล็ก รายใหญ่ รวมไปถึงคู่แข่งระดับโลก ดังนั้นจึงจำเป็นต้องการมุมบริการที่ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้ ซึ่งพฤติกรรมของคนไทยค่อนข้างยูนิค เนื้อหาและผลิตภัณฑ์ จะต้องพัฒนาแบบ Hyper Localize ที่สามารถเข้าไปตอบโจทย์ หรือแก้ปัญหาของผู้ใช้บริการ ที่สำคัญจะต้องใช้งานง่าย

ทั้งนี้ธุรกิจของไลน์มีการเติบโตทุกกลุ่ม ธุรกิจหลักของไลน์ คือ บริการสนทนาออนไลน์ หรือ แชต ยังคงมีการเติบโตขึ้นต่อเนื่อง เช่นเดียวกับไลน์สติกเกอร์ ที่มียอดการเติบโต ที่เติบโตสูงเป็นไลน์ เมโลดี้ ที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อเดือนสิงหาคม ส่วนไลน์โอเอ (Line Official Account) นั้นก็มีการเติบโต โดยมีองค์กร และเอสเอ็มอี ครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจเข้ามาใช้บริการ 3 ล้านรายส่วนไลน์ทีวี นั้น ใบไม้ที่ปลิดปลิว ประสบความสำเร็จอย่างมากบนไลน์ทีวี เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปหันมารับชมทีวีย้อนหลังมากขึ้น ระยะเวลาโดยเฉลี่ยของผู้ชมรายการบนไลน์ทีวี ประมาณ 2 ชั่วโมงต่อวัน

ซีอีโอ ‘ไลน์’ ลั่นพัฒนาบริการ  ตอบโจทย์คนไทย

ส่วนบริการไลน์แมน เป็นธุรกิจที่มีการเติบโตอยู่ แม้การแข่งขันจะสูง เนื่องจากการเข้ามาของคู่แข่งรายใหม่ ซึ่งมองว่าการแข่งขันเป็นเรื่องดี และเป็นประโยชน์กับผู้บริโภค โดยขณะนี้ไลน์แมน ที่มีฐานร้านอาหารอยู่ กว่า 50,000 ร้าน ให้บริการส่งอาหารในกรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการนั้นปีนี้จะเริ่มขยายไปต่างจังหวัด โดยเริ่มที่พัทยาเป็นที่แรก นอกจากนี้ยังมุ่งขยายกลุ่มสินค้าที่ให้บริการผ่านไลน์แมน โดยล่าสุดได้เตรียมเปิดให้บริการส่งของสดหรือสินค้าในกลุ่ม Grocery ที่ต้องกินต้องใช้ทุกวัน

สำหรับยุทธศาสตร์ของไลน์ ประเทศไทย นอกเหนือจากการเพิ่มบริการที่ตอบโจทย์กับปัญหาของผู้บริโภคในไทยแล้ว เราคงมุ่งการเพิ่มระยะเวลาในการอยู่ในแอพพลิเคชันไลน์ของผู้ใช้มากกว่าการเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการไลน์ โดยขณะนี้เฉลี่ยผู้ใช้มีการใช้งานไลน์ประมาณ 60 นาทีต่อวัน ซึ่งมองว่าด้วยบริการดาต้าที่ถูกลง และเร็วขึ้น เนื้อหาและบริการที่ดีขึ้นจะเป็นตัวผลักดันให้ผู้ใช้ใช้ระยะเวลาอยู่ในไลน์มากขึ้น

ดร.พิเชษฐ์ กล่าวต่อไปว่าไลน์ เป็นเทคคัมปะนีี ที่มีการลงทุนในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก เรามีพนักงาน 500 คน เป็นเอ็นจีเนียร์กว่า 200 คน กรณีที่มีข่าวรัฐบาลจะเก็บภาษีธุรกิจดิจิทัลนั้นข้อเท็จจริง ไลน์เป็นผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียที่มีการจดทะเบียนบริษัทในไทย ธุรกรรมทั้งหมดทำในไทย มีการเสียภาษีถูกต้องตามกฎหมายไทย เช่นเดียวกับร้านค้าในไลน์ช็อปปิ้ง ที่มีการเสียภาษีถูกต้อง 

หน้า 2 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3506 วันที่ 19-21 กันยายน 2562

ซีอีโอ ‘ไลน์’ ลั่นพัฒนาบริการ  ตอบโจทย์คนไทย