"ชวน”ตกใจ!ลือแจกเงินให้กมธ. ย้ำงบเหลือต้องคืนแผ่นดิน

16 ก.ย. 2562 | 08:17 น.

“ชวน”ติงส.ส.ต้องมีความรับผิดชอบ ยอมรับรู้สึกตกใจข่าวลือเตรียมแบ่งงบ กมธ.ที่เหลือให้ส.ส.คนละแสน  ยันงบประมาณเหลือต้องส่งคืนแผ่นดิน ไม่ใช่เอามาแบ่งกัน แจงออกกฎ ไม่รับคนเบี้ยวหนี้ กยศ. เป็นขรก.สภาฯ-ห้ามเรียนพระปกเกล้าเพราะต้องการให้เป็นตัวอย่างกับสังคม

ชวน หลีกภัย


วันที่ 16 ก.ย.2562  ที่รัฐสภา เกียกกาย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ส.ส.จะแบ่งงบประมาณของคณะกรรมาธิการฯ ที่เหลืออยู่ก่อนสิ้นปีงบประมาณ 30 ก.ย.นี้คนละ 100,000 บาท ว่า รู้สึกตกใจ ขอย้ำว่า การใช้จ่ายต้องเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้แล้ว หากมีเงินเหลือก็ต้องนำส่งคืนแผ่นดิน ไม่ใช่นำมาแบ่งกัน ส.ส.ต้องมีความรับผิดชอบ เพราะเป็นเงินภาษีของประชาชน ทั้งนี้ ขอให้ข้าราชการรัฐสภาช่วยกันประหยัดงบประมาณ ไม่ฟุ่มเฟือย ทำงานเสร็จแล้วให้ช่วยกันปิดไฟ เพราะหากข้าราชการ 3,000 กว่าคนช่วยกันประหยัด ก็จะลดราคาค่าไฟลงได้ หากช่วยกันประหยัดเงินส่วนนี้ได้จะมีเงินเหลือมาใช้ทำประโยชน์ได้มหาศาล

 

ส่วนกรณีการออกกฎห้ามคนเบี้ยวหนี้กยศ.เป็นข้าราชการรัฐสภา และห้ามเรียนหลักสูตรสถาบันพระปกเกล้านั้น นายชวนกล่าวว่า ยืนยันว่าเป็นการให้นโยบายในฐานะที่ตนเป็นประธานรัฐสภา ซึ่งต้องการให้ข้าราชการทุกคนเป็นตัวอย่างในสังคม เพราะกองทุนกยศ.ในสมัยรัฐบาลของตนมีจุดประสงค์ที่ต้องการช่วยเด็กทั้งประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีผู้กู้เงินจากกองทุนเรียนมากกว่า 6 ล้านกว่าคน ใช้งบประมาณจาก 3,000 ล้านบาทในอดีต จนปัจจุบันต้องใช้ถึง 5 แสนกว่าล้านบาท ดังนั้น หากผู้กู้ยืมจ่ายเงินคืนก็ไม่ต้องมีการตั้งงบประมาณใหม่ เพราะเป้าหมายของกองทุนไม่ได้ต้องการสร้างคนที่มีความรู้เพียงอย่างเดียว แต่ต้องสร้างคนดีด้วย คนมีความรู้แต่เป็นคนไม่ดีบ้านเมืองก็จะน่ากลัว คนไม่มีความรู้โกงบ้านเมืองก็โกงได้ไม่เท่าไหร่ แต่คนที่มีความรู้แล้วโกงบ้านเมืองนั้นจะสามารถโกงได้จำนวนมหาศาล

 

