กกต.เล็ง20ตุลาคมเลือกตั้งซ่อมส.ส.นครปฐม

16 ก.ย. 2562 | 08:48 น.

คาดกกต.กำหนดวันเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 5 นครปฐม  20 ต.ค. เปิดสมัคร 25-29 ก.ย. เผยยังไม่มีพรรคใดเข้าเกณฑ์ส่งผู้สมัครได้ เหตุยังไม่มีสาขา–ตัวแทนประจำจังหวัดในเขตเลือกตั้ง

  วันนี้ ( 16 ก.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการจัดการเลือกตั้งส.ส.เขต 5 นครปฐม แทนตำแหน่งที่ว่างลง เนื่องจาก นางจุมพิตา จันทรขจร อดีตส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ลาออก ซึ่งต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วันนับแต่ตำแหน่งว่างลงนั้น 


มีรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้เห็นชอบแนวทางจัดการเลือกตั้ง ตามที่สำนักงาน กกต. เสนอเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และประสานไปยังรัฐบาล ที่คาดว่าจะมีการนำเรื่องเข้าพิจารณาในการประชุมครม.วันพรุ่งนี้ ก่อนที่จะทูลเกล้าฯพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง และหลังพระราชกฤษฎีกาฯ ใช้บังคับ กกต.ก็จะประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าจะกำหนดให้วันที่ 20 ต.ค.เป็นวันเลือกตั้ง เนื่องจากเป็นวันอาทิตย์สุดท้ายของกรอบเวลา 45 วัน และกำหนดเปิดรับสมัครในวันที่ 25-29 ก.ย.นี้

 
 


ทั้งนี้เขต 5 นครปฐม ประกอบด้วยอำเภอสามพราน (ยกเว้นตำบลตลาดจินดา ตำบลคลองจินดา และตำบลบางช้าง) ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.62ที่ผ่านมา มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 143,059คน  มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 109,038 คน บัตรดี 101,879 บัตร  บัตรเสีย 4,770 บัตร  และบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 2,387 บัตร และมีผู้สมัครทั้งสิ้น 21 คน  

 

อย่างไรก็ตาม แม้การเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างครั้งนี้สำนักงานกกต.จะชี้แจงว่าพรรคการเมืองที่จะส่งสมัครต้องมีสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในเขตเลือกตั้งนั้น และการสรรหาให้ดำเนินการตามข้อบังคับของพรรคการเมือง แต่ก็มีรายงานว่าจนถึงขณะนี้ทางสำนักงาน กกต. ยังไม่ได้รับแจ้งจากพรรคการเมืองว่า พรรคใดที่มีสาขาพรรค หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ซึ่งมีสมาชิกที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 5 นครปฐม ครบตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด คือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในเขตเลือกตั้งเกิน 100 คน และสาขาพรรค 500 คนขึ้นไปในเขตพื้นที่รับผิดชอบของสาขา จนมีสิทธิจะส่งผู้สมัครได้ ซึ่งจะแตกต่างจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่บทเฉพาะกาลมาตรา 145 ของพ.ร.ป.พรรคการเมือง กำหนดให้การเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรก พรรคการเมืองใดได้จัดตั้งสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดไว้แล้วในจังหวัดใด ให้พรรคการเมืองสามารถส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ทุกเขตเลือกตั้งในจังหวัดนั้น