เปิดตัว “บิ๊กดาต้า”เกษตร

16 ก.ย. 2562 | 09:47 น.

สนค. เตรียมเปิดตัวระบบประมวลผลบิ๊กดาต้า สินค้าเกษตร นำร่อง “ข้าว-ปาล์ม-ยาง” ใช้คาดการณ์แนวโน้มดีมานต์-ซัพพลาย เตือนภัยเกษตรกร และกำหนดนโยบายรักษาเสถียรภาพได้อย่างฉับไว ทันเหตุการณ์

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์เผยว่า สนค. ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจในการจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายด้านการค้าแห่งชาติ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของเศรษฐกิจใหม่ (New Economy) ที่มุ่งเน้นการเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจการค้าด้วยเทคโนโลยี องค์ความรู้ และนวัตกรรม ตลอดจนการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าที่เชื่อมโยงกับห่วงโซ่คุณค่าการค้าโลก ในการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านการค้าของประเทศไทย จึงจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียทั้งภาครัฐและเอกชนต่อทิศทางการพัฒนาการค้ารองรับกระแสเศรษฐกิจใหม่ ภายใต้งาน “ร่วมคิด ร่วมค้า ท้าทายเศรษฐกิจโลก: การรับฟังความคิดเห็นเพื่อพัฒนากลยุทธ์การค้าเศรษฐกิจใหม่” ในวันพุธที่ 18 กันยายน 2562

เปิดตัว “บิ๊กดาต้า”เกษตร

                                        พิมพ์ชนก  วอนขอพร

ทั้งนี้ เพื่อนำไปใช้กำหนดทิศทางและกลไกการค้าสำคัญในการยกระดับเศรษฐกิจใหม่ ได้แก่ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน ดิจิทัลคอนเทนต์ และโลจิสติกส์การค้า โดยได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ ทั้งจากภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมเสวนาและให้ความเห็นต่อทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ เพื่อนำข้อมูลไปจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการรองรับยุทธศาสตร์ชาติต่อไป

“ภายใต้งานดังกล่าว จะมีการเปิดตัวระบบประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ หรือบิ๊กดาต้า เพื่อการตัดสินใจและกำหนดนโยบายด้านสินค้าเกษตรสำคัญ ระบบประมวลผลนี้ประกอบด้วยข้อมูลพืชเกษตรสำคัญ 5 ชนิดได้แก่ ข้าว ปาล์มน้ำมัน ยางพารา มันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยในช่วงแรกจะพัฒนาระบบโดยเริ่มจากพืชเกษตรสำคัญ 3 ชนิดนำร่อง ได้แก่ ข้าว ปาล์มน้ำมัน ยางพารา

เปิดตัว “บิ๊กดาต้า”เกษตร

เปิดตัว “บิ๊กดาต้า”เกษตร

 

เปิดตัว “บิ๊กดาต้า”เกษตร

สำหรับระบบบิ๊กดาต้าจะมีการนำเสนอผ่านรูปแบบ Policy Dashboard สำหรับผู้บริหาร เพื่อใช้ติดตามสถานการณ์ในด้านอุปทาน (Supply) และ อุปสงค์ (Demand) ทั้งในและนอกประเทศ สามารถคาดการณ์แนวโน้ม และเตือนภัย เพื่อกำหนดนโยบายรักษาเสถียรภาพด้านราคาได้ รวมถึงระบบกำกับและติดตามนโยบายด้านการรับฟังเสียงสะท้อนภาคประชาชน (Policy Dashboard: Social Analytics) ที่นำมาประกอบการวิเคราะห์และแก้ปัญหาที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนได้มากยิ่งขึ้น สำหรับให้ผู้บริหารสามารถตัดสินใจเชิงนโยบายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทันการณ์ และครอบคลุมทุกมิติ