นิวยอร์คห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าปรุงแต่งรสชาติ

16 ก.ย. 2562 | 09:16 น.

นายแอนดริว คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้อำนาจฉุกเฉินของฝ่ายบริหารประกาศห้ามการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าประเภทที่มีการปรุงแต่งรสชาติ เช่น รสผลไม้ หรือรสลูกกวาด ในนิวยอร์ค เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (15 ก.ย.) หลังจากที่มีรายงานจำนวนผู้เจ็บป่วยจากโรคที่เกี่ยวเนื่องกับการสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้นในกลุ่มเยาวชนและคนหนุ่มสาว โดยนายคูโอโมกล่าวว่า การที่ผู้ผลิตบุหรี่ไฟฟ้าหันมาทำการตลาดส่งเสริมบุหรี่ไฟฟ้าปรุงแต่งรสชาติต่างๆ (flavored electronic cigarettes) เพื่อมุ่งหวังจูงใจเยาวชนคนหนุ่มสาวให้หันมาสูบบุหรี่ไฟฟ้ามีส่วนทำให้คนกลุ่มนี้เจ็บป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวเนื่องกับการสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น ในฐานะที่เป็นหน่วยงานภาครัฐจึงจำเป็นต้องยุติวงจรดังกล่าว  

แอนดริว คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ค

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานตำรวจนิวยอร์คจะร่วมมือกันบังคับใช้กฎหมายให้คงความศักดิ์สิทธิ์และเฉียบขาด ด้วยการสอดส่องและเอาผิดกับผู้ค้าปลีกหรือร้านค้าที่จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าให้แก่เด็กที่อายุต่ำกว่าเกณฑ์ที่รัฐอนุญาตให้สามารถซื้อบุหรี่ไฟฟ้า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากมีผู้ร้องเรียนว่าผู้ค้าบางรายแอบขายบุหรี่ไฟฟ้าให้แก่เด็กและเยาวชน

 

นิวยอร์คห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าปรุงแต่งรสชาติ

ก่อนหน้านี้ สภาท้องถิ่นนิวยอร์คได้ปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์เกี่ยวกับอายุของผู้ที่สามารถซื้อบุหรี่ไฟฟ้าใช้ได้ตามกฎหมาย ต้องมีอายุ 21 ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้นจากเดิมที่อายุ 18 ปีก็ซื้อได้แล้ว โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน 2562 เป็นต้นไป

 

ความเข้มงวดที่เพิ่มมากขึ้นในเรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการไต่สวนเกี่ยวกับภัยคุกคามด้านสุขภาพประชาชนที่เกี่ยวเนื่องกับการสูบบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งมีรายงานจำนวนผู้ป่วยด้วยโรครุนแรงทางปอดเกือบ 400 คนทั่วประเทศสหรัฐฯ และ 60 คนในรัฐนิวยอร์ค

นิวยอร์คห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าปรุงแต่งรสชาติ

อย่างไรก็ตาม ทางฟากผู้ผลิตบุหรี่ไฟฟ้าได้ออกมาคัดค้านมาตรการของนายคูโอโม โดยระบุว่า ปัญหาทางสุขภาพที่เกิดขึ้นนั้นส่วนหนึ่งเกิดจากบุหรี่ไฟฟ้าที่ซื้อขายกันในตลาดมืด ขณะที่ฟากนักวิจัยเชื่อว่าความเจ็บป่วยที่เกี่ยวเนื่องกับการสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีความเชื่อมโยงกับวิตามินซีอะซิเตท ที่พบได้ในไอระเหยรสผลไม้ของบุหรี่ไฟฟ้าและยังพบได้ในไอระเหยของกัญชา ดังนั้น จึงแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการสูบไอระเหยจากน้ำยานิโคติน(ในบุหรี่ไฟฟ้า)รวมทั้งกัญชา จนกว่าจะค้นพบสาเหตุที่แท้จริง

 

 นายคูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ค กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นยาสูบ บุหรี่ หรือบุหรี่ไฟฟ้าล้วนมีนิโคติน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เสพติด ดังนั้น เฉพาะแค่นิโคติน ไม่ต้องพูดถึงสารอื่นๆที่อาจก่อให้เกิดอันตราย ไม่ว่าจะเป็นสารทีเอชซี (THC) หรือวิตามินซีอะซิเตท ก็เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตสินค้าเหล่านี้นำมาโปรโมทโฆษณาและพยายามจำหน่ายให้กับประชาชน

 

อย่างไรก็ตาม คำสั่งห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าปรุงแต่งรสชาติของนิวยอร์คครั้งนี้ ไม่ได้ครอบคลุมถึงบุหรี่ไฟฟ้าสูตรผสมเมนทอลและมิ้นท์ ซึ่งเป็นรสชาติที่คนสูบบุหรี่ไฟฟ้านิยมกันมาก (64%) แต่มาตรการคุมเข้มอื่นๆเกี่ยวกับการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าก่อนหน้านี้ ได้แก่ ทางร้านที่จำหน่ายต้องติดป้ายชัดเจน ระบุคำเตือนผู้ซื้อว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้ามีความเสี่ยงด้านสุขภาพ และในโครงการรณรงค์ต่อต้านการสูบหรี่ในอนาคต ก็จะต้องรวมการสูบบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยานิโคตินเข้าไปด้วย

 

นอกจากนิวยอร์คแล้ว ก่อนหน้านี้ก็มีมลรัฐมิชิแกนที่เป็นรัฐแรกของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ประกาศห้ามการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าชนิดปรุงแต่งรสชาติไม่ว่าจะเป็นทางร้านค้าปลีกทั่วไปหรือทางร้านค้าออนไลน์ เป้าหมายเพื่อปกป้องคุ้มครองเยาวชนและคนหนุ่มสาวจากโรคภัยที่เกี่ยวเนื่องกับการสูบบุหรี่ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ประเภทนี้