ว่าที่ปลัดอุตฯเล็งปฏิรูปมุ่งช่วยไมโครเอสเอ็มอี/ลดความเหลื่อมล้ำ

17 ก.ย. 2562 | 08:15 น.

ว่าที่ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมคนใหม่เตรียมปฏิรูปโครงสร้าง  ลั่นเน้นช่วยเอสเอ็มอีขนาดเล้ก  และภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่  พร้อมลดความเหลื่อมล้ำทางด้านรายได้  กระตุ้นเอสเอ็มอีสร้างแบรนด์เป็นของตนเอง

ว่าที่ปลัดอุตฯเล็งปฏิรูปมุ่งช่วยไมโครเอสเอ็มอี/ลดความเหลื่อมล้ำ

นายกอบชัย  สังสิทธิสวัสดิ์  อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า  หลังจากที่ได้รับการโปรดเกล้าฯให้เข้ารับตำแหน่งปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมสิ่งที่ตนต้องการจะดำเนิการเพื่อขับเคลื่อนกระทรวงอุตสาหกรรมในระยะถัดไปมองว่า  สิ่งสำคัญที่กระทรวงอุตฯจะต้องเดินหน้าให้เห็นชัดก็คือเรื่องภาคเอสเอ็มอีขนาดเล็ก  และภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่  โดยปัญหาของไทยที่พบและมีการเอ่ยถึงกันอย่างมากก็คือเรื่องการกระจายรายได้อย่างไม่เป็นธรรม  จนเป็นที่มาของคำว่ารวบกระจุก  จนกระจาย  ดังนั้น  จะต้องพยายามดำเนินการให้มีการกราขายรายได้  เพื่อลดชองว่างทางด้านความเหลื่อมล้ำลง

ทั้งนี้  นโยบายที่จะต้องดำเนินการก็คือการนำกลุ่มเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง (Big Brother)  หรือบิ๊กบาร์เธอร์ลงมาช่วยสนุบสนุนกลุ่มของเกษตรกร  และกลุ่มไมโครเอสเอ็มอี  โดยปัจจุบัน กสอ. มีกลุ่มบิ๊กบาร์เธอร์อยู่ประมาณ 350 ราย ซึ่งเข้ามาช่วยสนับสนุนการทำงานทางด้านต่างๆไม่ว่าจะเป็นสถาบันการเงิน  และกลุ่มบริษัทเอกชน 

ว่าที่ปลัดอุตฯเล็งปฏิรูปมุ่งช่วยไมโครเอสเอ็มอี/ลดความเหลื่อมล้ำ

“หลังจากที่เข้ารับตำแหน่งปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว  ต้องการที่จะปฏิรูปโครงสร้างของกระทรวงบางจุดที่เข้าไปช่วยเหลือเอสเอ็มอีระดับไมโคร  และให้โรงงานอุตสาหกรรมที่จะเข้ามาลงทุนในไทยได้เข้าไปอยู่ในพื้นที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี (EEC)   ซึ่งถือว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของประเทศ  โดยปัจจุบันรัฐบาลได้มีกรให้สิทธิปะโยชน์มากมายกับผู้ลงทุน  ซึ่งหากเป็นไปได้ก็จะช่วยให้เป็นการเปิดตลาดให้เอสเอ็มอีรายย่อยได้  หรือจะล่วก็คือหากมีโรงงานขนาดใหญ่เข้าไปห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ก็จะเกิดขึ้นด้วย  และสร้างเอสเอ็มอีให้มีแบรนด์เป็นของตนเอง  โดยเชื่อว่าผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพ  เพียงแค่ว่าเราจะช่วยเติม  หรอติดอาวุธให้อย่างไรเท่านั้น”