ด้านนพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกระแสข่าวกรรมาธิการสามัญ 35 คณะของสภาผู้แทนราษฎร เตรียมเร่งใช้งบประมาณที่เหลือจากงบประมาณรายจ่ายปี2562 จำนวน 87.5 ล้านบาท นำมาเฉลี่ยให้กมธ.ละ 2.5 ล้านบาท เพื่อให้นำไปแจกจ่ายให้ส.ส.ที่เป็นกมธ.คนละ 1แสนบาท นำไปใช้จ่ายให้ทันก่อนสิ้นเดือน ก.ย.นี้ เพื่อไม่ต้องนำงบที่เหลือส่งคืนคลัง ว่า ยืนยันไม่เป็นความจริง สภาฯในสมัยนายชวน  ไม่มีเรื่องนี้แน่นอน การใช้จ่ายงบประมาณต่างๆต้องถูกต้องตามหลักเกณฑ์ กระแสข่าวที่ออกมาเชื่อว่า คงคิดกันไปเองเพราะเห็นว่า เหลือเวลาอีกเพียง10 กว่าวัน จะสิ้นปีงบประมาณ จึงคิดเช่นนั้น  ซึ่งการใช้งบประมาณในส่วนของคณะกรรมาธิการสามัญ สภาผู้แทนราษฎรปีงบประมาณ 2562 นั้น ได้ตั้งงบไว้ 3เดือน และเพิ่งตั้งกมธ.ชุดต่างๆเสร็จเรียบร้อยไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีงบประมาณที่ตั้งไว้จำนวน  90,784,300 บาท ขณะนี้เหลือเวลาใช้งบอีกเพียง 10 กว่าในการใช้งบประมาณ

 

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า  การที่กมธ.จะใช้งบประมาณดังกล่าวได้ต้องอยู่ในหลักเกณฑ์ 9ข้อได้แก่ 1.ค่าเบี้ยประชุมกรรมการและกมธ. 2.ค่าตอบแทนผู้ปฏิบัติงานให้กมธ.ประจำสภาผู้แทนราษฎร 3.ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าเช่าที่พัก ค่ายานพนะ กรณีเดินทางไปศึกษาดูงาน โดยส.ส.จะได้ค่าที่พัก 2,500 บาทต่อคืน ค่าเบี้ยเลี้ยง 270 บาทต่อวัน ค่าพาหนะเบิกได้ตามจริง 4.ค่าอาหารเลี้ยงรับรองคณะกรรมาธิการสามัญสภาผู้แทนราษฎร 5.ค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมและสนับสนุนการทำงานของกมธ.

"ชวน”ตกใจ!ลือแจกเงินให้กมธ. ย้ำงบเหลือต้องคืนแผ่นดิน

 6.ค่าใช้จ่ายการจัดสัมมนาของกมธ. 7.ค่าใช้จ่ายเพื่อรับรองแขกต่างประเทศของกมธ. 8.ค่าใช้จ่ายการเดินทางเพื่อปฏิบัติหน้าที่ภายในประเทศของกมธ. หากกมธ.จะใช้งบส่วนนี้ก็สามารถใช้ได้ แต่ต้องมีกมธ.ไปดูงานในประเทศไม่น้อยกว่า 5คนต่อคณะ 9.ค่าใช้จ่ายการเดินทางมาแถลงข้อเท็จจริงหรือแสดงความคิดเห็นต่อกมธ.  โดยได้ตัดค่าใช้จ่ายการเดินทางไปดูงานต่างประเทศทิ้งไป เพราะนายชวน ไม่อนุมัติ เมื่อแยกออกเป็นแต่ละคณะแล้ว กมธ.จะได้งบประมาณตกคณะละ 2.5 ล้านบาท แต่ไม่สามารถนำไปแจกส.ส.ที่เป็นกมธ.คนละ 1แสนบาทเพื่อนำไปใข้จ่ายได้ เพราะการใช้งบประมาณต้องอยู่ในหลักเกณฑ์ 9 ข้อดังกล่าว 

 

“การให้ข่าวเช่นนี้ทำให้สภาฯเสียหาย ขอยืนยันไม่เป็นความจริง เพราะนายชวน เคร่งครัดเรื่องการใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์แต่ประชาชนอย่างมาก และในวันที่ 17 ก.ย.นี้ เวลา13.30น. นายชวน จะเรียกประชุมประธานและเลขานุการกมธ.ทุกคณะ เพื่อชี้แจงหลักเกณฑ์เรื่องการใช้จ่ายงบประมาณปี2562 ที่เหลืออยู่”นพ.สุกิจ กล่าว