พลิกโฉม4ขนส่งภูมิภาคมุ่งนวัตกรรมรองรับคนพิการ-ผู้สูงอายุ

21 ก.ย. 2562 | 00:30 น.

สนข. นำร่องพลิกโฉม 4 ขนส่งภูมิภาค บก-ราง-นํ้า-อากาศ สนามบินภูเก็ต-ท่าเรือเกาะลอยศรีราชา-สถานีรถไฟขอนแก่น- บขส.2 เชียงราย ชู 4 ยุทธศาสตร์ แผนแม่บทพัฒนา สิ่งอำนวยความสะดวก นวัตกรรมด้านคมนาคมขนส่ง สำหรับทุกคนไม่เว้น คนพิการ-ผู้สูงอายุ

พลิกโฉม4ขนส่งภูมิภาคมุ่งนวัตกรรมรองรับคนพิการ-ผู้สูงอายุ

 

สถิติปี 2564 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ ผนวกกับจำนวนผู้พิการที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดอุบัติเหตุมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งรัฐธรรมนูญฯ 2560 ได้ให้ความสำคัญในด้านการขนส่งและจราจรโดยบัญญัติให้ประชาชนทุกคนมีสิทธิเสรีภาพอย่างเท่าเทียม” นางสาวกอบกุล โมทนา หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เผยในงานสัมมนาเผยแพร่องค์ความรู้และรับฟังความคิดเห็นโครงการการศึกษาจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกด้านคมนาคมขนส่งสำหรับคนทุกคนครั้งที่ 3 ว่า กระทรวงคมนาคม ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกด้านคมนาคมขนส่งสำหรับทุกคน โดยการพัฒนานั้นได้นำเอายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย ปี 2558-2565 มาเป็นแกนหลักในการดำเนินงาน ซึ่งทาง สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ดำเนินการแผนงานต่างๆ ในเรื่องดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่างเช่นการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกในภาคขนส่งสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ การจัดทำมาตรฐานยานพาหนะประเภทต่างๆ ที่สามารถรองรับคนพิการและผู้สูงอายุ การจัดทำต้นแบบอาคารสถานที่ที่ให้บริการขนส่ง โดยได้ปรับปรุงออกแบบตามหลักอารยสถาปัตย์ หรือ การออกแบบเพื่อคนทุกๆ กลุ่มรวมไปถึงมาตรฐานในการพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการบริการและจัดสิ่งอำนวยความสะดวก

 

พร้อมกันนี้ทาง สนข.ยังได้จัดทำแผนแม่บทการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกด้านคมนาคมขนส่งสำหรับคนทุกคน ซึ่งเป็นกรอบชี้นำที่สำคัญในการขับเคลื่อนให้กับหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดคมนาคมได้ปรับปรุงและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการบริการภาคขนส่งให้มีมาตรฐานรองรับทุกคน โดยเฉพาะคนพิการและผู้สูงอายุ ซึ่งทั้งหมดดำเนินการภายใต้แนวคิด “OTP : We make the best for all”ระบบขนส่งที่เข้าถึงได้อย่างเสมอภาคและนำร่องการประกวดแบบและการคัดเลือกพื้นที่ในการออกแบบปรับปรุงอาคารสถานที่หรือสถานีขนส่ง 4 ภูมิภาค ได้แก่ สถานีขนส่งเชียงรายแห่งที่ 2 ท่าเรือเกาะลอย ศรีราชา สถานีรถไฟขอนแก่น และท่าอาอาศยานนานาชาติ อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ จังหวัดภูเก็ต และ 4.การพัฒนาความรู้ ความเชี่ยวชาญทางวิชาการฯ ผ่านการจัดทำหลักสูตรความรู้ด้านการออกแบบตรวจสอบและประเมินผล เพื่อเพิ่มทักษะให้กับบุคลากรภาคการขนส่ง

ทั้งนี้ในด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกด้านคมนาคมขนส่งสำหรับทุกคนแบ่งออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ การพัฒนานโยบายและกฎหมายด้านคมนาคมขนส่ง, การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบการบริการด้านคมนาคมขนส่ง

การพัฒนาบุคลากรและองค์กรด้านคมนาคมขนส่ง การพัฒนา ส่งเสริมและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมของสิ่งอำนวยความสะดวกสบาย 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3506 ระหว่างวันที่ 19 - 21  กันยายน 2562