3 รายลักไก่ บี้ ‘เจียเม้ง’ เร่งคืนข้าวถุง

20 ก.ย. 2562 | 05:30 น.

 

อคส.บี้ “เจียเม้ง-สิงห์โตทองไรซ์-โชควรลักษณ์” ผู้รับจ้างปรับปรุงข้าวถุงที่ยังคืนข้าวไม่ครบ ชี้ผิดเงื่อนไขต้องคืนข้าวทั้งหมดก่อน แล้วค่อยหักค่าจ้างปรับปรุงภายหลัง ขณะ อ.ต.ก. เร่งจัดเกรดข้าวค้างสต๊อก เตรียมส่ง นบข.ไฟเขียวระบาย

“ฐานเศรษฐกิจ” ยังคงแกะรอยมหากาพย์คดีข้าวถุงในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดยิ่งเข้มข้นเมื่อองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดข้อมูลออกมาแล้วว่า ข้าวปริศนา 8.3 หมื่นตัน เป็นข้าวคืนจาก6 ผู้ประกอบการที่รับจ้างผลิตข้าวถุง จากที่ได้มีการอนุมัติระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลเพื่อการดังกล่าว จำนวน 2.5 ล้านตัน แต่ผลิตได้จริง 5.8 แสนตัน เนื่องจากอดีตคณะอนุกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา ภายใต้การนำของ พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี ในขณะนั้น ได้บุกกระทรวงพาณิชย์โดยหอบหลักฐานความไม่ชอบมาพากลส่งผลต้องสั่งระงับการผลิตทันที มาถอดรหัสกันต่อมีรายใดบ้างที่คืนข้าวแล้ว และที่ยังคืนไม่ครบ เพราะอะไร

พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ ผู้จัดการสำนักบริหารกลาง และว่าที่รักษาการผู้อำนวยการ อคส. เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ข้าว 8.3 หมื่นตัน เป็นข้าวจากโครงการรับจำนำข้าว โดยระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาล เพื่อจัดทำเป็นข้าวสารบรรจุถุงจำหน่ายให้ประชาชนในราคาประหยัดช่วยลดค่าครองชีพ (ขนาด 5 กก.ขายราคา 70 บาท) ผ่านช่องทางร้านถูกใจ โครงการธงฟ้า และร้านค้าทั่วไป มีผู้รับจ้างปรับปรุงข้าวถุงทั้งหมด 7 ราย ประกอบด้วย 1. บริษัท เจียเม้ง จำกัด (บจก.) 2. บจก.นครหลวงค้าข้าว 3. บจก.เอเซียโกลเด้น ไรซ์ 4. บจก.พงษ์ลาภ 5. บจก.สิงห์โตทองไรซ์ คอร์ปอเรชั่น และ 6. หจก.โชควรลักษณ์รุ่งเรืองกิจ และ 7. นคร สวรรค์ค้าข้าว แต่นครสวรรค์ค้าข้าวทำสัญญาแค่ 1 เดือน จากไม่มีความสามารถในการผลิตข้าวถุงตามเป้าที่สัญญาได้ จึงเหลือแค่ 6 ราย ซึ่ง ณ ปัจจุบันมี 3 รายที่คืนข้าวครบแล้ว และยังคืนไม่ครบอีก 3 ราย

3 รายลักไก่  บี้ ‘เจียเม้ง’  เร่งคืนข้าวถุง

3 รายลักไก่  บี้ ‘เจียเม้ง’  เร่งคืนข้าวถุง

                                      พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์

ที่ยังคืนข้าวไม่ครบ ได้แก่ เจียเม้ง, โชควรลักษณ์รุ่งเรืองกิจ และสิงห์โตทองไรซ์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งตามสัญญาตอนระงับสั่งผลิตข้าวถุงบริษัทต้องนำข้าวมาคืนทั้งหมดก่อน แล้ว อคส.จะหักค่าปรับปรุงให้ภายหลัง แต่ปรากฏว่า 3 บริษัทหักค่าจ้างไปก่อน ผิดเงื่อนไข จึงเป็นเหตุให้จำนวนข้าวตัวแดงโร่แจ้งเตือนว่ายังคืนข้าวไม่ครบ ขณะที่อีก 3 บริษัทได้คืนข้าวให้ตามระเบียบทั้งหมด เมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วก็ขนค่าจ้างเป็นเนื้อข้าวกลับไป แต่ก็ยังคืนเงินคํ้าประกันไม่ได้เช่นกัน ต้องรอศาลปกครองวินิจฉัยคดีข้าวถุงมีความผิดหรือไม่

3 รายลักไก่  บี้ ‘เจียเม้ง’  เร่งคืนข้าวถุง

 

ด้านนายกมลวิศว์ แก้วแฝก ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) กล่าวว่า อ.ต.ก.มีข้าวในสต๊อกที่ยังไม่มีผลการวิเคราะห์คุณภาพอยู่จำนวนหนึ่ง ที่ผ่านมามีการปรึกษากับทาง อคส. มาโดยตลอด และได้ทำในกรอบเดียวกัน คือตั้งคณะทำงานกำหนดหลักเกณฑ์การจัดระดับคุณภาพข้าว อาทิ ข้าวตรงตามมาตรฐาน กล่าวคือ 1. ข้าวขาว ต้องมีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานกระทรวงพาณิชย์ 2. ข้าวหอมมะลิต้องผ่านการทดสอบ DNA คือมีความบริสุทธิ์ไม่น้อยกว่า 92%

3 รายลักไก่  บี้ ‘เจียเม้ง’  เร่งคืนข้าวถุง

                                        กมลวิศว์ แก้วแฝก

“เป็นข้าวที่อยู่ในบัญชี แต่อยู่นอกเหนือที่ 100 สายตรวจของ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล อดีตประธานคณะอนุกรรม การตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ ไม่ได้เข้าไปตรวจ และจัดเกรดไว้ ซึ่งมีหลายเหตุผลที่ไม่ได้จัดเกรดอ.ต.ก.จึงกำลังจะจัดเกรด ซึ่งส่วนนี้ไม่ใช่ข้าวในโครงการข้าวถุง แต่ก็เป็นข้าวในโครงการรับจำนำข้าวเปลือก เมื่อจัดเกรดแล้วจะส่งให้ นบข.พิจารณาเพื่อขออนุมัติระบายต่อไป”

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,506 วันที่ 19-21 กันยายน 2562

3 รายลักไก่  บี้ ‘เจียเม้ง’  เร่งคืนข้าวถุง