“กบง.ถกด่วน! พยุงราคาน้ำมันขายปลีกพุ่ง

16 ก.ย. 2562 | 08:48 น.

กระทรวงพลังงาน เตรียมความพร้อมรับมือวิกฤตน้ำมัน หลังโรงกลั่นซาอุดิอาระเบียถูกโจมตี ดูแลทั้งการนำเข้า ปริมาณสำรอง และราคา นัดกบง.ถกด่วนเร่งวางมาตรการป้องกันล่วงหน้าหากกระทบราคาในประเทศรุนแรง

 

​นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กรณีซาอุดิอาระเบียถูกโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน จากการตรวจสอบไม่ได้เป็นที่ตั้งโรงกลั่นน้ำมัน แต่เป็น Crude Oil Processing Facility หรือ โรงงานที่ทำหน้าที่กำจัดสารต่างๆ ที่ไม่ต้องการ เป็นเหมือนกระบวนการทำความสะอาด ออกจากน้ำมันดิบ ก่อนส่งต่อไปยังผู้ซื้อของบริษัท Aramco (อารามโค) และถึงแม้ว่าสถานการณ์จะอยู่ในความควบคุมได้แล้วก็ตาม แต่กระทรวงพลังงานได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนไม่ให้เกิดความวิตกกังวล กระทรวงพลังงานได้เตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว

“กบง.ถกด่วน!  พยุงราคาน้ำมันขายปลีกพุ่ง

                                       นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ 

 

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดหาน้ำมันดิบ ซึ่งปัจจุบันไทยพึ่งพาการนำเข้าจากซาอุดิอาระเบีย 1.7 แสนบาร์เรลต่อวัน ​ ซึ่งเป็นปริมาณที่ไม่น่ากังวล เพราะหากไม่สามารถนำเข้าตามปริมาณดังกล่าวได้ ก็สามารถจะกระจายการนำเข้าจากแหล่งอื่นได้

ขณะที่ปริมาณสำรองน้ำมันในประเทศ ปัจจุบัน (วันที่ 16 กันยายน 2562) ไทยมีปริมาณสำรองน้ำมันดิบประมาณ 3,366 ล้านลิตร ปริมาณสำรองน้ำมันดิบที่อยู่ระหว่างขนส่งอีก 1,193 ล้านลิตร น้ำมันสำเร็จรูป 1,848 ล้านลิตร รวมจำนวนวันที่สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้ทั้งหมด 54 วัน ส่วนปริมาณสำรองก๊าซแอลพีจีภาคครัวเรือนมีประมาณ 131 ล้านกิโลกรัม สำรองได้ 23 วัน แต่หากรวมการใช้ แอลพีจีของภาคอุตสาหกรรม และภาคขนส่งแล้วจะทำให้จำนวนวันสำรองที่ใช้แอลพีจีได้ที่ 12  วัน

“กบง.ถกด่วน!  พยุงราคาน้ำมันขายปลีกพุ่ง

ส่วนผลกระทบด้านราคาน้ำมันนั้น ได้มีการประเมินเบื้องต้นโดยทำแบบจำลองสถานการณ์ไว้ว่า หากสถานการณ์ยืดเยื้ออยู่ประมาณ 1 สัปดาห์ จะทำให้ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น 5 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หากยืดเยื้อราว 2 - 6 สัปดาห์ ราคาจะปรับขึ้น 5-15 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

 

​“ในส่วนของการบริหารจัดการด้านราคาซึ่งเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือการควบคุมนั้น ทางกระทรวงพลังงานได้ตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งผลกระทบด้านราคาน้ำมันดังกล่าวเป็นการประเมินในเบื้องต้น โดยในวันที่ 17 กันยายน นี้  จะนัดประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน( กบง.) เป็นวาระพิเศษ เพื่อร่วมหารือมาตรการป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อค่าครองชีพของประชาชนต่อไป” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าว